LỰC LƯỢNG TÌM KIẾM, QUY TẬP HÀI CỐT LIỆT SĨ:

Những cống hiến thầm lặng

Cập nhật: 13-09-2017 | 14:45:43

Những năm qua, khi nhắc đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (QTHCLS) trên địa bàn tỉnh chắc nhiều người đã quen với những cái tên như thượng úy Trần Chí Dũng (Ban chính sách, Phòng Chính trị), trung úy Lê Sỹ Hoàn, chiến sĩ Trần Minh Vương (Đại đội công binh, Phòng Tham mưu) Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nhiều chiến sĩ, dân quân thường trực khác. Bởi cứ khi được phân công, dù ở đâu, nắng hay mưa, các anh đều nhận nhiệm vụ và thực hiện công việc một cách tích cực, với lòng tri ân sâu sắc.

Lực lượng tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ thực hiện nhiệm vụ tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát Ảnh: T.LIÊM

Thành tích của lực lượng tìm kiếm, QTHCLS đã được các cấp, các ngành, cơ quan quân sự địa phương ghi nhận và khen thưởng. Cụ thể, mới đây 3 gương mặt được nêu tên trên và nhiều cá nhân khác đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án tìm kiếm, QTHCLS trên địa bàn tỉnh năm 2017.

Có lẽ ai đã chứng kiến công tác tìm kiếm, QTHCLS mới có thể ghi nhận đầy đủ những vất vả và tinh thần làm việc với cường độ cao của cán bộ, chiến sĩ thời gian qua. Mặc dù có địa điểm được thực hiện với sự trợ giúp của phương tiện, máy móc nhưng việc trực tiếp theo dõi và quy tập hài cốt đều thông qua các anh, chưa kể đến những điểm nằm sâu trong rừng, vùng sông nước thì tất cả việc tìm kiếm, QTHCLS theo thông tin cung cấp đều thực hiện bằng chính công sức của con người.

Điển hình như quá trình tìm kiếm và quy tập 5 hài cốt liệt sĩ tại ấp An Quới, xã An Sơn, TX.Thuận An, do vị trí nằm trong khu dân cư, cùng với địa bàn thấp, việc tìm kiếm các mộ liệt sĩ nằm trong nước vô cùng khó khăn, nếu không có tâm và trách nhiệm, khó mà thực hiện được. Nhưng các anh đã cùng với chính quyền và các lực lượng khác đã thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao để đưa các liệt sĩ về an nghỉ nơi nghĩa trang ấm cúng.

Một địa điểm tìm kiếm theo thông tin của nhân chứng và người dân vừa được các anh thực hiện nữa là ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát. Khu vực này có diện tích rộng, không xác định vị trí cụ thể, với số lượng liệt sĩ khá lớn. Từ thực tế đó, mặc dù địa điểm được sự hỗ trợ của máy móc, nhưng theo chỉ đạo, để bảo đảm việc tìm kiếm thuận lợi, các anh phải dựng lều trại ăn, ở và sinh hoạt tập trung trong suốt quá trình tìm kiếm theo kế hoạch của cấp trên. Hàng chục ngày tìm kiếm vất vả, hàng ngàn m3 đất được đào xới, dù nắng nóng, mưa dầm thất thường và khi chưa tìm thấy vị trí khu mộ các liệt sĩ, các anh cũng không nản lòng. Sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành cả về vật chất lẫn tinh thần đã tiếp thêm động lực để các anh thực hiện mọi công việc theo tiến độ. Và rồi sự vui mừng vỡ òa khi khu mộ các liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) đã chiến đấu và hy sinh trong những năm 1972-1974, đã được tìm thấy.

Thượng úy Trần Chí Dũng (Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Khi tìm thấy mộ các liệt sĩ, bản thân tôi rất vui mừng nhưng cũng vô cùng xúc động. Việc cần làm là tập trung công sức để quy tập thật kỹ, chính xác hết các hài cốt các liệt sĩ đưa về các nghĩa trang…”. Trung úy Lê Sỹ Hoàn (Đại đội công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: “Khi nhìn những mảnh bom, đầu đạn cùng hài cốt các liệt sĩ, tôi vô cùng xúc động cũng như cảm phục bởi tinh thần anh dũng chiến đấu và hy sinh của các liệt sĩ quá lớn lao. Chính vậy bản thân tôi và các đồng đội luôn thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập tích cực nhất để đưa các anh về…” .

Có thể nói, với tinh thần và trách nhiệm, sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, lực lượng đào tìm, QTHCLS đã có những đóng góp thầm lặng, nhưng đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây cũng chính là những thành tích góp phần thực hiện có hiệu quả đề án tìm kiếm và QTHCLS trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2017, ngoài 5 hài cốt quy tập trên địa bàn TX.Thuận An, các cấp, các ngành, cơ quan quân sự các cấp và lực lượng tìm kiếm đã quy tập được 90 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn ấp Dòng Sỏi, 15 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát; 2 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Phú Giáo và 6 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.

 

 THANH LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4456
Quay lên trên