Quan tâm bố trí, dành quỹ đất phù hợp để xây dựng các thiết chế văn hoá - thể thao

Cập nhật: 05-04-2022 | 18:29:27

(BDO) Chiều 5-4, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp nghe Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) báo cáo dự thảo kế hoạch tăng cường đầu tư và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao (TCVH-TT) cơ sở đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ảnh).

Theo Sở VH,TT&DL, kế hoạch nhằm mục đích xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống TCVH-TT, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các TCVH-TT cơ sở. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch của các cấp chính quyền; đảm bảo các hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đi vào trọng tâm và hiệu quả, góp phần phục vụ nhân dân tại các địa phương ngày càng tốt hơn… Mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025, hệ thống TCVH-TT tỉnh được đầu tư xây dựng đồng bộ về cơ sở vật chất, mang tầm vóc của một tỉnh đô thị loại I. Đến năm 2030, hệ thống TCVH-TT trên địa bàn tỉnh đạt các tiêu chí quy định của Bộ VH,TT&DL.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban ngành và các địa phương đã góp ý thêm một số nội dung vào dự thảo kế hoạch, chỉ ra một số hạn chế trong việc đầu tư xây dựng các TCVH-TT cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đó, các công trình văn hóa chưa xứng tầm với tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hoá của tỉnh. Các Trung tâm Văn hoá thể thao và Học tập cộng đồng chưa được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cũng như về tổ chức bộ máy vận hành. Cơ chế chính sách xã hội hoá các hoạt động văn hoá, thể thao còn bất cập nên chưa phát huy hiệu quả.  

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà đề nghị Sở VH,TT&DL tiếp thu các ý kiến đóng góp phù hợp, bổ sung hoàn thiện dự thảo kế hoạch. Trong đó, cần nghiên cứu, đề xuất bộ máy quản lý TCVH-TT cơ sở nhằm bảo đảm hoạt động sau khi đầu tư xây dựng. Rà soát lại kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình văn hoá cấp tỉnh thời gian tới, đặc biệt là 5 năm gần đây để đề xuất giải pháp triển khai đầu tư xây dựng theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, lực lượng phục vụ tại các TCVH-TT; quan tâm bố trí, dành quỹ đất phù hợp để xây dựng các TCVH-TT trong các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị. Các địa phương triển khai thực hiện thí điểm việc liên kết, hợp tác tổ chức các hoạt động tại TCVH-TT nhằm huy động nguồn lực xã hội hoá, phát huy hiệu quả hoạt động các TCVH-TT cơ sở.

Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên