Tăng cường công tác phòng cháy và cứu nạn cứu hộ: Giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản cho nhân dân

Cập nhật: 06-07-2022 | 08:13:52

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù số vụ cháy giảm nhưng lại xảy ra cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, để bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm sự cố cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại cho nhân dân.


Thời gian qua, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi thực hành diễn tập phòng ngừa sự cố cháy, nổ và công tác CNCH

Nguy cơ cháy, nổ luôn… rình rập!

Đến nay, vụ cháy tại một công ty thuộc Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần I (TP.Dĩ An) đã cơ bản được khắc phục, tuy nhiên vẫn để lại ký ức thương xót cho người thân của 3 nạn nhân tử vong trong quá trình tham gia chữa cháy.

Vào chiều tối 17-6 tại một công ty ở lô số 10 đường số 6, KCN Sóng Thần I xảy ra cháy ở khu vực nhà tôn hút bụi gỗ chỉ khoảng 30m, với chất cháy chủ yếu là bụi gỗ. Thời điểm trên, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã nhanh chóng điều động nhiều phương tiện chuyên dụng cùng cán bộ, chiến sĩ triển khai công tác chữa cháy, đến 19 giờ cùng ngày thì ngọn lửa được dập tắt. Trong thời điểm này, Đội PCCC của công ty tiếp tục dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ để vệ sinh bồn hút bụi, tuy nhiên bồn chứa trên cao xả ập bụi gỗ xuống đè lên 4 công nhân. Sau vụ việc, có 3 người tử vong, 1 người bị thương.

Theo cơ quan công an, các sự cố cháy, nổ vẫn thường rơi vào lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh may mặc, sản xuất đồ gỗ và mút xốp. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 4 vụ cháy, còn TP.Dĩ An có 2 vụ. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện với 3 vụ. Ngoài ra, lực lượng PCCC cơ sở và người dân đã kịp thời dập tắt 27 vụ cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể. Tuy vậy, tình hình cháy, nổ vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp nếu không tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn về PCCC&CNCH, việc kiểm tra và hướng dẫn phương án xử lý sự cố không được diễn ra thường xuyên.

Liên quan đến công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TX.Tân Uyên, Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên, cho hay mặc dù địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch bảo đảm an toàn về PCCC đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hộ dân ngay trong những ngày đầu năm 2022, tuy nhiên thực tế cho thấy trong quá trình thực hiện, một số đơn vị chưa đề cao vai trò, trách nhiệm; chưa triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC&CNCH. Nhận thức của các cấp, các ngành, nhất là các doanh nghiệp chưa đầy đủ, ý thức phòng ngừa, tuân thủ các quy định về công tác này chưa cao. Một bộ phận doanh nghiệp, cơ sở quá tập trung sản xuất, kinh doanh nên chưa quan tâm công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH hoặc có thực hiện nhưng chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đời sống. Để bảo đảm an toàn trong PCCC&CNCH những tháng cuối năm, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp, quy định an toàn về PCCC…

Thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn

Liên quan đến công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, mới đây tại phiên họp báo tháng 6, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã thông tin một số giải pháp kéo giảm sự cố cháy, nổ trong thời gian qua. Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tổ chức diễn tập thành công phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy, nổ cấp tỉnh tại Công ty TNHH Sài Gòn Stec (KCN VSIP II, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) và phương án PCCC tại rừng phòng hộ Núi Cậu, huyện Dầu Tiếng.

Song song đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh và công an các địa phương phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH; huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 1.065 cơ sở với gần 34.300 người tham gia. Tổ chức tuyên truyền kiến thức về PCCC cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên ở trường học, người đứng đầu cơ sở, lực lượng dân phòng, người dân sinh sống tại các khu dân cư... thu hút gần 24.000 người tham gia; phát hơn 21.000 cẩm nang và tờ rơi tuyên truyền công tác PCCC&CNCH. Công an các địa phương cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và đăng ký sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” và quan tâm tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC&CNCH”.

Trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC&CNCH, lực lượng chức năng đã kiểm tra định kỳ, đột xuất gần 6.100 lượt cơ sở; hướng dẫn hơn 12.600 giải pháp an toàn về PCCC. Qua công tác kiểm tra đã kiên quyết xử lý 510 trường hợp vi phạm về an toàn PCCC, với số tiền nộp ngân sách Nhà nước là 5,6 tỷ đồng; tạm đình chỉ hoạt động 63 trường hợp, đình chỉ hoạt động 62 trường hợp vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC. Lực lượng chức năng cũng đã khảo sát, xây dựng 1.104 phương án chữa cháy, 732 phương án CNCH và tổ chức thực tập 1.401 phương án chữa cháy, CNCH; hướng dẫn cho các cơ sở tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án thoát nạn theo quy định.

Nhằm chủ động trong công tác PCCC Công an tỉnh cũng đã thực hiện chặt chẽ công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về an toàn PCCC các công trình. Nếu công trình không bảo đảm điều kiện an toàn PCCC thì kiên quyết không tiến hành nghiệm thu, qua đó từng bước quản lý chặt chẽ các dự án, công trình trước khi đưa vào hoạt động.

Thời gian tới Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác PCCC&CNCH của các cấp, các ngành, địa phương, người đứng đầu cơ sở. Trong công tác quản lý nhà nước về an toàn PCCC&CNCH, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các cơ sở hoạt động không phép, không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm về an toàn PCCC nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về công tác PCCC&CNCH, đặc biệt là ở các địa bàn trọng điểm: TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, TP.Thuận An và TP.Dĩ An…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên