Pakistan lên án vụ không kích của Mỹ vào nước này

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00

 Waliur Rehman tại khu vực bộ lạc Nam Waziristan gần biên giới với Afghanistan ngày 16/5/2011. Thủ tướng được đề cử Pakistan Nawaz Sharif ngày 1/6 đã lên án vụ không kích mới nhất do máy bay không người lái của Mỹ tiến hành ở Tây Bắc nước này, tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của phong trào Hồi giáo Taliban ở Pakistan, tên Wali-ur-Rehman.

Trong một tuyên bố được truyền thông Pakistan đăng tải, ông Sharif khẳng định “vụ không kích không những vi phạm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ mà còn vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.” Tuyên bố khẳng định “cần phải có các cuộc tham vấn có ý nghĩa và hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia về động thái này hơn là việc sử dụng các biện pháp đơn phương.”

Cùng ngày, một trợ lý cấp cao của ông Sharif đã gặp đại biện lâm thời của Mỹ tại Pakistan Richard Hoagland và chuyển “quan ngại sâu sắc và thất vọng” của ông Sharif liên quan tới vụ không kích của Mỹ tới nhà ngoại giao này.

Trước đó, các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết các máy bay không người lái của Mỹ đã bắn hai quả tên lửa vào nơi ẩn náu của phiến quân phong trào Hồi giáo Taliban ở nước này, còn gọi là Tehreek-e-Taliban (TPP), tại Mirali, bang Bắc North Waziristan.

TPP cũng đã rút đề nghị đối thoại hòa bình với Chính phủ Pakistan sau khi xác nhận Rehman thiệt mạng.

Wali-ur-Rehman vốn được coi là nhân vật có nhiều khả năng thay thế Hakim ullah Mehsud, thủ lĩnh của TTP, bị tiêu diệt hồi năm 2009, cũng trong một cuộc không kích do máy bay không người lái của Mỹ thực hiện.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên