Nâng cao chất lượngcông tác tuyển quân

Cập nhật: 17-01-2024 | 05:10:46

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (công tác tuyển quân) là khâu đầu tiên, quan trọng, có ý nghĩa quyết định chất lượng nguồn nhân lực trong quân đội. Thực hiện tốt công tác tuyển quân là trách nhiệm của cả hệ thống  chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân.

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyển quân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng, tạo điều kiện cho công dân hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng đối với  Tổ quốc.

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn 1.550 thanh niên cho mùa tuyển quân 2024, cùng với cả nước, những ngày này Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong tỉnh đang tích cực thực hiện thâm nhập “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương và biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức). Công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” có vai trò quan trọng, giúp địa phương và đơn vị nhận quân nắm chắc về số lượng, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ, cũng như tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của thanh niên, bảo đảm tốt công tác tuyển quân theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”.

Cùng với “3 gặp, 4 biết”, điểm nổi bật của các địa phương trong công tác tuyển quân những năm gần đây là đã thực hiện tốt việc quản lý, đăng ký công dân trong độ tuổi nhập ngũ; công khai danh sách khám tuyển, xét duyệt hồ sơ sức khỏe, bảo đảm đúng Luật NVQS và các chỉ thị, thông tư, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng, nhất là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được triển khai với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy vai trò là cơ quan thường trực, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và trực tiếp chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển quân. Phương thức tiến hành công tác tuyển quân có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyển quân mà những năm gần đây Bình Dương luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp. Cách làm của Bình Dương là sau mỗi mùa tuyển quân, Hội đồng NVQS tỉnh đều tổ chức đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương. Thực tế qua các mùa tuyển quân cho thấy địa phương không “khoán trắng” cho đơn vị quân sự mà phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị theo đúng phương châm “tròn khâu”, bảo đảm các tiêu chuẩn “tuyển người nào, chắc người đó”. Bên cạnh việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cán bộ phụ trách các khu vực, địa bàn, từng gia đình và công dân trúng tuyển, các địa phương còn chú trọng đến công tác hậu phương quân đội.

Với kinh nghiệm thực tế cũng như đánh giá đúng thực chất những khó khăn, hạn chế để đề ra giải pháp phù hợp, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tin rằng Bình Dương sẽ hoàn thành công tác tuyển quân năm 2024 với chất lượng cao nhất.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
ổ quốc

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên