Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Cần tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 25-08-2021 | 09:06:08

Sáng 24-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đi cùng Phó Thủ tướng có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an. Tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng về phía tỉnh có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cần được tiếp tục hỗ trợ

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết toàn tỉnh hiện có 15 phường/91 xã, phường, thị trấn đang thực hiện cách ly tuyệt đối “ai ở đâu ở yên đấy”, “người cách ly người, nhà cách ly nhà”. Tổng số bệnh nhân đang điều trị là 14.953 bệnh nhân, đã có 16.105 bệnh nhân khỏi bệnh, 898 người diễn biến nặng.

Về tình hình dịch bệnh trong khu công nghiệp, có 1.885 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Ở 15 phường thực hiện cách ly tuyệt đối, tỉnh phát túi lương thực thực phẩm trị giá 50.000 đồng/người/túi giao đến địa điểm cho bà con. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trích 80 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế chăm lo an sinh xã hội, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Trong hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho gần 1,4 triệu người với tổng số tiền gần 760 tỷ đồng.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi người dân đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Ảnh: KIM HÀ

Đến thời điểm hiện tại, đã có 4 đoàn y tế kết thúc chương trình chi viện cho tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 27 đơn vị y tế chi viện cho tỉnh, cùng 114 y, bác sĩ của các đơn vị ngoài công lập thuộc tỉnh với tổng số 1.534 người; đoàn quân sự, công an là 1.850 người. Ông Võ Văn Minh mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để chăm lo cho khoảng 1,2 triệu người dân ở 15 phường của TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ, phân bổ vắc xin cho tỉnh để tiêm cho người dân trong “vùng đỏ”, hỗ trợ khẩn cấp thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 với 10.000 liều Remdesivir, 10.000 liều Enoxaparin, 10.000 liều Molnupiravir. Tỉnh cũng mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa cho các cơ sở điều trị bệnh nhân cùng trang thiết bị máy móc, trong đó có máy thở dòng cao; tăng cường y, bác sĩ cho 100 trạm y tế lưu động, mỗi trạm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng để phục vụ trong các khu vực “vùng đỏ” và kịp thời ứng cứu ngoại viện cho các đối tượng cần hỗ trợ.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã thảo luận, đề nghị Bộ Y tế xem xét tăng lực lượng hỗ trợ cho Bình Dương vì mức độ lây lan dịch bệnh, nhiễm sâu của Bình Dương cũng không kém một số vùng của TP.Hồ Chí Minh. Liên quan tới công tác điều trị, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y khoa Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu Bình Dương, cho biết hiện 3 tầng điều trị của tỉnh đã cơ bản ổn định, số bệnh nhân vào viện và số bệnh nhân khỏi bệnh, được xuất viện là tương đương nhau. Hiện tầng 3 vẫn là tầng nặng nhất. Vấn đề khó khăn nhất ở Bình Dương lúc này là thiếu lực lượng y tế để chăm sóc, điều trị người bệnh.

Vận động F0 đã khỏi bệnh giúp đỡ F0 mới bị bệnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh Bình Dương cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ở “vùng đỏ” thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp ở cộng đồng có người F0 thì vận động tuyên truyền người dân ở cộng đồng phát huy tinh thần “tương thân tương ái” giúp đỡ nhau, bởi những người này không chỉ cần thuốc của y tế mà đặc biệt cần phải bảo đảm dinh dưỡng, thể trạng để nâng cao sức đề kháng.

Do đó, tỉnh cần kêu gọi F0 đã khỏi bệnh quay lại tham gia phòng, chống dịch bệnh; giúp đỡ, động viên tinh thần những F0 khác cùng cố gắng vượt qua dịch bệnh, chiến thắng vi rút Corona bằng tinh thần lạc quan. Tỉnh cần kêu gọi tất cả các lực lượng y, bác sĩ đã nghỉ hưu trên địa bàn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và mong muốn cả hệ thống chính trị tỉnh tiếp tục đoàn kết, đồng lòng dần đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tiếp thu và cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh quyết tâm nỗ lực thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ. Cả hệ thống chính trị của tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa, bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh để đề ra các biện pháp xử lý tình huống, qua đó kịp thời vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Sau buổi làm việc với tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm và kiểm tra tình hình chống dịch tại phường Thuận Giao và phường An Phú (TP.Thuận An). Đến thăm người dân tại khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao, Phó Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi tình hình đời sống người dân trong khu vực và động viên các gia đình chung tay cùng tỉnh vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm sâu sát hơn nữa đến đời sống người dân, kịp thời phân phát lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Kiểm tra địa điểm thực hiện test nhanh kháng nguyên PCR trong cộng đồng tại phường An Phú, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã hỏi thăm tình hình sức khỏe người dân, động viên đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh đang làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm. Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế cần thực hiện việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu tại các điểm xét nghiệm để tránh tình trạng người dân phải chờ đợi lâu, giảm tải cho lực lượng lấy mẫu xét nghiệm.

Bình Dương mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để chăm lo khoảng 1,2 triệu người dân ở 15 phường của TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ, phân bổ vắc xin cho tỉnh để tiêm cho người dân trong “vùng đỏ”, hỗ trợ khẩn cấp thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 với 10.000 liều Remdesivir, 10.000 liều Enoxaparin, 10.000 liều Molnupiravir...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên