“Syria chia rẽ ngày càng sâu sắc”

Cập nhật: 21-12-2012 | 00:00:00

Đó là nhận định của Ủy ban Điều tra Độc lập Quốc tế của Liên hiệp quốc về Syria.

Hôm 20-12, cơ quan này đưa ra báo cáo sơ bộ cho biết, cuộc chiến ở đây đang ngày càng phức tạp bởi sự chia rẽ sâu sắc của các phe phái, đặc biệt là xung đột giữa cộng đồng Hồi giáo Sunni chiếm đa số và người Alawite ngày càng đông đảo.

 Một tay súng Syria đang nã đạn AK  Báo cáo của Ủy ban Điều tra Độc lập Quốc tế cũng nhấn mạnh sự hiện ngày càng rõ ràng của các tay súng nước ngoài, chủ yếu là người Sănni chiến đấu độc lập hoặc gia nhập nhóm vũ trang đối lập, bên cạnh đó là chủ nghĩa cực đoan đang nhen nhóm trong một số binh sỹ của chính phủ Syria.

Chủ tịch Ủy ban Điều tra Độc lập Quốc tế của Liên hiệp quốc về Syria, Paulo Pinheiro, kêu gọi các bên ở Syria thúc đẩy 1 giải pháp hòa bình bởi không bên nào có thể chiến thắng về mặt quân sự trong cuộc nội chiến này.

Chủ tịch Pinheiro nói: “Đây là cuộc chiến mà không bên nào có thể giành chiến thắng bằng các biện pháp vũ lực. Tôi cho rằng thật là ảo tưởng khi nghĩ rằng cung cấp vũ khí cho một bên nào đó ở Syria có thể sớm chấm dứt cuộc chiến này. Ủy ban Điều tra Độc lập Quốc tế một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi trong tất cả các báo cáo của chúng tôi rằng, chỉ có một giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng tại đây, đó là đàm phán và hòa giải chính trị.”

Báo cáo của Ủy ban Điều tra Độc lập Quốc tế của Liên hiệp quốc về Syria dựa trên những cuộc điều tra và phỏng vấn gần 1.200 nhân chứng và nạn nhân của khủng hoảng tại đây. Liên hiệp quốc sẽ chính thức công bố bản chính thức của báo cáo này vào tháng 3 tới.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên