“Miền đất hứa” Bàu Bàng

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00

  Một góc khu đô thị Bàu Bàng 

Sinh sau đẻ muộn, lại không có được vị trí thuận lợi như những khu công nghiệp “đàn anh” trong tỉnh, nhưng sự phát triển thần tốc của Bàu Bàng đã khiến không ít người ngạc nhiên.

Điểm dừng chân lý tưởng

Khu ĐT&DV Bàu Bàng nằm trong tổng thể chung của Khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng có quy mô hơn 2.116 ha, nắm giữ một lợi thế mà không phải nơi nào cũng có được bởi đây đang là điểm nóng thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Sau 5 năm hoạt động, hiện tại Bàu Bàng đã thu hút được sự đầu tư của 32 doanh nghiệp với tổng số vốn lên đến 3.600 tỷ đồng, trong đó có 25 nhà đầu tư nước ngoài, 7 nhà đầu tư trong nước.  

 Chợ Bàu Bàng luôn nhộn nhịp 

Nhận định về tiềm năng phát triển của Bàu Bàng, các chuyên gia kinh tế trong tỉnh cho rằng, sự lựa chọn của các nhà đầu tư khi dừng chân ở Bàu Bàng hoàn toàn không phải là sự ngẫu nhiên. “Họ nhìn thấy ở vùng đất này một tiềm năng, sự thuận lợi và vô số cơ hội mà không phải nơi đâu cũng có được”, thạc sĩ kinh tế Lê Ngọc Quỳnh nói.

 Theo định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương từ năm 2010 đến năm 2015, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được quy hoạch thành những khu công nghiệp xanh - sạch - đẹp rồi tiến đến mô hình công nghiệp và đô thị. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, Bàu Bàng là một trong những khu công nghiệp tiên phong trong việc này.

Theo các chuyên gia kinh tế, xét về mặt vị trí địa lý, Bàu Bàng là cửa ngõ quan trọng trong việc giao thương trong toàn khu vực Đông Nam bộ, Tây nguyên và miền Trung. Theo đó, khu CN&ĐT này nằm trên quốc lộ 13, nơi có thể tỏa đi nhiều hướng với cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi. Sinh sau đẻ muộn, nên Bàu Bàng chọn cho mình được một hướng đi khá mới mẻ. Theo đó, khu CN&ĐT này không dùng 100% quỹ đất để xây dựng nhà xưởng và những cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như những “đàn anh”, trong số 2.116 ha đất, chủ đầu tư khu CN&ĐT này chỉ dành ra 50% cho việc phát triển cơ sở hạ tầng sản xuất, phần còn lại dùng để xây dựng khu đô thị xã hội dành cho dân cư.

“Nhà mọc, dân về”...

Cách đây 5 năm, trong một chuyến đi Bến Cát, chúng tôi có dịp ghé Bàu Bàng, ở thời điểm nói trên, khu vực này chỉ toàn cây cỏ và những cánh rừng cao su bạt ngàn, dọc dường đi, họa hiếm lắm mới gặp được một người đi đường. Tuy nhiên, trong chuyến trở lại Bàu Bàng lần này, mọi sự đã đổi khác. Những ngôi nhà với lối kiến trúc bắt mắt đang mọc lên từng ngày, người lao động các nơi cũng đổ về đây sinh sống và xem Bàu Bàng như quê hương thứ hai.

Bàu Bàng đã có chợ và bến xe

Với quy hoạch Bàu Bàng sẽ là huyện lỵ của huyện mới sau khi tách huyện Bến Cát, chính quyền địa phương và chủ đầu tư khu CN&ĐT Bàu Bàng đã có chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Trong đó, ngoài việc hoàn thiện hệ thống điện - đường - trường - trạm, việc xây dựng và phát triển những công trình công cộng như chợ và bến xe cũng được tiến hành song song.

Khu chợ lụp xụp tạm bợ ngày nào của Bàu Bàng ở ven quốc lộ đã được thay bằng một chợ mới được xây dựng khang trang, người mua kẻ bán tấp nập. Bàu Bàng đang dần trở thành một đô thị đúng nghĩa. Bên cạnh khu chợ khang trang, bến xe Bàu Bàng cũng được mở để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại bến xe Bàu Bàng đã có những tuyến đi Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Bắc Giang và Thanh Hóa với lịch trình đều đặn.

Trước khi chuyển đến sinh sống và làm việc ở Bàu Bàng, gia đình ông Trần Quang Hưng làm nghề nông tại Long An. “Thấy làm ăn vất vả, mà vẫn không đủ tiền lo cho con cái đi học nên tôi bàn với vợ đi kiếm vùng đất mới hy vọng đổi đời”. Một lần đi làm thuê ở Bến Cát, nghe một số người bạn giới thiệu về Bàu Bàng với những hứa hẹn hấp dẫn, ông Hưng xin nghỉ việc 2 ngày để tìm hiểu về vùng đất này. “Thấy khí hậu trong lành, mát mẻ, đường sá thuận lợi lại có nhiều nhà máy xung quanh khu dân cư nên tôi bỏ việc về dưới quê bàn chuyện bán đất luôn và về đây sinh sống”, ông Hưng kể.

Không chỉ riêng gia đình ông Hưng, nhiều cặp vợ chồng trẻ ở các khu vực Tây Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên, miền Bắc cũng chọn Bàu Bàng như một “miền đất hứa”. Dọc những con đường trong khu đô thị mới này, sự nhộn nhịp pha trộn từ những chất giọng đặc sệt quê. Trên chiến trường xưa, những mầm xanh đã trở lại!

ĐÌNH THẮNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1032
Quay lên trên