Những con số cần quan tâm

Cập nhật: 09-05-2011 | 00:00:00

4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, là khoảng thời gian quý giá để cán bộ công chức Nhà nước và người lao động có dịp thăm viếng bạn bè, người thân, hay tìm đến các khu du lịch, các danh lam thắng cảnh để vui chơi giải trí. Tuy nhiên, niềm vui ấy vẫn chưa trọn vẹn mà ở đâu đó nó trở thành nỗi đau thương, mất mát không gì bù đắp được đối với một số gia đình chẳng may gặp tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ từ 30-4 đến 3-5, trên cả nước xảy ra 212 vụ TNGT làm 172 người chết, hàng trăm người khác bị thương và làm hư hỏng hàng trăm phương tiện các loại với số tiền thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Trước đó, cũng trong hai dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Tân Mão và Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua đã cướp đi 409 sinh mạng con người cũng do TNGT gây ra. Nguyên nhân chủ quan là do người tham giao giao thông không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường, chạy quá tốc độ, chở quá số lượng người...; về khách quan, tình trạng ra “ngõ” gặp cảnh kẹt xe phổ biến ở những khu du lịch, các cửa ngõ ra vào các thành phố lớn do người tham gia giao thông quá đông, cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi họp chợ còn khá phổ biến, nhất là tại các khu công nghiệp, khu đô thị mới. Ngoài ra, TNGT xảy ra nhiều và chưa có chiều hướng thuyên giảm là do các quy định chế tài về lĩnh vực này hiện còn một số bất cập. Ví như Nghị định 34 của Chính phủ quy định xử phạt người điều khiển xe khi vượt đèn đỏ thì chỉ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với mô tô và phạt từ 600.000 - 800.000 đồng đối với ô tô mà hình thức xử phạt bổ sung như biện pháp giam xe - luôn làm nhiều người ngán ngại gấp nhiều lần so với việc phải nộp tiền phạt. Trước đó, theo quy định của Nghị định 146 của Chính phủ về hành vi vượt đèn đỏ thì ngoài việc phạt tiền, nghị định này còn chế tài bổ sung bằng biện pháp giam xe 30 ngày và tước giấy phép lái xe có thời hạn.

 Vượt đèn đỏ là hành vi vô cùng nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của chính người vi phạm và nhiều người tham gia giao thông chấp hành đúng quy định của pháp luật. Điển hình như vụ TNGT thương tâm xảy ra cách nay không lâu tại giao lộ quốc lộ 13 - Lê Hồng Phong (đoạn ngã tư Địa Chất, phường Phú Hòa) làm hai cha con chết ngay tại chỗ khi dừng chờ đèn đỏ thì bất ngờ từ phía sau, xe tải BS 61P-3176 chở đầy đá lao tới với tốc độ cao, kéo lê họ hơn 30m. Và còn nhiều vụ TNGT làm chết nhiều người xảy ra khắp chiều dài đất nước do lỗi vượt đèn đỏ. Ngoài ra, còn nhiều điểm bất cập khác như: xe buýt liên tỉnh chở quá người nhưng chưa có biện pháp chế tài; xe lên đời, xoáy nòng thì cũng chỉ phạt vi phạm hành chính mà thôi...

Rõ ràng, những bất cập nêu trên đã ít nhiều tác động đến nỗ lực của Chính phủ trong việc kiềm chế và tiến đến giảm thiểu tối đa TNGT làm cho khoảng 11.000 người chết mỗi năm. Việc kiến nghị sửa đổi những bất cập này cần được Ban An toàn giao thông các tỉnh nhìn nhận và chuẩn bị sẵn sàng cho sơ kết 1 năm thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ sắp tới.

MINH DÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên