Tầm nhìn phát triển đô thị ven sông

Cập nhật: 01-03-2022 | 08:11:23

Sông Sài Gòn là tuyến giao thông đường thủy có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh. Phát huy tối đa lợi thế có sông Sài Gòn đi qua, tỉnh Bình Dương đã quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn bắt đầu từ TP.Thuận An đến huyện Dầu Tiếng, vừa góp phần phát triển kinh tế, vừa là “con đê” ngăn lũ, triều cường. Hiện tại, tuyến đường ven sông Sài Gòn đã dần định hình, bên cạnh đó đã hình thành hệ thống đường thủy, cảng sông… Và trong chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển đô thị của tỉnh thì vấn đề phát triển đô thị ven sông Sài Gòn đang được đặt ra.

Từ trước đến nay, Bình Dương chưa có quy hoạch bài bản về phát triển đô thị ven sông Sài Gòn. Quy hoạch đô thị ven sông Sài Gòn phải có tính đặc thù và phù hợp văn hóa, phát triển văn hóa; cần cải tạo, chỉnh trang đô thị dọc sông, kết hợp với vận tải thủy, khai thác triệt để khu du lịch để phát triển kinh tế. Đặc biệt, dọc theo sông Sài Gòn cả phía TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương có nhiều di tích lịch sử, danh thắng. Ven sông còn có những làng nghề truyền thống gốm sứ, sơn mài, điêu khắc mộc… cùng vườn trái cây Lái Thiêu nổi tiếng rất thuận lợi cho ngành du lịch phát triển. Để khai thác tốt tiềm năng này, tỉnh đã có định hướng phát triển Bình Dương trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ ven sông Sài Gòn nhưng vẫn gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, truyền thống gắn với đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của cư dân địa phương.

Theo ý kiến của các chuyên gia về quy hoạch, hiện nay chúng ta cần rà soát lại quy hoạch phát triển ven sông, trong đó có quy hoạch phát triển đô thị. Quy hoạch phát triển đô thị ven sông Sài Gòn phải có tính đặc thù và phù hợp văn hóa, kết hợp cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu dọc sông. Nếu chúng ta phát triển kinh tế ven sông mạnh mẽ sẽ thu hút khách du lịch và tạo ra các khu đặc thù. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú ý việc quy hoạch phát triển đô thị ven sông Sài Gòn phải gắn liền với quy hoạch tổng thể của từng địa phương hiện tại và có tầm nhìn xa, lâu dài…

Vì vậy, chúng ta cần sớm có quy hoạch phát triển đô thị ven sông Sài Gòn gắn với việc chỉnh trang đô thị, khai thác quỹ đất để tiến tới hình thành những khu đô thị sinh thái ven sông gắn với phát triển kinh tế tổng hợp, khai thác tiềm năng du lịch sinh thái sông nước. Nếu được quy hoạch và phát triển một cách bài bản thì chắc rằng trong tương lai gần, Bình Dương sẽ sớm hình thành những khu đô thị hiện đại, sầm uất ven sông góp phần nâng tầm cho hệ thống đô thị thêm diện mạo mới, riêng có của Bình Dương.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=377
Quay lên trên