Mưa lớn gây ngập cục bộ ở một số nơi: Cần chủ động ứng phó để bảo đảm an toàn

Cập nhật: 10-07-2023 | 09:21:00

Dù chỉ mới vào đầu mùa mưa nhưng gần đây trên địa bàn tỉnh phải hứng chịu nhiều cơn mưa lớn gây ngập úng cục bộ ở một số nơi trũng thấp, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bên cạnh nỗ lực giải quyết điểm ngập của ngành chức năng tỉnh, rất cần sự chủ động của đơn vị, địa phương trong công tác ứng phó, khắc phục những tồn tại.


Đường ĐT743, khu vực miếu Ông Cù, đoạn qua phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An ngập nặng sau một trận mưa lớn

Rác, đất cát... bít kín miệng cống thoát nước

Ngày 5-7, trở lại tuyến đường ĐT743, khu vực miếu Ông Cù, thuộc phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, nơi được xem là “rốn ngập” sau cơn mưa lớn vào cuối tháng 6, P.V ghi nhận đoạn đường dài hàng trăm mét có nhiều miệng hố ga, cống thoát nước đang bị rác thải, đất cát bồi lắng, bít chặt. Có những hố ga nằm ở địa hình trũng thấp, dù trời không mưa nhưng nước vẫn ứ đọng, nước từ bên trong xì ra mặt đường.

Theo người dân địa phương, khu vực miếu Ông Cù có địa hình dốc nên khi có cơn mưa lớn kéo dài thì một khối lượng nước rất lớn từ nhiều nơi đổ dồn về đường ĐT743, đoạn phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An gây ngập nặng. Sau cơn mưa, đoạn đường này lộ ra nhiều bất cập về hệ thống cống thoát nước vì có những miệng hố ga bị bít chặt bởi đất cát, rác thải cuốn theo dòng nước từ nhiều nơi đổ về đây. Tình trạng người dân lấy bạt che, đậy kín hố ga để ngăn mùi hôi bốc ra từ cống cũng là một trong những tác nhân gây cản trở dòng chảy. Qua khảo sát, P.V ghi nhận hàng chục miệng hố ga có thanh chắn rác tại khu vực này đang bị gỉ sét, mục nát, khiến rác thải, đất cát tồn đọng. Có những nắp hố ga bể nát, hư hỏng chưa được khắc phục, thay thế.

Theo ghi nhận của P.V tại một số điểm như đường ĐT747B, đoạn qua phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên (giáp ranh với phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An); tại đường Thích Quảng Đức, đoạn qua ngã ba cống thuộc phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một… nhiều miệng hố ga cống thoát nước không có thanh chắn rác khiến rác thải lọt vào nhiều ngày gây ách tắc dòng chảy. Thậm chí việc không có thanh chắn rác đang tiềm ẩn rủi ro về tai nạn đuối nước nếu chẳng may trẻ nhỏ chơi đùa tắm mưa lọt xuống cống thoát nước.

Cần sự chủ động ứng phó

Liên quan đến những bất cập về hệ thống cống thoát nước, người dân kiến nghị ngành chức năng và chính quyền địa phương cần xem xét sớm khắc phục, chủ động ứng phó với các tình huống ngập úng. Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết qua khảo sát ở địa phương có 2 điểm ngập khi có mưa lớn kéo dài. Cụ thể là đường ĐT743, đoạn qua khu vực miếu Ông Cù và một đoạn đường Thủ Khoa Huân. “Với một số tồn tại, hiện chính quyền địa phương đã kiến nghị với đơn vị chức năng TP.Thuận An tăng cường lực lượng thu gom rác thải, nạo vét đất cát trên mặt đường, miếng cống hố ga thoát nước. Sau cơn mưa lớn gây ngập khu vực miếu Ông Cù, chính quyền địa phương khảo sát nhận thấy mặt đường ĐT743 đấu nối với đường Bình Chuẩn 64 bong tróc, hư hỏng nặng nên đã kiến nghị sửa chữa. Sau đó Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đã tổ chức lực lượng duy tu, dặm vá lại mặt đường để bảo đảm an toàn giao thông. Cũng theo ông Tôn Quang Vinh, để giải bài toán thoát nước đô thị, thời gian qua UBND phường Bình Chuẩn đã đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống cống thoát nước trên một số tuyến đường, nhờ đó một số nơi được xem như “rốn ngập” đã không còn.

Tương tự, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Tân Uyên cho rằng cách mùa mưa khoảng 2 tháng, đơn vị đã có văn bản gửi đến phòng chức năng và UBND 12 xã, phường, đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý cây xanh, chống ngập úng, chủ động ứng phó các tình huống bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Qua đó, TP.Tân Uyên chưa ghi nhận điểm ngập nào xảy ra. Cùng thời điểm xảy ra điểm ngập tại ngã tư miếu Ông Cù, đoạn qua TP.Thuận An thì địa phận TP.Tân Uyên giáp ranh không xảy ra ngập; đơn vị chỉ ghi nhận đường ĐT747A, đoạn qua cầu Rạch Tre đến ngã ba Bình Hóa ngập nước.

Lý giải về tình trạng này, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Tân Uyên cho biết nguyên nhân do khu vực này có địa hình trũng thấp, kết nối với nhiều tuyến đường nên khi có mưa lớn thì lượng nước đổ dồn về đây gây ngập. Đường ĐT747A thuộc dự án đầu tư hình thức BOT, do vậy Phòng Quản lý đô thị TP.Tân Uyên đã kiến nghị đơn vị quản lý tuyến đường cắt tỉa cây xanh phòng ngừa đổ gãy cản trở giao thông, kiểm tra mặt đường, tổ chức duy tu, sửa chữa, khơi thông dòng chảy. Riêng vấn đề thanh chắn rác, nắp hố ga hư hỏng, đơn vị đã khắc phục ở một số tuyến đường, hiện đang khắc phục các tuyến còn lại.


Cơn mưa kéo dài vào cuối tháng 6 gây ngập tại ngã ba cống đường Thích Quảng Đức (TP.Thủ Dầu Một)

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), cho biết hiện chính quyền địa phương đang thực hiện việc gắn nắp hố ga, thanh chắn rác trên miệng cống ở các điểm đã xuống cấp, hư hỏng, trong đó có đường Thích Quảng Đức, đoạn ngã ba cống, phường Phú Cường.

Điểm ngập đoạn ngã ba cống đường Thích Quảng Đức (đoạn từ ngã ba cống đến cầu Bà Hên) vốn đã tồn tại nhiều năm qua. Việc giải quyết điểm ngập này thành công sẽ “xóa sổ” điểm ngập duy nhất trên địa bàn phường phú Cường, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân và cải tạo cảnh quan chung cho địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Dự án đầu tư giải quyết điểm ngập đoạn ngã ba cống đường Thích Quảng Đức (từ ngã ba cống đến cầu Bà Hên) đã được UBND tỉnh phê duyệt, giao Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 173 tỷ đồng.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên