Syria tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật: 23-06-2012 | 00:00:00

Quân đội Syria tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bay vào không phận bên trên vùng biển nước này, truyền thông quốc gia Syria đưa tin.

Chiếc F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ đã biến mất trên bầu trời Địa Trung Hải khi đang tuần tra dọc biên giới giữa 2 nước.

  Một chiếc F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ, tương tự với chiếc bị bắn rơi.Toàn bộ liên lạc vô tuyến và ra-đa với máy bay đã bị mất ngay sau khi nó cất cánh từ căn cứ không quân Erhac tại tỉnh Malatya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chiếc máy bay đã được xử lý phù hợp với các điều luật dành cho những tình huống như vậy”, một phát ngôn viên quân đội nói.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho biết nước này tin rằng một trong số các máy bay chiến đấu F-4 của họ đã bị các lực lượng Syria bắn rơi.

Một cuộc tìm kiếm 2 thành viên phi hành đoàn đang được tiến hành, với sự tham gia của các tàu bảo vệ bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo các nguồn tin, chiếc máy bay F-4 Phantom mất tích trên Địa Trung Hải ở phía tây nam tỉnh Hatay, gần bờ biển Syria.

Một phát ngôn viên quân đội nói với hãng thông tấn nhà nước Sana của Syria rằng một “mục tiêu không xác định” đã xâm phạn không phận Thổ Nhĩ Kỳ từ hướng tây vào lúc 11h40 trưa ngày 22-6 giờ địa phương.

Mục tiêu bay với tốc độ cao ở tầm thấp, phát ngôn viên nói.

Các hệ thống phòng không đã dùng pháo bắn hạ chiếc máy bay, khiến máy bay rơi xuống biển cách bờ biển tỉnh Latakia khoảng 10km, quan chức trên cho biết thêm.

“Sau đó mới biết rõ mục tiêu là một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận của chúng tôi”, phát ngôn viên tiếp lời.

“Kiên quyết đáp trả”

Trước đó vào tối qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp kéo dài 2 giờ với các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, nội vụ và Tổng tham mưu trưởng quân đội, Tướng Necdet Ozel.

Văn phòng của ông Erdogan cho hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả kiên quyết khi nào mọi việc được làm rõ.

Giới phân tích cho rằng do mối quan hệ căng thẳng giữa 2 quốc gia láng giềng về cuộc xung đột tại Syria, vụ việc này có nguy cơ gây ra một cuộc hoảng nghiêm trọng.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO, có nghĩa là nước này có thể viện dẫn Điều V của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương để kêu gọi sự trợ giúp của toàn bộ 28 quốc gia thành viên trong liên minh nếu bị tấn công.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, từng là đồng minh thân thiết, đã xấu đi tồi tệ kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng 3-2011. Hàng chục nghìn người Syria đã chạy trốn khỏi bạo lực tràn qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng loạt vụ nổ súng đã xảy ra ở biên giới giữa hai nước kể từ đầu năm tới nay. Lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA), một liên minh nổi dậy đang kêu gọi lật đổ Tổng thống Assad, có sự hiện diện mạnh mẽ bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.

Không lực Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những lực lượng không lực mạnh nhất khu vực, thường tiến hành các cuộc tuần tra qua vùng không phận rất nhạy cảm gần Syria.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên