"Mỹ đang bi quan đối với cam kết hòa bình của Iran"

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00

  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham.

Theo Phái đoàn đại diện thường trực Iran tại Liên hợp quốc, ngày 6-4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham đã ra tuyên bố khẳng định rằng cuộc đàm phán hạt nhân giữa nước này với Nhóm P5+1 chỉ có thể đi đến thành công nếu tất cả các bên thực sự tôn trọng lẫn nhau và công nhận quyền của Iran được phát triển công nghệ hạt nhân dân sự.

Bà Afkham nhận định rằng phía Mỹ đang thể hiện lập trường "bi quan và khó hiểu" đối với cam kết hòa bình của Iran, theo đó không hề có chủ trương phát triển vũ khí giết người hàng loạt và chương trình hạt nhân của nước này chỉ thuần túy phục vụ mục tiêu dân sự.

Tuyên bố của bà Afkham được đưa ra trong bối cảnh Iran và P5+1 vừa kết thúc vòng đàm phán cấp chuyên viên để chuẩn bị cho vòng đàm phán mới, dự kiến tổ chức từ 7 đến 9-4 tại Vienna, Áo.

Trước đó, cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Iran và các cường quốc thuộc Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) được tổ chức ngày 3-4 ở Vienna để thảo luận một số vấn đề kỹ thuật nhằm chuẩn bị cơ sở cho một thỏa thuận toàn diện.

Tại vòng đàm phán hồi tháng Ba ở Vienna, các bên đã tìm được "chìa khóa" giải quyết gần một nửa các vấn đề chưa được hòa giải. Quan điểm của các bên về chương trình làm giàu urani, hoạt động của lò phản ứng nước nặng Arak, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nguyên tử và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cũng đã tương đồng hơn.

Các nước phương Tây và Iran đã có nhiều cuộc đàm phán ở các cấp để giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề hạt nhân của Tehran.

Phương Tây yêu cầu Iran hạn chế làm giàu urani vì lo ngại rằng nước này có thể chế tạo bom nguyên tử, trong khi Tehran cho rằng nước này phát triển chương trình hạt nhân với mục đích hòa bình, đồng thời yêu cầu phương Tây nới lỏng lệnh trừng phạt đối với quốc gia Hồi giáo này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên