Chia sẻ bài viết lên facebook

Nữ chiến sĩ “sao vuông” tận tâm nơi tuyến đầu

Cập nhật: 24-09-2021 | 07:49:40

Trời chiều mùa này cứ chợt nắng rồi chợt mưa. Những giọt mồ hôi tuôn dài thấm ướt bờ vai màu áo xanh của nữ dân quân Nguyễn Thị Thúy Lan khi đang cùng đồng đội làm nhiệm vụ tiếp tế, cấp phát lương thực và nhu yếu phẩm ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Trong suốt thời gian qua, hình ảnh người nữchiến sĩ “sao vuông” này đãđể lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng nhân dân.

Nữ dân quân Nguyễn Thị Thúy Lan hiện làm văn thư - lưu trữ, Tiểu đội dân quân thường trực tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Chị tình nguyện xung phong vào hàng ngũ lực lượng dân quân xã từ năm 2015 đến nay, luôn được anh em đồng nghiệp đánh giá là người phụ nữ dân quân “3 đảm đang”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Nữ dân quân Nguyễn Thị Thúy Lan cùng đồng đội chuẩn bị những suất ăn gửi đến vùng tâm dịch

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát tại địa phương, trái tim của nữ chiến sĩ dân quân trẻ tuổi căng tràn nhiệt huyết, luôn thôi thúc nhịp đập theo tiếng gọi của Tổ quốc. Lúc đó, dù mới chân ướt chân ráo bước đi làm dâu nhà người, nhưng chị đành tạm gác lại những phút giây hạnh phúc riêng tư bên gia đình mới, xin phép chồng và cha mẹ chồng xung phong lên đường “ra trận”. Với quan điểm không chọn “việc nhẹ nhàng”, trên chiến tuyến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương, chị Lan luôn đảm nhận công việc khó khăn, vất vả nhất. Chị cùng các anh chị em cán bộ chính quyền địa phương xã Hưng Hòa xông pha luồn lách từng ngõ hẻm, từng khu nhà trọ đang bị khoanh vùng phong tỏa, cách ly để đưa những chuyến hàng lương thực, thực phẩm cứu trợ bà con nhân dân gặp khó khăn. Chẳng quản nắng mưa, những công việc tiếp tế lương thực từ các địa phương gửi về cứu trợ, phân chia, đóng gói, cấp phát cho nhân dân hàng ngày cứ lôi cuốn chị cùng đồng đội tất bật chân tay suốt từ tinh mơ đến đêm khuya…

Giờ đây, dịch bệnh Covid-19 ở địa phương đãcơ bản được kiểm soát. Nhịp sống của người dân đang dần được bắt đầu trở lại. Tuy nhiên, do hậu quả của dịch bệnh, địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, đồng bào nơi đây vẫn còn khó khăn, nhiều người lao động vẫn chưa được quay trở lại với công việc mưu sinh. Nữ chiến sĩ dân quân Nguyễn Thị Thúy Lan trầm tư, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi địa phương đã khống chế được dịch bệnh, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương, tiếp tục đến từng ấp đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nếu được phép ra đường, đồng thời tiếp tục rà soát những khu nhà trọ có công nhân nghèo đang ở lại địa phương để khi có đoàn thiện nguyện gửi hàng về cứu trợ, chúng tôi sẽ chuyển đến ngay cho bà con, không để bất cứ ai bị thiếu lương thực và đói khổ trong lúc này”.

Trong công việc chuyên môn nghiệp vụ, nữ dân quân Nguyễn Thị Thúy Lan luôn thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của một người chiến sĩ, dũng cảm, kiên cường, mạnh mẽ nhưng rất gần gũi, hòa đồng với tất cả mọi người. Ngoài ra, chị còn là một đảng viên ưu tú, tích cực và gương mẫu trong Chi bộ Quân sự xã; nhiệt tình tham gia mọi hoạt động, phong trào do địa phương tổ chức thi đua và phát động.

Nói về đồng đội của mình, đồng chí Cao Văn Khanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hưng Hòa, cho biết chị Lan là một nữ dân quân luôn hăng hái, nhiệt tình, dũng cảm xung phong đi đầu trong mọi công việc. Chị được đánh giá là tấm gương sáng trong công tác quân sự và của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên ở địa phương…

Những công việc thầm lặng, chăm lo cho cuộc sống của đồng bào khó khăn ở vùng tâm dịch của nữ dân quân Nguyễn Thị Thúy Lan và các chịem trên tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng hy sinh quên mình để bảo vệsức khỏe cho nhân dân, khiến trong tôi cứ hiện lên hình ảnh nữ dân quân tự vệ miền Đông Nam bộ anh dũng trong thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đã đi vào khúc hát “…Chúng em là con gái miền Đông/ Ngôi sao vuông sáng nơi đầu mũ/ Soi cho em theo bước cha ông/ Giữ yên quê nhà xây đắp non sông”…

Với quan điểm không chọn “việc nhẹ nhàng”, trên chiến tuyến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương, chị Lan luôn đảm nhận công việc khó khăn, vất vả nhất. Chị cùng các anh chị em cán bộ chính quyền địa phương xã Hưng Hòa xông pha luồn lách từng ngõ hẻm, từng khu nhà trọ đang bị khoanh vùng phong tỏa, cách ly để đưa những chuyến hàng lương thực, thực phẩm cứu trợ bà con nhân dân gặp khó khăn.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên