Nông dân đoàn kết, nông thôn phát triển

Cập nhật: 24-08-2023 | 09:22:07

Hôm nay (24-8), Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức khai mạc. Đại hội diễn ra trong bối cảnh nông dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, chương trình lớn của Nhà nước, đưa nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới. Càng có ý nghĩa hơn khi đại hội diễn ra đúng vào những ngày nhân dân cả nước vui mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9. Vào những ngày này cách đây 78 năm, cùng với giai cấp công nhân, nông dân trong tỉnh đã vùng lên giành chính quyền về tay nhân dân.

Cùng với công nghiệp - dịch vụ, nông nghiệp Bình Dương những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ dựa trên hai trụ cột chính là trồng trọt và chăn nuôi. Đối với lĩnh vực trồng trọt, bên cạnh các đơn vị chuyên canh cây cao su đã có thương hiệu, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều những hợp tác xã, trang trại chuyên canh các loại cây ăn trái như cam, bưởi, chuối, dưa lưới… Hầu hết các hợp tác xã, trang trại trồng cây ăn trái đều do nông dân góp vốn hoặc làm chủ, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình canh tác, từ đó đem lại lợi nhuận cao hơn so với sản xuất nhỏ lẻ trước đây. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn vừa cung cấp được nguồn thực phẩm sạch, vừa góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

Mặc dù chiếm một tỷ lệ rất nhỏ (chưa tới 3%) trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, nhưng nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan trọng, làm “bệ đỡ” để công nghiệp và dịch vụ phát triển. Không chỉ cung cấp thực phẩm cho người dân trong tỉnh, nông nghiệp còn cung cấp nguyên liệu chế biến và góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 15,5% lao động toàn tỉnh đang sinh sống ở nông thôn. Chỉ tính riêng trong năm 2022, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã đem về giá trị gần 18.000 tỷ đồng. Đây là nguồn lực quan trọng để xây dựng nông thôn ngày càng khởi sắc. Nông nghiệp phát triển đã từng bước tác động làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống của người nông dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Với nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp, nông dân đã có điều kiện đóng góp thực hiện các chương trình do địa phương phát động. Nhiều công trình giao thông, hạ tầng xã hội được xây dựng từ nguồn lực đóng góp của người dân sinh sống ở nông thôn. Nông nghiệp phát triển, thu nhập tăng cao, nông dân Bình Dương đang tiến gần hơn đến đời sống thịnh vượng. Kết quả đó có sự cộng hưởng từ nhiều phía, trong đó không thể không nhắc đến công lao của Hội Nông dân.

Với vai trò quy tụ, tập hợp, vận động và tổ chức thực hiện, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết của giai cấp nông dân, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp còn quan tâm chăm lo, bảo vệ, đem lại cho nông dân nhiều quyền lợi thiết thực. Với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Hợp tác - Phát triển”, tin rằng trong nhiệm kỳ mới, các cấp hội nông dân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết của hội viên, đóng góp, xây dựng nông nghiệp phát triển, nông thôn khởi sắc, đưa đời sống nông dân lên tầm cao mới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên