Mỹ chuyển giao nhà tù quân sự cho Afghanistan

Cập nhật: 10-03-2012 | 00:00:00

 Ngày 9-3, Mỹ đã nhất trí chuyển giao quyền kiểm soát trung tâm nhà tù quân sự chính của Mỹ tại Afghanistan cho các quan chức nước này.

Tướng Rahim Wardak, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, và Tướng John Allen, Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ, đã ký biên bản ghi nhớ. Theo đó, nhà tù sát với căn cứ không quân Bagram tại tỉnh Parwan, với 3.000 tù nhân, sẽ được chuyển giao quyền kiểm soát cho chính quyền Afghanistan trong vòng 6 tháng tới.

  Mỹ dùng căn cứ Bagram để giam giữ nhiều người trong "cuộc chiến chống khủng bố". Theo thỏa thuận, các quan chức Afghanistan sẽ phải hỏi ý kiến Mỹ về các kế hoạch thả bất kỳ tù nhân nào, và cân nhắc cẩn thận về bất kỳ sự phản đối nào nếu Mỹ nhận thấy những tù nhân đó có thể tham gia các hoạt động khủng bố. Đổi lại, các quan chức Afghanistan sẽ tiến hành một khuôn khổ hợp pháp để bảo đảm về tính nhân văn và việc giam giữ các tù nhân, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế. Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện tại nhà tù này để giúp đỡ Afghanistan trong 1 năm.

Tướng Allen nói rằng biên bản ghi nhớ là một bước đi quan trọng hướng tới các cuộc đàm phán đối tác chiến lược, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Wardak nhấn mạnh việc chuyển giao nhà tù là bước đi quan trọng trong việc công nhận chủ quyền của Afghanistan.

Thỏa thuận chuyển giao nhà tù diễn ra vào thời điểm mà mối quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan đang trở nên căng thẳng tiếp theo vụ đốt kinh Koran vào tháng 2 vừa qua tại căn cứ quân sự Bagram.

Theo VOV 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=238
Quay lên trên