Nơi hội tụ của những tấm lòng nhân ái

Cập nhật: 11-10-2023 | 09:02:28

Bình Dương là vùng đất phát triển bậc nhất cả nước, là nơi thu hút hàng vạn nhân lực từ mọi miền đất nước. Người Bình Dương hiền hòa, thân thiện, nghĩa tình và Bình Dương cũng là nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái đáng ngưỡng mộ.

Nơi đó, có một người đàn ông với biệt danh nghe là lạ “Hiệp khùng” nhưng có tấm lòng trượng nghĩa. Người đàn ông đó đã tự chế xe và vận hành hút hàng ngàn, hàng vạn chiếc đinh trên các tuyến đường của tỉnh, mang đến sự an toàn cho người tham gia giao thông. Người đàn ông đó là anh Phùng Hữu Hiệp (ngụ tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An).

Anh Hiệp là tài xế xe tải. Chứng kiến nhiều tai nạn giao thông thương tâm do xe cán phải đinh gây ra, anh Hiệp đã quyết tâm nghiên cứu chế tạo ra chiếc xe hút đinh với mong muốn người đi đường không gặp phải tai nạn giao thông hoặc vất vả tìm nơi vá xe khi đi trên đường vắng. Dọn sạch đường lúc rạng sáng, trước khi người dân đi làm và buổi chiều, trước khi công nhân, người lao động tan ca trở về nhà là điều mà “hiệp sĩ hút đinh” vẫn thực hiện hàng ngày. Một hành động cao cả và vô cùng ý nghĩa đã được lan tỏa và nhân lên khi mỗi ngày lại có thêm nhiều hiệp sĩ như anh Hiệp âm thầm cống hiến cho cộng đồng.

Nơi đó còn có một cô giáo tuy không còn trẻ, nhưng sự góp sức của một tấm lòng vàng đã làm lay động trái tim của mọi người. Khi nhắc đến câu chuyện cô giáo về hưu ban ngày đi bán vé số, tối về dạy học tại lớp tình thương trên địa bàn phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một mọi người đều ngưỡng mộ. Đó chính là “Cô Ba Bình Dương” với tên thật là Nguyễn Thị Ba.

“Cô Ba Bình Dương” vốn là giáo viên tiểu học đã về hưu được 17 năm; cũng là người có hoàn cảnh đặc biệt khi không lập gia đình. Năm mươi năm cống hiến với nghề, tuổi cao, đã đến lúc nghỉ ngơi nhưng vì yêu nghề, nhiệt huyết với nghề mà cô Ba lại tiếp tục hành trình cao quý của mình khi bắt gặp những em nhỏ phải mưu sinh kiếm sống, không có điều kiện đi học. Ban ngày, cô Ba vẫn miệt mài đi khắp các con ngõ bán vé số, tối về cô lại trìu mến, dành tình yêu thương, ân cần dạy từng con chữ cho các em. Tấm lòng vàng của cô Ba không chỉ dừng lại ở đó. Số tiền bán vé số kiếm được, cô còn hỗ trợ các em học sinh và những gia đình khó khăn khi đưa con đến học 5kg gạo mỗi tháng. “Cô Ba Bình Dương” - người bà nhân ái đã và đang khơi dậy, tiếp thêm sức mạnh cho các em nhỏ khó khăn có thêm hành trang bước vào tương lai.

Bình Dương - nơi hội tụ nhiều nhân tài và cũng là nơi hội tụ những tấm lòng tương thân tương ái, sẵn sàng góp sức, đồng lòng vì một cộng đồng phát triển, văn minh. Như nhóm Bình Dương Xanh chuyên dọn rác thải tại các kênh rạch trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ một nhóm tình nguyện chỉ có 2 thành viên, nay Bình Dương Xanh đã có hơn 100 người tham gia các hoạt động tích cực bảo vệ môi trường. Các thành viên trong nhóm đều xuất thân từ công nhân lao động, với mong muốn góp sức bảo vệ cuộc sống xanh, làm được nhiều việc thiện, có ích cho xã hội mà mỗi thành viên đều hăng hái tham gia, bớt chút thời gian giao ca, nghỉ làm để cải tạo môi trường. Những chàng trai, cô gái dù còn nghèo về vật chất nhưng luôn giàu lòng trượng nghĩa, sẵn sàng hành động giải cứu những con kênh, rạch bị ô nhiễm nặng, biến chúng trở thành dòng chảy xanh, trong lành và đẹp hơn mỗi ngày. Nhóm Bình Dương xanh luôn nêu cao quyết tâm “đụng” đến con kênh nào là kênh đó sạch bùn, sạch rác và sạch cỏ.

Những nhân vật trên đều đã từng xuất hiện trong chương trình “Tôi yêu Bình Dương” của Báo Bình Dương. Những thước phim thu nhỏ về những hành động ý nghĩa, thiết thực ấy không chỉ xoa dịu đi những khó khăn trong cuộc sống mà còn tô đẹp thêm tấm lòng nhân ái của con người Bình Dương nói riêng và người Việt Nam nói chung. Hy vọng rằng khi sự nghĩa hiệp không ngừng lan tỏa, sẽ có nhiều “Hiệp khùng hút đinh”, “Cô Ba Bình Dương dạy lớp tình thương” và những nhóm Bình Dương Xanh hơn nữa để góp phần làm cho cuộc sống mỗi ngày thêm tốt đẹp.

DŨNG TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên