Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ trong mùa khô

Cập nhật: 09-02-2022 | 08:51:13

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Đặc biệt, bước vào thời điểm mùa hanh khô, tình hình cháy, nổ càng diễn ra phức tạp. Do đó, để kéo giảm tới mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã tập trung kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ trên địa bàn…


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra chức năng hoạt động của các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy tại một doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Kim Huy

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy. Cao nhất là tại địa bàn TX.Tân Uyên 8 vụ, TP.Thuận An 7 vụ, TP.Dĩ An 5 vụ. Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, sự cố kỹ thuật… Hậu quả làm 5 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính gần 270 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 131 vụ cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể tại cơ sở sản xuất, nhà dân, cháy cỏ, rác, phế liệu, hộp tụ điện… Trong đó có 62% số vụ cháy được lực lượng PCCC tại chỗ và quần chúng nhân dân dập tắt kịp thời. Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Phòng PC07) Công an tỉnh, cho biết nguyên nhân chính gây cháy, nổ tại các nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thời gian qua là do nhận thức việc thực hiện các quy định về an toàn PCCC của chủ hộ gia đình, người đứng đầu các doanh nghiệp còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng cho rằng công tác PCCC là trách nhiệm của lực lượng chức năng nên trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh không chú ý thực hiện, duy trì các điều kiện an toàn, không chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật về PCCC, trang bị kỹ năng PCCC&CNCH; chưa quan tâm đến việc sử dụng hệ thống điện hoặc kiểm soát chặt chẽ các nguồn nhiệt khác phải bảo đảm an toàn, chưa trang bị đầy đủ các hệ thống, phương tiện PCCC&CNCH, tổ chức lực lượng PCCC tại chỗ còn mang tính hình thức…”.

Trong khi đó, theo thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, một trong nhiều nguyên nhân gây cháy chính là ý thức chủ quan của người dân cũng như chủ các doanh nghiệp đối với công tác PCCC. Hiện nay đã bước vào đầu mùa khô, thời tiết nắng nóng, hanh khô, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao nên cần sự cảnh giác trong phòng ngừa sự cố cháy, nổ. “Thiệt hại về cháy rất khó lường, không chỉ là tính mạng con người, tài sản của cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân, quá trình khắc phục đôi khi là cả những vấn đề an sinh xã hội”, thượng tá Tuấn nhấn mạnh.

Tăng cường tuyên truyền về PCCC

Xác định công tác phòng ngừa cháy, nổ là một trong những biện pháp có yếu tố quyết định nhằm hạn chế và loại trừ nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy và cháy lớn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống cháy, nổ; huy động lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn PCCC cho nhân dân.

Theo đó, Phòng PC07 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định, kiến thức, kỹ năng về PCCC; các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác PCCC&CNCH với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhân dân trên toàn địa bàn tỉnh…

Những ngày đầu năm khi thời tiết hanh khô và áp lực sản xuất tại các doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp, chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh về công tác PCCC. Qua các buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra không chỉ hướng dẫn, kiểm tra quy trình tổ chức, triển khai lực lượng của Đội PCCC cơ sở mà còn đưa ra một tình huống giả định để đánh giá về công tác phối hợp giữa lực lượng PCCC tại chỗ và lực lượng PCCC chuyên ngành của khu công nghiệp. Chính vì vậy, tại các doanh nghiệp, chung cư, nhà cao tầng, Đội PCCC tại chỗ đã phối hợp thực tập phương án chữa cháy theo tình huống được giao và đạt kết quả đáng mừng.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Hiện nay, người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị vẫn còn tâm lý đối phó là chính, chưa thực sự quan tâm đến công tác an toàn PCCC tại doanh nghiệp mình. Từ sự chủ quan đó đã dẫn đến những sự cố đáng tiếc như thời gian qua. Có thể nói các buổi hướng dẫn, kiểm tra đột xuất mà chúng tôi tổ chức trong thời gian gần đây là cách hướng dẫn sát sườn, thực tế nhất dành cho lực lượng PCCC tại chỗ tại các doanh nghiệp, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho toàn thể công nhân, người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở cũng quan trọng không kém. Có kết hợp thực tế và lý thuyết thì ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp và người lao động mới được nâng cao”.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh khuyến cáo người dân, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu, học tập và tổ chức thực hiện tốt công tác PCCC. Quá trình sử dụng hệ thống điện phải bảo đảm an toàn, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các nguồn nhiệt có thể gây cháy. Chú ý việc sắp xếp bố trí hàng hóa, đồ dùng… bảo đảm an toàn PCCC, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện PCCC&CNCH, chú ý các lối thoát nạn phải bảo đảm an toàn…

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1028
Quay lên trên