Tăng cường an sinh cho người cao tuổi

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 108/ TB-VPCP, về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi (NCT) Việt Nam, về kế hoạch hoạt động năm 2014. Trong đó có một số nội dung (trích) như sau:  

 Liên hoan Tiếng hát NCT của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, tổ chức thường niên, nhằm động viên, cổ vũ NCT tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”

Trong năm qua, một số chế độ, chính sách chưa đến với NCT, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; xã hội hóa trong công tác chăm sóc NCT còn hạn chế, tổ chức triển khai chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020 còn chậm (còn 7 tỉnh chưa cókế hoạch triển khai thực hiện chương trình). Việc thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại xã, phường còn gặp khókhăn... Mức trợ cấp xã hội đối với NCT hiện còn thấp. Một bộ phận NCT ở nông thôn, nhất là vùng núi, vùng cao biên giới, vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng đồng bào dân tộc còn phải sống trong nhà tạm, đời sống còn nhiều khókhăn. Công tác thông tin báo cáo của một số bộ, ngành và địa phương còn chậm...

Nguyên nhân chủ yếu của những vấn đề trên là do một số bộ, ngành, địa phương chưa chủ động lồng ghép công tác NCT với các hoạt động của ngành, địa phương; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đúng về công tác NCT, còn coi công tác này là trách nhiệm của Hội NCT. Ban Công tác NCT các tỉnh, thành phố hầu hết đã được thành lập nhưng chủ yếu là kiêm nhiệm, hoạt động chưa hiệu quả, năng lực cán bộ ở địa phương còn hạn chế...

Về những nhiệm vụ cụ thể cần tập trung thực hiện trong năm 2014: Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”; Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”, “Tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo”. Hội tiếp tục nghiên cứu Đề án “Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” và tham gia Đề án “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội đất nước và địa phương; phối hợp với Hội Khuyến học đẩy mạnh việc phát triển các loại hình câu lạc bộ, động viên NCT tham gia hoạt động tại Trung tâm Học tập cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan tổ chức đánh giá, nghiên cứu xây dựng và thực hiện đề án củng cố, phát triển Quỹ chăm sóc NCT ở cơ sở, hướng dẫn cơ sở thành lập và xây dựng quỹ.

Khẩn trương tổ chức thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020 của địa phương, đặc biệt là ở các tỉnh: Bình Dương, Cao Bằng, Lai Châu, Ninh Bình, Tây Ninh, Đắc Lắc và Hà Tĩnh; bố trí kinh phí dự toán ngân sách tỉnh để thực hiện việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT; chỉ đạo các huyện, xã lồng ghép các chương trình cósự tham gia hoạt động của NCT để tăng cường hiệu quả hoạt động tại địa phương; hỗ trợ hoạt động Hội NCT ở địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

NGUYỄN CAO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=342
Quay lên trên