Tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng: Cần các giải pháp đồng bộ để kéo giảm

Cập nhật: 02-07-2022 | 09:25:46

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng đó, các cơ quan, ban ngành, địa phương đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm kéo giảm TNGT một cách căn cơ.


Lực lượng CSGT Công an TP.Thuận An phối hợp tuần tra bảo đảm ATGT trên địa bàn. Ảnh: THANH QUANG

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ ngày 14-5 đến ngày 15-6 toàn tỉnh xảy ra 68 vụ TNGT, làm chết 32 người, bị thương 56 người, hư hỏng 111 phương tiện các loại. Căn cứ theo số liệu này, nếu chia bình quân thì mỗi ngày có hơn 1 người chết vì TNGT.

Cũng theo báo cáo, so với tháng trước liền kề thì số vụ TNGT tăng 11 vụ (hơn 19%); tăng 4 người chết (hơn 14%); tăng 10 người bị thương (hơn 21%). Các địa phương đứng đầu về số vụ TNGT lần lượt là TP.Dĩ An với 20 vụ, TP.Thuận An 13 vụ, huyện Bắc Tân Uyên 9 vụ. Qua phân tích các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên thì nguyên nhân chủ yếu rơi vào các lỗi như: Chuyển hướng không an toàn, lùi xe không quan sát, lưu thông không chú ý quan sát… Trong đó tai nạn giữa mô tô và ô tô tải xảy ra 14 vụ.

Cũng trong thời gian này, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh đã phát hiện 6.452 trường hợp vi phạm về ATGT, trật tự đô thị, tước hơn 500 giấy phép lái xe; tạm giữ 1.321 phương tiện… Tổng cộng đã xử phạt hơn 6.000 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Trong khi đó lực lượng thanh tra giao thông tỉnh qua kiểm tra, thanh tra đã lập 84 biên bản, ra quyết định xử phạt 86 hành vi vi phạm với số tiền phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước là hơn 290 triệu đồng…

Trước đó, tại hội nghị giao ban công tác tháng 5 của lực lượng CSGT toàn tỉnh cho thấy trong tháng 5 toàn tỉnh đã xảy ra 57 vụ TNGT, chết 28 người, bị thương 46 người và hư hỏng 97 phương tiện các loại. So sánh với cùng kỳ năm 2019 giảm 74 vụ (tương đương 56,49%), giảm 99 người bị thương (tương đương 68,28%), tuy nhiên số người chết tăng 9 người (tương đương 47,37%). Địa bàn xảy ra tập trung cao tại TP.Dĩ An với 15 vụ, trong đó có 1 vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra làm chết 2 cha con được dư luận quan tâm.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, đã yêu cầu lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí. Đồng thời, CA cấp huyện khẩn trương thành lập các đội cơ động xử lý sự cố giao thông tại một số địa bàn để tham gia ứng trực bảo đảm trật tự ATGT; tiếp nhận, xử lý tin báo về sự cố giao thông, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự ATGT …

Tiếp tục thực hiện các giải pháp

Trước thực trạng TNGT có chiều hướng gia tăng, lực lượng CSGT CA tỉnh đã có những giải pháp quyết liệt nhằm kéo giảm tai nạn trong thời gian tới, trong đó nổi bật nhất là đợt ra quân thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT theo sự chỉ đạo của Cục CSGT Bộ CA.

Trong 3 tháng (từ ngày 20-6 đến hết ngày 20-9), lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến trật tự ATGT đường bộ, đặc biệt xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT như vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá khổ quá tải… Cũng trong dịp này, lực lượng CSGT đường thủy tham gia tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự ATGT đường thủy, nhất là lỗi phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; cảng, bến thủy nội địa không phép... Theo lãnh đạo CA các địa phương, kế hoạch này thực hiện sẽ vừa tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật giao thông, vừa phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm để ngăn chặn kịp thời những tình huống có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Song song với thực hiện kế hoạch cao điểm, CA các địa phương cũng đã tổ chức ra mắt mô hình Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông. Đây là một mô hình mới của Bình Dương được xây dựng với nhiệm vụ ứng trực bảo đảm trật tự ATGT, tiếp nhận, xử lý tin báo về sự cố, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự ATGT. Khi xảy ra các vụ việc có liên quan đến sự cố ATGT, Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông phải nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với CA địa phương và các lực lượng khác tổ chức cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn, điều tiết, phân luồng, khắc phục sự cố. Việc thành lập đội nhằm hỗ trợ lực lượng CA làm tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông.

Qua trao đổi với P.V, lãnh đạo CA một số địa phương cho biết khi mô hình Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông đi vào hoạt động sẽ giúp “giảm tải” cho lực lượng CSGT cũng như tăng tính cơ động khi tham gia công tác trên đường. Hy vọng mô hình này sẽ phát huy được hiệu quả trong thời gian tới nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc, TNGT vào khung giờ cao điểm.

Từ ngày 20-6 đến hết ngày 20-9, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến trật tự ATGT đường bộ, đặc biệt xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT như vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá khổ quá tải… Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT đường thủy cũng tham gia tuần tra kiểm soát, kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa, nhất là lỗi phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; cảng, bến thủy nội địa không phép... để kiềm chế các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên