Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến cộng đồng

Cập nhật: 31-05-2013 | 00:00:00

10 năm đầu tư vào Bình Dương, Công ty TNHH Tsuchiya Tsco (Việt Nam) tại KCN VSIP I, thành viên của Tập đoàn Tsuchiya nổi tiếng của Nhật Bản, luôn thành công trong lĩnh vực sản xuất linh kiện dùng cho máy in, máy photocopy, máy hút bụi… Cùng với thị trường trong nước, sản phẩm của công ty đã được xuất ngược trở lại thị trường Nhật Bản và một số thị trường trong khu vực như Thái Lan, Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia… Nhờ hoạt động hiệu quả, Công ty TNHH Tsuchiya Tsco (Việt Nam) đã thực hiện tốt chính sách với Nhà nước và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động thông qua các hoạt động, như: Chăm sóc sức khỏe, cung cấp bữa ăn ngon và an toàn, rèn luyện thể dục thể thao, khen thưởng công nhân viên đạt thành tích tốt… Bên cạnh đó, công ty còn có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng như quyên góp từ thiện cho các mái ấm tình thương Làng Tre, Quê Hương, Hội hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam Bến tre. Nói về thành công trên, ông Sugihara Noritaka, Giám đốc Công ty TNHH Tsuchiya Tsco (Việt Nam) rất trân trọng đóng góp của người lao động và cho biết: “Tôi luôn tự hào là một DN hoạt động tại thị trường Việt Nam, với những lao dộng Việt Nam”.  

 Sản xuất găng tay xuất khẩu tại Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam

Đi vào hoạt động tại TX.Thuận An từ năm 2003, Chi nhánh Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cũng luôn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người công nhân lao động. Năm 2007, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, lãnh đạo công ty đã quyết định xây dựng một khu nhà ở cho công nhân vào năm 2008 tại phường An Phú. Đây là khu nhà phục vụ công nhân ra đời sớm nhất và được trang bị đầy đủ các phương tiện với tổng vốn đầu tư hơn 1,5 triệu USD, quy mô xây dựng trên diện tích 8.546m2 gồm 1 trệt 4 lầu với 70 phòng, gồm 61 phòng ở và 9 phòng sinh hoạt chung. Với việc đầu tư lớn và sự quan tâm từ lãnh đạo, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam không chỉ đem đến cho người lao động sự thỏa mãn về vật chất, mà còn giúp công nhân thư giãn tinh thần sau giờ làm việc. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa DN và người lao động ngày càng gắn bó hơn, công nhân xem DN như chính nhà mình.

Quan tâm chăm lo và có chính sách tốt đối với người lao động ở các DN Nhật Bản còn nhiều, rất nhiều. Đơn cử như tại Công ty Finecs, khi chuẩn bị đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất linh kiện cho con chíp máy tính, điện thoại di động, điện tử kỹ thuật số tại KCN VSIP 1 trong năm qua, Finecs đã đưa trên 50 tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật đào tạo. Để tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam an tâm học tập tại Nhật, Finecs đã xây dựng khu ký túc xá riêng cho các sinh viên Việt Nam. Tại ký túc xá này, Finecs thiết kế và trang trí như ngôi nhà Việt Nam để giúp họ đỡ buồn và quên đi chuyện nhớ nhà. Cũng như Công ty Finecs, Công ty TNHH Showa Gloves Viet Nam tại KCN VSIP 1 cũng có nhiều chính sách với người lao động. Mặc dù có số lượng công nhân lên đến hơn 1.100 người, nhưng công ty luôn đề cao phúc lợi cho công nhân, có ký túc xá cho công nhân để họ yên tâm làm việc. Với chị em công nhân, chỉ cần báo thai sản là được công ty sắp xếp vào khu làm việc nhẹ nhàng, có ghế ngồi để tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Bên cạnh chăm lo người lao động, nhiều DN Nhật Bản còn hướng về cộng đồng. Hơn 16 năm hoạt động tại KCN VSIP I, Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam có nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cộng đồng với những hoạt động như chương trình khám mắt miễn phí tại các trường THPT, chăm sóc mắt cho trẻ em, khám da miễn phí, phòng bệnh sốt xuất huyết, trao học bổng cho học sinh nghèo và Quỹ nạn nhân thiên tai… Từ năm 2006 đến nay, Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình chăm sóc mắt cộng đồng và thương hiệu Rohto-Mentholatum đã trở nên gần gũi hơn với người Việt Nam.

Có thể dễ dàng nhận thấy, sự quan tâm và đãi ngộ tương xứng đối với người lao động cũng như các hoạt động hướng về cộng đồng đã giúp các DN Nhật Bản tại Bình Dương trở nên gần gũi và thân thiện hơn với người Việt.

 

 Hoạt động hiệu quả trên địa bàn, DN Nhật Bản đã góp phần đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Bên cạnh việc chấp hành tốt chính sách của Nhà nước, nhiều DN Nhật Bản còn chăm lo tốt đời sống người lao động và có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.

 

 V.GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên