Nâng mức cảnh báo dịch bệnh

Cập nhật: 25-06-2021 | 07:54:15

Liên tục trong những ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 ở Bình Dương mỗi ngày đều trên 20 ca. Ngày cao nhất có tới 33 ca và ngày thấp nhất có 21 ca mắc mới Covid-19, tiệm cận cấp độ 4. Dịch bệnh đã và đang len lỏi vào các công ty, xí nghiệp, đặc biệt là các khu nhà trọ có đông công nhân lao động nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, truy vết. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bình Dương đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất nhằm cảnh báo người dân.

 Để kịp thời truy vết, khoanh vùng dập dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh liên tục phát đi các thông báo khẩn tìm người liên quan đến các ca mắc Covid-19. Hàng chục cửa hàng, hàng trăm địa chỉliên quan các ca mắc Covid-19 đã được CDC chỉra để kêu gọi sự tự giác khai báo từ người dân. Trong số những người có liên quan đến các địa chỉđược CDC chỉra, chắc chắn có người tự nguyện khai báo vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, nhưng cũng có người cố tình không khai báo. Bên cạnh những người cố tình không khai báo y tế liên quan đến các ca mắc Covid-19 là việc khai báo quanh co hay không nhớ hết những địa chỉliên quan của các F0 sau khi được phát hiện. Đây chính là “lỗ hổng” làm phát sinh những “ổ dịch di động”, làm cho công tác truy vết, dập dịch vì vậy càng khó khăn hơn.

Trong khi các “ổ dịch di động” phát sinh ngày càng nhiều thì tình trạng lơ là phòng, chống dịch bệnh vẫn còn tồn tại ở một số nơi. Mặc dù các địa phương đã dốc sức tuyên truyền, cấm tụ tập đông người, cấm họp chợ tự phát…, nhưng vẫn còn đó hình ảnh nhiều người tụ tập mua sắm ở một quầy hàng tại chợ truyền thống hay cửa hàng tiện lợi. Thay vì giãn cách mọi lúc, mọi nơi thì người mua sắm vẫn vô tư chen lấn trong lúc lấy hàng hay tính tiền mà quên đi dịch bệnh đang hoành hành! Chính sự chủ quan trong những tình huống như vậy sẽ “mở đường” để dịch bệnh lây lan nhanh ra cộng đồng. Dịch bệnh kéo dài, hàng quán đóng cửa, không có nơi vui chơi giải trí nên không ít người tự tìm cách vui chơi trong mùa dịch như ăn nhậu tại nhà hay rủ nhau đi câu cá. Chỉ5 - 7 người tụ tập ăn nhậu tại nhà hay câu cátại những nơi vắng vẻ cũng có thể phát sinh việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh. Để khống chế dịch bệnh cần lắm sự trung thực trong khai báo y tế và tự giác phòng, chống dịch bệnh từ mọi người. Không tụ tập đông người, cảnh giác với dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi bên cạnh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang là cách thức phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trong thời gian chờ đợi vắc xin. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người hãy nâng cao cảnh giác với dịch bệnh. Việc Ban Chỉđạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nâng mức cảnh báo dịch không ngoài mục đích nêu trên. Một cánhân không mắc bệnh, một gia đình không mắc bệnh sẽ sớm giúp cộng đồng sạch bệnh.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên