Một thời hào hùng

Cập nhật: 18-04-2012 | 00:00:00

Thuận - An - Hòa là tên ghép của một vùng đất đâu lưng lại với nhau của 3 xã Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa nằm về hướng đông bắc của huyện Lái  Thiêu (nay là TX.Thuận An), Tây Bắc giáp TX.TDM, Đông giáp Biên Hòa và Nam giáp TP.HCM. Xưa kia đã từng là vùng chiến khu một thời tồn tại ngạo nghễ ngay trước mắt quân thù, với địa thế của một vùng đất đồi gò vừa có những dãy rừng lớn và các lõm rừng đan xen liên hoàn vừa có dân, Thuận An Hòa là chỗ dựa vững chắc cho các lực lượng cách mạng.  Bia tưởng niệm Chiến khu Thuận - An – Hòa

Trong kháng chiến, cuộc đấu tranh chống phá địch gom dân lập ấp chiến lược càng diễn ra vô cùng quyết liệt. Người dân ở các xã Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa, Tân Hiệp đấu tranh quyết liệt với địch để giữ từng tấc đất quê hương. Tháng 8-1963, Huyện ủy Lái Thiêu quyết định mở đợt chống phá ấp chiến lược trên quy mô toàn huyện, trọng điểm là các xã khu Thuận - An - Hòa, An Thạnh, An Sơn, Tân Hiệp để mở rộng vùng căn cứ. Được tăng cường Đại đội 304 của tỉnh, lực lượng vũ trang huyện cùng du kích xã bao vây tiến công một số tua bót trên địa bàn Thuận Giao, Bình Chuẩn, Bình Nhâm, An Phú, An Sơn, kết hợp chặn đánh bọn đi ruồng bố càn quét bên ngoài. Tự vệ mật các xã tham gia tháo gỡ trái gài hàng rào, kẽm gai, nhổ cọc sắt... hỗ trợ quần chúng phá bờ đê, bờ ủi ấp chiến lược. Đến giữa năm 1964, đại bộ phận các ấp chiến lược trên địa bàn huyện Lái Thiêu đều bị phá rã. 3 xã Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa thành vùng giải phóng. Ngày 4-6-1965, lần đầu tiên quân Mỹ (Lữ đoàn dù 173 Mỹ) mở cuộc hành quân càn quét vào Chiến khu Thuận - An - Hòa. Dựa vào hệ thống địa đạo, các ô ụ chiến đấu và giao thông hào, lực lượng C63 của huyện cùng du kích các xã Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn đã chiến đấu rất dũng cảm. Sau 3 ngày đánh trả quyết liệt, Lữ đoàn dù 173 đã nếm mùi thất bại cay đắng trước sự kiên cường của quân và dân Thuận An Hòa. Điều này chứng tỏ một điều dù quân Mỹ có hỏa lực mạnh, xe tăng, khả năng cơ động tác chiến hiện đại nhưng quân dân ta có quyết tâm cao hoàn toàn có thể đánh được Mỹ. Với khí thế đó, từ đây đã nổi lên nhiều gương chiến đấu anh dũng như Trần Thị Hoa, Từ Văn Phước, Lê Thị Trung làm cho quân Mỹ khiếp sợ mỗi khi càn quét vào căn cứ.

Trong 2 cuộc chiến, trước nhiều trận càn quét của dịch, Thuận - An - Hòa vẫn tồn tại hiên ngang. Trên mảnh đất này, lực lượng cách mạng vẫn liên tục đứng vững giữa bốn bề căn cứ địch và ngay sát yết hầu Sài Gòn, vẫn là chỗ dựa để xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang, đẩy mạnh đấu tranh vũ trang cách mạng của huyện Lái Thiêu, của tỉnh Bình Dương và các vùng phụ cận. Với ý nghĩa đó, Thuận - An - Hòa đã thật sự mang một tầm vóc của một chiến khu - căn cứ địa cách mạng trong hệ thống căn cứ địa ở miền Đông Nam bộ.

Để tưởng niệm một chiến khu anh hùng và tưởng nhớ đến những người đã chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất này, Đảng bộ, quân và dân TX.Thuận An đã xây dựng công trình tưởng niệm cụm di tích Chiến khu Thuận - An - Hòa để làm nơi khói hương cho những người đã khuất, đồng thời nhắc nhở các thế hệ hôm nay càng phải sống xứng đáng với truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên