Những gia đình văn hóa tiêu biểu

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

“Con cái học tốt thì không tiếc điều gì”

Anh Nguyễn Ngọc Hòa, khu phố Thống Nhất, TX.Dĩ An là một điển hình GĐ văn hóa mẫu mực. Anh Hòa hiện lái xe cho một công ty tư nhân, chị Phạm Thị Thảo (vợ anh Hòa) ở nhà nội trợ. Hai cô con gái đều rất ngoan và học giỏi. Cô chị Ngọc Huyền hiện là sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, còn cô em Thu Hường đang học lớp 9 và nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi.  

 Gia đình anh Hòa (thứ 2 từ trái qua) tham gia cuộc thi nấu ăn, cắm hoa

Cả hai vợ chồng anh chị đều là đảng viên. Anh chị luôn tâm niệm sống mẫu mực để làm gương cho con. Mọi người trong gia đình sống hòa thuận và yêu thương nhau. Bí quyết giữ lửa hạnh phúc gia đình của anh chị là hai vợ chồng biết tôn trọng nhau và cùng nhau san sẻ mọi việc. Anh Hòa và chị Thảo rất quan tâm đến việc học của con. Buổi tối hai anh chị đều cùng nhau chỉ bài cho con và dành thời gian tâm sự với con. Anh chị rất tâm huyết với việc học của con cái, anh Hòa chia sẻ: “Con cái mà học tốt thì không tiếc điều gì”.

“Của vợ công chồng”

Vợ chồng anh Chu Bác Hải và chị Hoàng Thị Thu cho biết họ rất vinh dự khi được chọn là GĐ văn hóa tiêu biểu đại diện cho thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát tham gia Liên hoan GĐ Văn hóa - Thể thao huyện Bến Cát năm 2013. Có thể gọi đây là một GĐ trẻ, bởi anh chị mới kết hôn năm 2005 và có hai cậu con trai kháu khỉnh: cậu lớn học lớp 2, còn cậu nhỏ mới được hơn 1 tuổi.  

 Anh Hải cùng vợ, con

Chị Huyền là giáo viên trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, thị trấn Mỹ Phước, còn anh Hải làm nghề buôn bán. “Ông xã chị bán tạp hóa tại nhà nên mọi người hay gọi vui gia đình chị là gia đình cô giáo - “doanh nhân”, chị Huyền vui vẻ nói. Chị cho biết thu nhập trung bình mỗi tháng của hai vợ chồng khoảng 10 triệu đồng, đủ chi tiêu trong GĐ và còn có khoản để dành phòng lúc ốm đau. Anh Hải làm việc tại nhà nên khi rảnh rỗi, anh phụ giúp vợ rất nhiều việc như trông con nhỏ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Giờ giấc làm việc của hai vợ chồng ổn định nên anh chị sắp xếp, phân công kế hoạch khá chặt chẽ. Hai cậu con trai cũng phải tuân thủ giờ ăn, ngủ, xem tivi, học tập… rất rõ ràng do ba mẹ đặt ra. Cuối tuần, anh chị thường đưa con về nhà ngoại, đi khu vui chơi thiếu nhi, đi siêu thị… để các bé vui chơi và giúp gia đình thêm gắn bó, yêu thương nhau hơn.

Chị Huyền đã 8 năm liền giữ vững danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, chị còn tham gia công tác xã hội ở cơ quan và địa phương. Chị có được những thành tích như vậy một phần là nhờ ông xã hiểu và phụ giúp vợ rất nhiều trong việc nhà, chăm sóc con cái để mình yên tâm lo việc xã hội. Chị Huyền nói: “Ông bà mình bảo của chồng công vợ nhưng với GĐ tôi thì ngược lại, của vợ công chồng bởi anh ấy chia sẻ với tôi thật nhiều công việc…”.

Một điều nhịn, chín điều lành

Gia đình anh Nguyễn Đốc Phong và chị Trần Thị Thanh Trúc (cùng sinh năm 1972) là một GĐ văn hóa tiêu biểu của xã Long Nguyên, huyện Bến Cát. Anh chị kết hôn năm 1994 và có hai cậu con trai, Nguyễn Trần Thành Phát (SN 1996) và Nguyễn Trần Phước Thịnh (SN 2005).  

 Gia đình anh Phong tham gia các hoạt động vui chơi nhân Ngày hội gia đình

Anh Phong mở cửa hàng sửa chữa vi tính tại nhà. Chị Trúc hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Nguyên. Hai con trai đang tuổi ăn tuổi lớn nên anh chị rất quan tâm đến việc dạy dỗ, giáo dục các con. Anh Phong cho biết: “Bây giờ internet rất phổ biến, nếu ba mẹ không nhắc nhở, theo dõi con thì các cháu dễ bị nhiễm những thói hư tật xấu. Để các cháu có lối suy nghĩ lành mạnh, chúng tôi thường đưa các con đi tham quan những hoàn cảnh khó khăn, hướng các con đến việc thiện nguyện, bên cạnh đó thường tâm sự để hiểu con”.

Nhận thức tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục thể thao đối với việc cải thiện sức khỏe, xây dựng cách sống lành mạnh, anh Phong tích cực chơi thể thao và truyền “lửa” đam mê cho các con. Hiện nay, anh là vận động viên của huyện Bến Cát, tích cực tham dự các giải, hội thi cấp tỉnh và gặt hái nhiều thành công. Chị Trúc, ngoài là cán bộ hội xuất sắc, chị còn hết mình với GĐ, luôn “hâm nóng” tình cảm các thành viên trong GĐ. Chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc GĐ, anh Phong cho biết: “Vợ chồng nào cũng có chuyện bất đồng, nếu vợ nóng giận thì chồng nhịn và ngược lại. Lúc hai vợ chồng xích mích, tôi thường bỏ ra ngoài để vợ nguôi giận và bản thân mình cũng suy nghĩ lại sự việc. Một điều nhịn chín điều lành mà…”.

THÙY DƯƠNG - PHƯƠNG CHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=351
Quay lên trên