Tăng cường công tác giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh

Cập nhật: 25-05-2016 | 13:31:20

Giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang (LLVT) Bình Dương luôn được xác định là nội dung quan trọng của công tác tư tưởng, văn hóa. Đây là hoạt động có ý nghĩa quyết định đến việc hình thành phẩm chất chính trị, tư tưởng đạo đức cách mạng và năng lực hoạt động thực tiễn của LLVT, góp phần xây dựng bản chất cách mạng, nâng cao lòng yêu nước, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT địa phương những năm qua. Đặc biệt, qua 5 năm quán triệt thực hiện Chỉ thị 124 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, công tác giáo dục chính trị tiếp tục được tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo để LLVT tỉnh luôn vững vàng tư tưởng, nâng cao một bước về ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 
Giáo dục chính trị cho chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 6 Ảnh: T.LIÊM

 Trước yêu cầu xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, một trong những biện pháp được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong thời gian qua, là: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, nhằm bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác -Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là nâng cao nhận thức về nhiệm vụ của LLVT, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nhờ đó, công tác giáo dục chính trị đã góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện; làm chuyển biến nhận thức tư tưởng, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của CBCS luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước; xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP), bảo đảm cho kinh tế, xã hội của địa phương phát triển bền vững.

Theo Đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, LLVT tỉnh đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 124 ngày 31-3-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; tập trung triển khai thực hiện đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị” của Tổng cục Chính trị và Chỉ thị 34 của Ban Bí thư về phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; cùng các chỉ thị, hướng dẫn của trên và của Cục Chính trị Quân khu 7 về công tác giáo dục chính trị. Hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa thành Quy chế, Nghị quyết chuyên đề để nâng cao công tác giáo dục chính trị cho LLVT tỉnh. Song song đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhà trường quán triệt, triển khai cho CBCS thuộc quyền nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị tại đơn vị. Trên tinh thần đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhà trường thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn thống nhất các nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị. Các cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp cũng chủ động bám sát vào mục đích, yêu cầu để xây dựng nội dung, chương trình giáo dục chính trị hàng năm phù hợp với đặc điểm tình hình từng đơn vị, luôn chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục chính trị đạt hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhà trường thường xuyên xác định việc kiện toàn, củng cố đội ngũ giáo viên, báo cáo viên từ tỉnh đến các đơn vị cơ sở, có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ sư phạm. Bởi đây là khâu then chốt, quyết định đến kết quả giáo dục chính trị chung cho toàn LLVT tỉnh. Do đó, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn, việc thực hiện đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị” của Tổng cục Chính trị cũng đã được chú trọng đẩy mạnh, tập trung vào việc đổi mới cả về nội dung, lẫn hình thức, phương pháp soạn và thực hành giảng bài theo phương pháp giảng dạy tích cực, phương pháp hỏi đáp và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Cùng với đó, thông qua các “Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, báo cáo viên giỏi” đã có 216 lượt cán bộ chính trị, chính trị viên xã, phường, thị trấn tham gia. Kết quả đã có 30/44 thí sinh tham gia hội thi cấp tỉnh đạt danh hiệu cán bộ giảng dạy chính trị giỏi; 19/23 thí sinh dự thi báo cáo viên giỏi đạt danh hiệu giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra còn có nhiều thí sinh tham gia hội thi cấp quân khu đạt các thứ hạng cao.

Đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, cho biết thêm, chất lượng công tác giáo dục chính trị được đổi mới và nâng cao đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho CBCS LLVT tỉnh trong thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ QP-QS địa phương. Trong thời gian tới, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tích cực đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục chính trị, không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, bảo đảm để các đơn vị luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=922
Quay lên trên