Người lao động ở trọ chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 26-06-2021 | 08:43:59

Bình Dương hiện đã ghi nhận nhiều trường hợp công nhân lao động (CNLĐ) ở trọ nhiễm Covid-19. Hơn bao giờ hết, CNLĐ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng, thực hiện nghiêm các biện pháp, quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.

Phường đoàn Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) trang bị bảng “5K” tại nhà trọ

Bảo đảm “5K”

Để tuyên truyền thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung đông người - khai báo y tế” nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong người lao động ở trọ, Phường đoàn Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) đã thực hiện ngay công trình trang bị bảng “5K” tại các nhà trọ. Bảng “5K” nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi người trong việc tự phòng chống, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Chị Nguyễn Ngọc Châu, công nhân ở trọ tại phường Chánh Nghĩa, nói: “Sau khi thông tin có trường hợp công nhân nhiễm Covid-19, một số công ty và khu nhà trọ bị phong tỏa, anh chị em CNLĐ càng ý thức hơn việc phòng, chống dịch bệnh. Thấy bảng “5K” được trang bị, tôi xem ngay và nghiêm túc thực hiện. Trong các khu nhà trọ, phòng trọ san sát nhau, khoảng cách tiếp xúc rất gần. Trước tình hình này, tôi tạm thời không tiếp xúc với ai trong khu nhà trọ. Điều đó là vì bản thân mình và vì người khác để bảo vệ sức khỏe chung. Người lao động ở trọ phải thực hiện tốt việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Chúng ta buộc phải thực hiện đúng các biện pháp thì mới mong dịch bệnh được khống chế, mang lại cuộc sống an toàn”.

Một ngày cuối tuần, chúng tôi có mặt tại khu nhà trọ ở khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên). Khu trọ vắng vẻ, không xôn xao âm thanh đời sống như trước. Ai ở phòng trọ nào thì ở trong phòng trọ đó, có việc đi ra ngoài mua thực phẩm thì luôn ý thức khẩu trang, khoảng cách và khử khuẩn để phòng bệnh. Chị Nguyễn Thị Hằng, một công nhân ở trọ tại đây, nói: “Hồi trước khi không có dịch bệnh, ngày cuối tuần rộn rã lắm. Nhưng khi có thông tin công nhân bị nhiễm bệnh Covid-19 thì mọi người tức tốc chuẩn bị thêm khẩu trang, khử khuẩn và không qua lại nói chuyện. Sáng nay, tôi tranh thủ đi mua thực phẩm để dùng cho 2, 3 ngày nhằm hạn chế ra ngoài. Trong phòng trọ có sẵn chai khử khuẩn để thường xuyên rửa tay”.

Còn anh Trần Văn Khải, công nhân ở trọ tại phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), nói: “Hồi trước cuối tuần tôi hay đi ra quán uống cà phê thư giãn. Nay thì cuối tuần hay ngày thường cũng hạn chế đi ra ngoài để tránh tiếp xúc nhiều người. Khi nào có việc thì mới đi nhưng cũng phải thực hiện “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng dịch bệnh. Bình Dương có nhiều CNLĐ từ các tỉnh, thành đến sinh sống, lập nghiệp, dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng đến đời sống nhiều người lao động xa quê. Dù vậy, lúc này mọi người phải nghĩ đến việc phòng dịch bệnh là trước hết”.

Đồng thuận thực hiện các chỉ thị

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một vài địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, giãn cách xã hội và đóng cửa các chợ tự phát, nơi tập trung rất đông CNLĐ để phòng, chống dịch bệnh. Người lao động rất đồng tình và nghiêm túc thực hiện, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Gấm, một tiểu thương ở trọ tại phường An Phú (TP.Thuận An), nói: “Tôi rất ủng hộ việc chính quyền địa phương thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Thường ngày, tôi bán rau cho CNLĐ ở một chợ nhỏ, nay chợ tạm ngừng, mặc dù không có thu nhập nhưng tôi vẫn hưởng ứng thực hiện. Vì nếu chợ có hoạt động tôi cũng không dám bán. Việc chợ tập trung đông người sẽ dễ lây dịch bệnh, rất nguy hiểm cho xã hội”.

Để phòng dịch bệnh, nhiều người lao động buôn bán nhỏ đã chủ động nghỉ bán và thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Không chỉ chị Gấm, chị Lê Thị Lan, người bán thức ăn sẵn ở một khu công nghiệp tại phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) cũng vậy. Khi nhận được thông tin giãn cách xã hội để phòng dịch bệnh, chị Lan thực hiện ngay, không buôn bán hàng ngày như trước nữa. Chị Lan bày tỏ: “Lúc này, ảnh hưởng đến thu nhập cũng không sao vì sức khỏe là quan trọng nhất. Không chỉ vấn đề sức khỏe cho bản thân mà còn vì lợi ích của cộng đồng, của xã hội. Mỗi người đều ý thức, thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh và thực hiện các chỉ thị thật tốt để dịch bệnh được dập tắt thì đời sống lại vui tươi như trước”.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, người lao động ở trọ tại phường Thuận Giao (TP.Thuận An), chia sẻ: “Giãn cách xã hội nhiều cửa hàng, dịch vụ đóng cửa, phố phường không còn nhộn nhịp nữa. Tình hình dịch bệnh buộc phải như vậy mới là giải pháp tốt. Bản thân tôi rất đồng ý việc này để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Mong rằng với sự chung tay của mọi người, cùng thực hiện đúng quy định pháp luật của Nhà nước để góp sức với chính quyền địa phương, đoàn kết chiến thắng dịch bệnh Covid-19”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên