Mỹ cắt giảm ngân sách cho các cơ quan tình báo

Cập nhật: 11-04-2013 | 00:00:00

  Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch ngân sách năm 2014. Theo Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia của Mỹ (ODNI), dự thảo ngân sách tài chính năm 2014 (bắt đầu từ ngày 1/10 năm nay) do Tổng thống nước này Barack Obama đề xuất ngày 10/4 đã dự kiến việc cắt giảm chi phí ít nhất 4,4 tỷ USD cho các cơ quan tình báo của Mỹ.

Theo ODNI, trong dự thảo ngân sách này, Tổng thống Mỹ đã đề nghị chi 48,2 tỷ USD cho Cục Tình báo Trung ương (CIA) và những cơ quan tình báo khác, so với mức chi 52,6 tỷ USD dành cho tài khóa 2013.

Ngoài dự thảo ngân sách trên, Lầu Năm Góc cũng đã đề nghị chi riêng 14 tỷ USD cho các chương trình tình báo quân sự, giảm so với mức chi phí 21,5 tỷ USD cho năm tài chính 2012.

Con số này đã phản ánh một xu hướng xuất hiện từ năm 2010, đó là việc Lầu Năm Góc cắt giảm chi phí cho các hoạt động tình báo. Tuy nhiên, theo các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ, những con số trên không bao gồm các khoản tài trợ liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan hoặc "những hoạt động đột xuất ở nước ngoài."

Chính phủ Mỹ mới đây đã bắt đầu tiết lộ những con số liên quan đến việc tài trợ cho các hoạt động tình báo. Tuy nhiên, thông báo mới nhất của của chính phủ nước này lại không đề cập đến việc cắt giảm chi phí cho ngân sách tình báo.

Ngoại trừ những cắt giảm chi phí được dự tính trong đề xuất của Tổng thống Obama, các cơ quan tình báo của Mỹ hiện phải đối mặt với việc ngân sách tự động bị cắt giảm quá nhiều do Quốc hội nước này đang bị bế tắc về vấn đề tài trợ của chính phủ liên bang.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên