Số lượng xe ôtô cũ từ 4 năm tuổi trở lên tại Việt Nam đang tăng vọt kể từ thời điểm thị trường xe hơi bùng nổ vào năm 2007. Sau 4 năm phát triển với khoảng 40.000 chiếc được bán ra mỗi năm giai đoạn 2003-2006, thị trường đã đạt doanh số gấp đôi vào năm 2007, đạt 80.000 chiếc. Nhân viên bồi thường của Bảo hiểm Liberty đang làm việc với khách hàng.
Mức tăng trưởng ngoạn mục này được duy trì trong 4 năm kế tiếp, đỉnh điểm đạt gần 140.000 chiếc vào năm 2011. Cũng từ đó, thị trường sang tay xe cũ trở nên nhộn nhịp hơn. Sau vài năm sử dụng nhiều chủ xe có xu hướng đổi xe mới. Ở năm thứ 4, khoảng 40% chủ xe bán xe cũ để mua xe mới. Con số này tăng lên đến 50% ở năm thứ 5 và xác suất thay đổi cứ tăng dần trong những năm kế tiếp.
Theo các chuyên gia bảo hiểm, thị trường bảo hiểm ôtô cũ từ 3 năm tuổi trở lên rất hấp dẫn, nhưng hầu hết các doanh nghiệp chưa đầu tư thiết kế gói sản phẩm dành riêng cho xe cũ vì còn ngại rủi ro cao. Trong khi đó ở các quốc gia phát triển, chủ xe cũ rất ưa chuộng dòng sản phẩm bảo hiểm đâm va (collision insurance) vì có mức phí bảo hiểm tiết kiệm.
"Sản phẩm bảo hiểm ôtô mỗi nước một khác nhưng ít nhất có một sản phẩm toàn diện bảo hiểm mọi rủi ro và có sản phẩm chỉ tập trung vào đâm va, tức là những thiệt hại gây ra do đâm va khi lưu thông giao thông hoặc các lý do khác như cây cối, cột trụ ngã đổ, va vào cánh cổng, bờ tường, vách đá…", một chuyên gia bảo hiểm nhận xét.
Những người sử dụng xe hơi cũ thường có nhu cầu thấp hơn về bảo hiểm vì không còn quá bận tâm đến những vết trầy xước nhỏ trên thân xe hay nhu cầu sử dụng garage chính hãng mà chỉ cần được trợ giúp tài chính khi bị tổn thất nặng. Họ cũng không muốn dành nhiều tiền cho bảo hiểm, nhưng vẫn muốn được phục vụ tốt khi tổn thất xảy ra.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, khu dân cư Tân Quy Đông, quận 7, TP HCM, đang sở hữu chiếc Hyundai Santafe mua từ năm 2008 cho rằng điều mà tất cả chủ xe quan tâm là quy trình bồi thường, doanh nghiệp nào có lịch sử bồi thường tốt, các bước giải quyết sự cố minh bạch, rõ ràng, thì chắc chắc sẽ là lý do để khách hàng cân nhắc khi mua bảo hiểm. "Phí rẻ cỡ nào mà đến lúc chủ xe gặp sự cố doanh nghiệp cứ xử lý bùng nhùng là năm sau chúng tôi nói lời tạm biệt ngay", chị Hà chia sẻ.
Chị Hà cũng cho biết từ tháng 8 tới, khi hợp đồng bảo hiểm toàn diện Liberty AutoCare đáo hạn, chị sẽ mua bảo hiểm đâm va Liberty MyCar vừa có mặt trên thị trường. "Tôi chuyển sang dùng bảo hiểm đâm va vì nó phù hợp hơn với chiếc xe đã hơn 5 năm sử dụng của tôi. Liberty MyCar cũng bảo vệ cho xe đến hơn 95% các yếu tố rủi ro mà phí lại thấp hơn rất nhiều so với Liberty AutoCare", chị Hà phân tích.
Ông Đỗ Quang Thuận, Tổng giám đốc Bảo hiểm Liberty Việt Nam, trả lời phỏng vấn về sản phẩm bảo hiểm siêu tiết kiệm dành cho xe cũ – Liberty MyCar. Theo ông Đỗ Quang Thuận, Tổng giám đốc Bảo hiểm Liberty Việt Nam, các thống kê của hãng cho thấy 95% các vụ bồi thường có nguyên từ đâm va, còn lại là mất cắp, cháy nổ, thủy kích, lật xe… Còn các nguyên nhân còn lại chỉ chiếm tỷ lệ cực thấp chỉ 5%, nhưng chủ xe lại phải đóng mức phí khá cao hàng năm."Đó là lý do chúng tôi quyết định đưa sản phẩm bảo hiểm đâm va vào thị trường Việt Nam, áp dụng cho xe từ 8 chỗ trở xuống và đã qua 3 năm sử dụng", ông Thuận nói. Tuy mức phí bảo hiểm thấp hơn 25-60% nhưng chủ xe sử dụng sản phẩm Liberty MyCar vẫn được thụ hưởng dịch vụ theo tiêu chuẩn cao cấp như sản phẩm Liberty AutoCare.
Xe cũ vẫn được cứu hộ 24/7 miễn phí đến 4 triệu đồng một năm.
Liberty sẽ thanh toán 100% chi phí sửa chữa và giá trị còn lại của phụ tùng thay thế sau khi áp dụng khấu hao. Xe sẽ được sửa chữa ở garage đạt chuẩn do Liberty chỉ định và có bảo hành chất lượng sửa chữa trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, Liberty vẫn cung cấp dịch vụ trợ giúp và cứu hộ giao thông 24/7 đến 4 triệu đồng một năm trong trường hợp tai nạn, xe hỏng, nổ lốp, hết xăng.
Theo VNE