Ông Adli Mansour nhậm chức tổng thống lâm thời Ai Cập

Cập nhật: 04-07-2013 | 00:00:00

Sự kiện này diễn ra một vài giờ sau khi quân đội Ai Cập tuyên bố lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi.

  Quân đội Ai Cập phong tỏa khu phố Salah Salem, thành phố Nasr, nơi những người ủng hộ ông Morsi tụ tập biểu tình đêm 3-7

Trong phát biểu tuyên thệ nhậm chức, ông Adli Mansour nhấn mạnh: "Tôi thề sẽ bảo vệ nền cộng hòa và tôn trọng hiến pháp, pháp luật, bảo vệ lợi ích của nhân dân".

Ông Mansour cũng ca ngợi quân đội và cảnh sát trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước.

Ông Adli Mansour cũng hứa sẽ dẫn dắt một "đất nước hiện đại, hợp hiến và dân sự". Ông Mansour cũng nói rằng Tổ chức Anh em Hồi giáo là "một phần của quốc gia" và sẽ mời các bên cùng "chia sẻ trong việc xây dựng đất nước".

Đã từng là Phó Chánh án Tòa án Hiến pháp tối cao từ năm 1992. Tháng 5/2013, ông được bổ nhiệm làm Chánh án Tòa án Hiến pháp tối cao và giữ vị trí này cho đến ngày 1/7.

Trong khi đó, lãnh đạo cấp cao giấu tên của quân đội Ai Cập cũng lên tiếng xác nhận ông Morsi đang ở trong tay của quân đội nước này. Ông Morsi có thể phải đối mặt với những cáo buộc của phe đối lập.

Trước đó, con trai của một phụ tá cao cấp của ông Morsi cho biết, ông Morsi đã được tách ra khỏi các trợ lý và được đưa đến Bộ Quốc phòng.

Người đứng đầu quân đội Ai Cập cũng xác nhận ông Morsi không còn ở trong văn phòng Tổng thống. Cảnh sát Ai Cập sau đó đã tiến hành bắt giữ các phụ tá thân cận của ông Morsi và các lãnh đạo của Phòng trào Anh em Hồi giáo.

Tướng Al-Sisi cũng cho biết đã đình chỉ Hiến pháp của nước này và khẳng định một cuộc bầu cử Quốc hội mới sẽ sớm được tổ chức. Tướng al-Sisi cũng tuyên bố Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập Adli Mansour sẽ làm Tổng thống lâm thời.

Trong một diễn biến liên quan, theo các quan chức an ninh Ai Cập, ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ ông Morsi ở thành phố Alexandria và các thành phố miền đông Marsa Matrouh.

Sau khi ông Morsi bị lật đổ, lãnh đạo phe đối lập  Amr Moussa tuyên bố các cuộc đàm phán cho một chính phủ mới của Ai Cập đã bắt đầu.

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Arab nhấn mạnh: "Các cuộc tham vấn sẽ bắt đầu từ giờ phút này để tiến tới thành lập một chính phủ mới và hòa giải. Chế độ của ông Morsi đã chấm dứt".

Phản ứng với các sự kiện ở Ai Cập, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự lật đổ chế độ Morsi của quân đội Ai Cập và kêu gọi đất nước này nhanh chóng trở lại một chính phủ dân sự.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên