Phát huy vai trò công đoàn đối với người lao động

Cập nhật: 28-07-2015 | 08:15:42

Những năm qua, vai trò của tổ chức công đoàn (CĐ) tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dần được khẳng định, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và bảo đảm sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp (DN).

 

 

CĐ Công ty TNHH Yazaki tổ chức Hội thi cắm hoa cho công đoàn viên công ty. Ảnh: T.LÝ

 Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

CĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (KCN Đồng An, TX.Dĩ An) được thành lập cách đây 5 năm, nhưng đã phát huy hiệu quả là điểm tựa cho NLĐ. Với những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho NLĐ, họ đã yên tâm làm việc và cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng công ty phát triển. Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch CĐ công ty cho biết, công ty xem mỗi NLĐ là một thành viên trong đại gia đình Thiên Nam. Do đó, Ban giám đốc (BGĐ) công ty rất ủng hộ các hoạt động do CĐ đề xuất để NLĐ có cuộc sống vật chất, tinh thần đầy đủ như: Xây dựng khu ký túc xá với 600 phòng cho công nhân (CN) ở miễn phí; xây nhà trẻ cho con em CN. CĐ còn tạo điều kiện cho NLĐ vay vốn theo kiểu xoay vòng. Đến nay, Quỹ tương trợ của CĐ đang quản lý hơn 1,7 tỷ đồng, hàng năm duyệt cho từ 500 - 850 NLĐ vay. CĐ công ty còn chú trọng xây dựng đời sống tinh thần cho NLĐ qua các hội thi văn nghệ, hội thao và tổ chức cho NLĐ đi du lịch.

Sát sao, quan tâm đến đời sống NLĐ, CĐ Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (TX.Dĩ An) đã kịp thời tham mưu cho BGĐ công ty tháo gỡ khó khăn cho NLĐ. Những năm qua, bên cạnh chế độ lương thưởng, lãnh đạo công ty còn thường xuyên trao đổi để nắm bắt và chia sẻ về hoàn cảnh của từng CN. Vào mỗi dịp lễ, tết, ngoài khoản lương tháng thứ 13, công ty đều tổ chức thăm hỏi tặng quà CN. Nhận được sự quan tâm của tổ chức CĐ, chị Nguyễn Thị Huỳnh, CN công ty niềm nở cho biết: “Tôi cảm thấy vui và yên tâm làm việc tại đây. Công ty giờ như mái nhà chung, do đó mỗi ngày đi làm đối với tôi là một ngày vui”.

Xây dựng mối quan hệ hài hòa

Xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của CĐCS. CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện 949 cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động với CNLĐ và cán bộ CĐ tại nơi làm việc. Từ đó, cán bộ CĐ đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của NLĐ để trình BGĐ các công ty giải quyết. Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ và giải quyết kịp thời nên tình trạng đình lãn công tại các DN trong năm 2014 giảm so với năm 2013. Anh Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty May mặc Primacy Việt Nam (TX.Bến Cát) cho biết, nhờ làm tốt cầu nối giữa NLĐ và chủ DN nên công ty không xảy ra tình trạng đình lãn công. Thấy được sự quan tâm của DN dành cho mình, NLĐ đã nỗ lực làm việc đưa DN ngày càng phát triển.

Phát huy vai trò của CĐ chăm lo cho NLĐ, năm 2014, các cấp CĐ vận động chủ DN tặng hơn 440.000 phần quà với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng cho CNLĐ ở các DN. Thực hiện quy định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, CĐ cấp trên cơ sở đã hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ tại các đơn vị. Kết quả, đã có 769/769 cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức. Thực hiện chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động, trong năm 2014, các cấp CĐ đã tham gia ký kết được 81 thỏa ước lao động tập thể, đạt 68,6% so với chỉ tiêu năm 2014. Nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, trong năm các cấp CĐ tiếp và tư vấn về pháp luật và các chế độ chính sách cho hơn 4.568 lượt công nhân, cán bộ quản lý DN, cán bộ CĐ.

Ông Huỳnh Văn Lương, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh nhận định, với những hoạt động thiết thực, CĐ các DN đã động viên kịp thời NLĐ hăng hái phấn đấu thi đua, yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với DN. Thực hiện tốt vai trò “nhịp cầu” cho NLĐ và chủ DN, cán bộ CĐ đã nhiệt tình trong công tác để đưa CĐ công ty liên tục đạt danh hiệu “CĐ cơ sở vững mạnh xuất sắc”.

 

 Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:

Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã thành lập mới 57 Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó có 54 CĐCS ngoài quốc doanh, kết nạp mới hơn 30.000 đoàn viên (đạt 90%).

CĐCS đã thật sự khẳng định được vai trò là điểm tựa của NLĐ. CĐCS các công ty đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đồng hành với NLĐ từ việc tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với chủ DN, NLĐ nhằm giải quyết các phát sinh trong quan hệ lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, cho vay vốn giải quyết việc làm; trợ cấp khó khăn, chăm lo Tết Nguyên đán cho NLĐ... Ngoài chăm lo đời sống vật chất, CĐCS cũng luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ thông qua tổ chức hàng loạt các hoạt động văn hóa, thể thao nhân các ngày lễ lớn. Đời sống vật chất được quan tâm chăm lo, tinh thần vui tươi phấn khởi là nguồn động viên thiết thực để NLĐ hào hứng tham gia vào các phong trào thi đua, những hoạt động do CĐ phát động: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”...

 

 

 T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên