Tấm lòng của chị Tú “gia vị”

Cập nhật: 07-09-2021 | 09:08:33

Cái tên Nguyễn Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh Bình Dương hình như đã quen thuộc với nhiều người dân ở TX.Tân Uyên nói chung và phường Thạnh Phước nói riêng. Bởi chị gắn bó với công tác xã hội - từ thiện ở địa phương hơn chục năm trước. Từ ngày TX.Tân Uyên căng mình chống dịch thì chị lại có mặt kịp thời để hỗ trợ thuốc, máy móc và nấu những suất ăn gửi tặng lực lượng tuyến đầu, cho những người bệnh nhân ở khu cách ly, điều trị...

Chung tay vì người bệnh

Nguyễn Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh Bình Dương (bạn bè hay gọi chị là Tú “gia vị” bởi công ty của chị chuyên về các loại gia vị sấy khô cung cấp cho các cơ sở chế biến thức ăn công nghiệp) là cái tên quá quen thuộc với người dân địa phương, bởi hơn chục năm trước chị đã gắn bó với công tác xã hội - từ thiện ở nơi này. Từ những chương trình hỗ trợ phụ nữ nghèo, ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động địa phương đến những căn nhà mái ấm tình thương... Và những ngày qua khi TX.Tân Uyên căng mình chống dịch thì hình ảnh chị Tú càng trở nên quen thuộc hơn nữa. Chị có mặt kịp thời để hỗ trợ thuốc, máy móc, đặc biệt là phối hợp cùng chính quyền địa phương chăm lo cho ca test nhanh dương tính nhưng chưa được chuyển đi cách ly, điều trị tập trung.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh Bình Dương trao máy tạo ô xy và 1.000 bộ test nhanh cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên

Chị Tú chia sẻ trước làn sóng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn phường Thạnh Phước cũng có nhiều ca F0, ca test nhanh dương tính nhưng chưa được chuyển đi cách ly, điều trị tập trung. Nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng trong khi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định để đưa đi điều trị, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường đã đưa các trường hợp nghi nhiễm vào cách ly tạm thời ở 3 khu cách ly tạm thời của phường gồm trường Mẫu giáo Hoa Huệ, Văn phòng khu phố Cây Chàm, Văn phòng khu phố Tân Lương và một số trường hợp đủ điều kiện cách ly tại nhà. Nhận thấy đây là giai đoạn “vàng” để điều trị bệnh, hỗ trợ giảm các ca chuyển biến nặng, chị đã phối hợp với phường để thực hiện mô hình liên kết hỗ trợ điều trị đối với một số trường hợp ca F0, ca có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19.

Cụ thể, phường hướng dẫn người bệnh liên hệ với bác sĩ Hồ Thanh Bình - Trưởng khoa nội tổng quát Bệnh viện Chợ Rẫy (bác sĩ đăng công khai số điện thoại) để liên hệ khám bệnh, cũng như được tư vấn về chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe. Sau đó, lực lượng thường trực phường hỗ trợ đem thuốc miễn phí đến cho những trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng (ho). Đối với những trường hợp F1, F2 đều buộc sử dụng các loại thuốc xông, thuốc uống dành cho người F0 chưa có triệu chứng.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, đến nay chị Tú đã hỗ trợ cho người dân hơn 10.000 liều thuốc, gồm cả thuốc uống, thuốc xông (dạng viên, thuốc xông dạng lá cây thuốc Nam), nước tỏi; và nhiều máy móc, trang thiết bị khác. Mùa này mua sắm gì cũng đâu phải là chuyện dễ. Để có thuốc xông cho người bệnh, chị phải liên hệ mua tận miền Tây thuê xe tải chở về. Chị Tú nói: “Từ xưa giờ, ông bà mình có bài thuốc hễ cảm cúm, cảm sốt là cho xông và thấy rất hiệu nghiệm. Hiệu quả thấy rõ nhất là sau khi xông người bệnh sẽ rất dễ thở, giảm ho. Vì vậy, trong lúc này mình cứ áp dụng. Và thực tế trên địa bàn phường đã có nhiều người nhanh chóng cho kết quảâm tính hoặc bệnh không diễn tiến nặng, dù có bệnh nền, lớn tuổi…”.

Ấm tình thương trong những suất ăn

Không chỉ phát thuốc, từ ngày 5-8 đến nay, bếp yêu thương ở công ty chị Tú luôn đỏ lửa để mỗi ngày nấu cả ngàn suất ăn cho người bệnh ở khu điều trị, cán bộ, chiến sĩ và các chốt trực, khu cách ly tập trung, Đội Thanh niên lấy mẫu test, nhân viên trạm y tế... Với lực lượng công nhân có sẵn, chị Tú chọn ra 1 tổ để hàng ngày làm công việc này. Chị Tú, chia sẻ: Công ty mình chuyên sấy các loại gia vị nên thuận lợi cho việc nấu ăn. Vì vậy khi dịch bùng phát ở TX.Tân Uyên mình bắt tay ngay vào việc. Thực đơn thì thay đổi thường xuyên để bảo đảm dinh dưỡng, ngon miệng”.

Mỗi người một tay, cười nói rôm rả. Bởi với các anh, chị công nhân thì việc làm này rất có ý nghĩa. Các anh chị đã góp một phần cho công tác, phòng chống dịch tại địa phương. Chia sẻ về việc làm ý nghĩa này, chị Tú nói: “Mình có làm được gì nhiều đâu. Khi mọi người cùng đồng lòng chống dịch thì mình giúp sức theo khả năng có thể. Mình góp tí công, tí của chỉ để mong sớm đẩy lùi được dịch bệnh”.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉđạo phòng, chống dịch bệnh Covid 19 phường Thạnh Phước, chị Tú đã có rất nhiều đóng góp cho địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ tính từ ngày 5-8 đến nay, bếp ăn của chị Tú liên tục đỏ lửa, mỗi ngày phục vụcả ngàn suất ăn cho cán bộ, chiến sĩ các chốt trực, khu cách ly tập trung, đội thanh niên lấy mẫu test, nhân viên trạm y tế... Những đóng góp của chị Tú trong thời gian qua đã góp phần lan tỏa, kết nối và sẻ chia yêu thương trong cuộc sống, để mọi người xích lại gần nhau hơn, đoàn kết và cùng nhau tạo nên sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=890
Quay lên trên