Nét đẹp khu phố dưới góc nhìn của người trẻ

Cập nhật: 13-04-2018 | 08:51:23

Từ một cuộc thi viết về nét đẹp ở khu phố, các bạn trẻ đã chia sẽ nhiều hình ảnh đẹp ở khu phố mà họ đang sống. Đó là hình ảnh cả khu phố chung tay xây dựng tình làng nghĩa xóm, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp...


Sân đình Bình Đường (khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An) từ lâu đã trở thành nơi sinh hoạt, vui chơi của đoàn viên và các em thiếu nhi

Cùng chung tay “làm đẹp” khu phố

Bạn Hoàng Thị Tuyết Nhung (ngụ khu phốThắng Lợi 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An) chia sẻ: Khu phố Thắng Lợi 1 nơi tôi đang sống giống như một ngôi nhà lớn ôm ấp, chở che cho các ngôi nhà nhỏ - là nơi nương tựa cho biết bao người dân. Ban điều hành khu phố rất quan tâm chăm lo đời sống sinh hoạt văn hóa - văn nghệ trên địa bàn. Các chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, cựu chiến binh… phối hợp chặt chẽ với nhau để đa dạng các hình thức sinh hoạt văn hóa phù hợp với mọi lứa tuổi. Chính vì vậy các phong trào thể thao, văn nghệ đều lôi cuốn đông đảo mọi tầng lớp tham gia. Các hoạt động này không chỉ tổ chức thường xuyên ở địa bàn mà còn mở rộng ra các địa phương bạn nhằm thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt, hàng năm Đoàn Thanh niên tổ chức sinh hoạt hè nhằm tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em thiếu nhi”.

“Cùng với công tác xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, Ban điều hành khu phố kết hợp với cảnh sát khu vực vận động nhiều đối tượng nghiện hút cai nghiện tại cộng đồng thành công. Khu phố còn thành lập một tổ an ninh gồm 10 người thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ bình yên trong khu phố. Tổ an ninh phối hợp với Tổ nhân dân tự quản thường xuyên nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa tội phạm. Nhờ đó trên địa bàn khu phố ít khi xảy ra các vụ phạm pháp”, bạn Tuyết Nhung cho biết.

Ngoài ra, theo Tuyết Nhung, người dân nơi đây rất có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. “Đi dọc các tuyến đường trong khu phố, mọi người luôn có cảm giác thoải mái bởi sự trong lành và mát mẻ. Vào những ngày lễ lớn, việc treo cờ đã trở thành thói quen của mỗi gia đình. Đã từ lâu, người dân không còn cảm thấy “đinh tai nhức óc” bởi dàn âm thanh của những đám tiệc mà thay vào đó là nét đẹp văn minh và tiết kiệm. Chính từ những nét văn hóa đó mà đến nay có 94% số hộ gia đình trong khu phố đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và 80% số hộ đạt “Gia đình gương mẫu - ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Có được kết quả như trên là nhờ Ban điều hành khu phố làm tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đới sống văn hóa trong khu dân cư”, Tuyết Nhung hào hứng kể về thành tích của khu phố đã đạt được trong thời gian qua.

Trong khi đó bạn Nguyễn Thị Hương (ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) viết: “Trước kia, nhiều gốc cây, chân tường nơi vắng người đã trở thành những bãi rác tự phát gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền địa phương đã phát động phong trào người dân chung tay xây dựng “Khu phố không rác”. Kết quả, người dân đã tự ý thức trong việc dọn dẹp vệ sinh chung. Các tuyến đường trước đây có nhiều bãi rác trở nên sạch sẽ, thoáng đãng hơn. Không những thế, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường cũng giảm hẳn. Ngoài ra, người dân còn rất có ý thức trong việc bảo vệ an ninh trật tự. Nhiều gia đình tự trang bị camera an ninh hoặc lắp bóng đèn chiếu sáng trước cửa nhà để thuận lợi cho việc bảo vệ tài sản của gia đình và hàng xóm. Cứ đều đặn 21 giờ mỗi ngày, tổ trưởng tổ dân phố kết hợp với các lực lượng của khu phố đi kiểm tra để kịp thời phát hiện các vấn đề về an ninh trật tự. Đến nay, khu phố hiếm khi xảy ra tình trạng đánh nhau, trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội”.

Theo bạn Hương, bên cạnh đó, khu phố bạn đang sinh sống còn được biết đến là “Khu phố đoàn kết”. Bởi nơi đây mọi người thường giúp đỡ nhau những lúc gặp khó khăn. Khi gia đình có đám tiệc, hàng xóm cùng giúp gia chủ một số việc. Từ đó, tình làng nghĩa xóm càng trở nên khắng khít hơn. Đặc biệt, khu phố đã có “thương hiệu” về các hoạt động văn nghệ. Vào những ngày lễ lớn của đất nước và địa phương, nhiều tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của khu phố được chọn biểu diễn”.

Tình làng nghĩa xóm bền chặt

Điều khiến cuộc sống ở khu phố Đông Tác của bạn Nguyễn Phương Uyên (ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) trở nên thú vị là vì có những người hàng xóm vui tính. Phương Uyên viết: “Hàng xóm nhà tôi rất thân thiện và hòa đồng với nhau. Mỗi buổi sáng đi học, tôi gặp những người hàng xóm niềm nở chào hỏi nhau là đã thấy ngày mới thêm hạnh phúc. Khi gặp khó khăn, mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ. Gia đình nào có hữu sự đều mời hàng xóm cùng tham gia chia sẻ. Vào những ngày cuối tuần, Ban điều hành khu phố tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường trong khu phố. Mỗi người một việc, người quét rác, người xóa bỏ các quảng cáo sai quy định, người thì chuẩn bị bánh mì và nước uống để tiếp thêm năng lượng cho những người trực tiếp tham gia làm đẹp cho khu phố”.

Còn theo bạn Nguyễn Hà Hải Anh (ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) niềm vui lớn nhất ở khu phố Tân An là được tham gia dạy học cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong lớp học tình thương. “Cùng dạy học và sinh hoạt chung với các bé tại đây, tôi hiểu rằng nơi đây như một đại gia đình. Họ giúp đỡ, yêu quý, vui đùa cùng nhau nhưng lại vô cùng có trách nhiệm trong công tác và thẳng thắn chỉ rõ những ưu, nhược điểm của nhau để cùng sửa chữa. Ngoài ra, từ việc dạy các học sinh trong lớp mà tôi tìm được niềm vui. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng các em rất biết quan tâm mọi người. Các bạn đoàn viên luôn yêu thương, chăm sóc và dạy bảo các bé tận tình. Tất cả những con người ấy đều cố gắng xây dựng một ngôi nhà chung ngày càng bền vững và hoàn thiện hơn”, Hải Anh chia sẻ.

Còn riêng bạn Trịnh Thị Dương (ngụ khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An), nét đẹp của khu phố Bình Đường 3 là những hình ảnh sinh hoạt trong sân đình Bình Đường. Tại đây, người dân được nghe cán bộ khu phố phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Và cũng là nơi biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, nhắc nhở người chưa tiến bộ. Sân đình còn được chọn làm nơi tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để người dân nói lên nguyện vọng tâm tư với chính quyền địa phương.

Không chỉ thế, theo bạn Dương, sân đình còn là nơi lũ trẻ tụ tập nô đùa vào những buổi chiều. Dưới bóng cây xanh, những đứa trẻ hăng say tham gia các trò chơi dân gian do các bạn đoàn viên tổ chức. Thông qua các trò chơi, các em sẽ được rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp các em rời xa những chiếc điện thoại, máy tính vốn đã “ngốn” rất nhiều thời gian. “Riêng với tôi, tôi nhớ vào những đêm Rằm Trung thu, lũ trẻ chúng tôi kéo nhau ra sân đình từ lúc chập tối. Đứa xách lồng đèn ông sao tự làm lấy rồi bắt thêm mấy con đom đóm bỏ vào sáng nhấp nháy rất vui mắt. Có đứa thì đem theo chiếc trống ếch và dùng que tre khẽ chạm vào để nó phát ra âm thanh. Không khí lễ hội bao trùm cả khu phố”, Dương nhớ lại kỷ niệm sinh hoạt trong sân đình.

Nhằm khơi dậy tình yêu của người dân đối với khu phố họ đang sống, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Dĩ An đã phối hợp với Thị đoàn và Hội Cựu chiến binh thị xã tổ chức cuộc thi viết “Nét đẹp khu phố”. Sau một thời gian, ban giám khảo đã nhận được hàng trăm bài thi của các đoàn viên, thanh niên, học sinh và các cựu chiến binh gửi về. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Dĩ An, thành viên ban giám khảo, cho biết: “Qua chấm các bài thi, chúng tôi thấy các thí sinh có nhiều góc nhìn hay và đẹp về quá trình xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư. Nhiều bài thi thể hiện tình yêu của người viết đối với quê hương. Có những bài thi được đầu tư rất kỹ từ nội dung cho đến hình ảnh minh họa. Dựa theo các tiêu chí chấm giải, ban tổ chức đã chọn ra 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải tư, 20 giải khuyến khích cùng 1 giải ấn tượng”.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=381
Quay lên trên