Những ấn tượng về múa Bình Dương

Cập nhật: 03-04-2019 | 08:45:15

Các tác phẩm múa của Bình Dương ngày càng có chất lượng cao, mang đến người xem nhiều tạo hình đẹp, đầy cảm xúc và ý nghĩa, phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Không những thế, Bình Dương còn để lại nhiều ấn tượng đẹp với các tỉnh, thành phố bạn qua các tác phẩm múa dự thi trong khu vực và toàn quốc.

Có dịp gặp gỡ và lắng nghe những lời khen của các nghệ sĩ nổi tiếng trong nghệ thuật múa Việt Nam dành cho các tác phẩm múa và biên đạo múa Bình Dương, chúng tôi đã hiểu ra rằng không dễ để có một tác phẩm múa chất lượng và đoạt giải cao tại các cuộc thi trong khu vực và toàn quốc. Nói đến tác phẩm múa chất lượng cao của Bình Dương, NSƯT - thạc sĩ Trịnh Quốc Minh đã dành những lời ưu ái cho tác phẩm múa “Kliar - Sự khởi đầu” của biên đạo múa Trần Tấn Thông, như sau: “Ấn tượng của tác phẩm chính là vẻ đẹp hình thể đối lập của cặp đôi diễn viên, của nghệ thuật kết cấu tổ hợp động tác, nghệ thuật phát triển tình tiết, nghệ thuật khai thác và xử lý đạo cụ…”.

“Kliar - Sự khởi đầu” là tác phẩm đã giành được số điểm cao - Giải A đầu tiên trong 3 giải A tại cuộc thi tác phẩm múa chuyên nghiệp các dân tộc thiểu số Việt Nam lần II - năm 2017 tại TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Trong tác phẩm, Tấn Thông đã sử dụng phần lớn ngôn ngữ múa đương đại, được thiết kế triệt để trong các tư thế, tạo hình đôi để nói lên một phong tục hôn lễ rất độc đáo và đặc sắc của tộc người Ê Đê. Sau khi nghi lễ cúng bái thần linh và họ tộc. Sau những thử thách của đồng bào trong buôn, sau những âm thanh rộn rã của kèn nhạc lễ cưới thì Kliar là nghi lễ cuối cùng và bắt buộc của chú rể trước khi đến với cô dâu. Có nhiều cách để đi đến tình yêu và điều đặc biệt ở đây, chàng trai với cách riêng của mình và cũng là phong tục của người Ê Đê với sự cố gắng cùng tình cảm chân thành đã có được một tình yêu bước đầu của cô dâu - một khởi đầu tốt đẹp.

Cái khéo léo của Trần Tấn Thông trong biên đạo và dàn dựng tác phẩm này, là biết lồng ghép những động tác tạo hình khó rất phức tạp của ngôn ngữ múa hiện đại đương đại hòa quyện với các động tác múa dân gian dân tộc Ê Đê. Theo nhận xét của PGS.TS- NSND Ứng Duy Thịnh, tác phẩm “Kliar - Sự khởi đầu” của Trần Tấn Thông đã mang lại yếu tố mới của múa đương đại, nhiều tạo hình được chọn lọc hiệu quả trên sân khấu khá tốt. Xu hướng sử dụng múa đương đại là một tất yếu, là cần thiết nhưng cần có một bản lĩnh khi vận dụng nó”. Tác phẩm cũng là sự khởi đầu tốt đẹp mà các biên đạo Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung cần tìm tòi sáng tạo để đóng góp cho nghệ thuật múa Việt Nam có thêm những tác phẩm múa đẹp qua chất liệu ngôn ngữ múa hiện đại, đương đại.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên