Một số địa phương xin gia hạn hỗ trợ người ở trọ khó khăn

Cập nhật: 09-09-2021 | 07:21:49

Một số người ở trọ cho rằng, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trọ là 300.000 đồng và tiền hỗ trợ lương thực cho người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn (từ 15 tuổi trở lên) là 500.000 đồng. Trong khi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đã chốt danh sách đăng ký từ ngày 31-8. Vậy những người chưa đăng ký có được nhận tiền hỗ trợ từ 2 khoản trên hay không?

Chưa được đăng ký vì chủ trọ ở xa vùng dịch

Ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều xã, phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo... đã hoàn thành việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ theo Nghị Quyết số 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh (mức chi 300.000 đồng/ người) và chi hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn (mức chi 500.000 đồng/người). Tuy nhiên, vẫn còn một số người lao động đang ở trọ tại TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An cho biết vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, thậm chí chưa đăng ký.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh chi dứt điểm cho những người đã đăng ký danh sách hỗ trợ trước ngày 31-8

Anh Nguyễn Thành Nhân, ở trọ tại đường số 1, tổ 1, khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, cho biết trong tháng 8, khi nhận được tin người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh được nhận hỗ trợ 2 khoản tiền trên, anh và một số người trong khu trọ lên UBND phường đăng ký thì cán bộ phường có nói anh về đăng ký với chủ nhà trọ hoặc trưởng khu phố chứ không giải quyết riêng lẻ và phải bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Sau đó, anh có gọi cho chủ trọ và chờ phản hồi. “Sau này, khi thấy mọi người đã nhận, nhưng khu trọ chúng tôi vẫn chưa có danh sách nhận tiền, tôi hỏi lại chủ trọ thì được biết chủ trọ đang ở TP.Thủ Dầu Một. Do phường đang nằm trong “vùng đỏ” nên chủ trọ không đi lại được. Vậy là đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa được đăng ký nhận tiền”.

Tương tự, anh N.V.N, đang trọ khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An cho hay trong quá trình đăng ký danh sách nhận tiền thì anh bị nhiễm Covid-19, phải đi cách ly trong một thời gian dài. Anh rất mong địa phương xem xét, giải quyết các khoản hỗ trợ...

Trước đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 4970/ SLĐTBXH-CSLĐ gửi các huyện, thị, thành phố về khẩn trương rà soát chi hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị Quyết số 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Các địa phương cần chú ý đối tượng được hỗ trợ là người lao động đang ở trọ có mặt tại thời điểm (trong tháng 8-2021), từ 15 tuổi trở lên, không phân biệt công nhân hay lao động tự do, không phân biệt ngành nghề. Việc phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ hạn cuối là ngày 31-8-2021.

Rà soát, kéo dài thời gian đăng ký đến ngày 15-9

Trao đổi với phóng viên về một số trường hợp chậm trễ trong việc đăng ký hồ sơ để nhận được 2 khoản hỗ trợ trên, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết đến nay UBND phường Bình Chuẩn đã phát tiền cho bà con với trên 90% tổng hồ sơ đăng ký. Sau ngày 31-8, UBND phường vẫn nhận được phản ánh của một số người cho rằng chưa được đăng ký danh sách nhận hỗ trợ với một số lý do khá chính đáng. Bởi thời gian qua, phường Bình Chuẩn luôn nằm trong “vùng đỏ”, sau đó tiếp tục nằm trong danh sách 11 phường thuộc vùng “khóa chặt, đông cứng” nên người dân đi lại rất khó khăn. Vì vậy, một số chủ trọ ở ngoài địa phương không đến phường để đăng ký được cho bà con.

“Tuy nhiên, số này không nhiều, mỗi khu trọ chỉ dao động từ 5 - 7 phòng. Số ít còn lại là người lao động bị nhiễm dịch bệnh, bị cách ly nên chưa chưa đăng ký được... Những trường hợp này, UBND phường đã xin ý kiến lãnh đạo địa phương cho tiếp tục rà soát, kéo dài hạn đăng ký đến hết ngày 15-9. Dù chưa có quyết định chính thức của các cấp nhưng địa phương vẫn thực hiện rà soát, mục đích là giúp cho người lao động thực sự khó khăn vượt qua dịch bệnh”, ông Vinh nói. Lãnh đạo một số xã, phường khác qua trao đổi cũng có ý kiến tương tự như lãnh đạo phường Bình chuẩn. Họ đang tiếp tục rà soát danh sách và chờ quyết định của cấp có thẩm quyền cao hơn.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Với người dân đã đăng ký danh sách đến ngày 31-8 nhưng vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ Nghị Quyết số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định số 12 của UBND tỉnh, hiện các địa phương vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh chi dứt điểm trong vài ngày tới. Sở cũng nhận được ý kiến của một số địa phương xin lập danh sách bổ sung cho những trường hợp bị nhiễm bệnh Covid-19, cũng như các trường hợp chủ trọ ở xa chưa đăng ký cho người ở trọ. Sở sẽ trình các cấp lãnh đạo để có quyết định chính thức trong việc giải quyết cho những trường hợp này” .

Đến ngày 7-9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chi hỗ trợ cho 2.951.673 lượt trường hợp người lao động trên toàn tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với số tiền 1.552,402 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ là 390.684 trường hợp với số tiền 526,765 tỷ đồng; hỗ trợ theo Nghị quyết số 04/2021/ NQ-HĐND của HĐND tỉnh là 1.274.287 trường hợp với số tiền 382,286 tỷ đồng; hỗ trợ theo Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh là 1.286.702 trường hợp với số tiền 643,351 tỷ đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên