Tăng cường phổ biến pháp luật vì bình đẳng giới

Cập nhật: 24-06-2022 | 08:34:53

Theo bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thời gian qua các cấp hội thường xuyên phối hợp cùng Sở Tư pháp, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động triển khai các văn bản pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc bảo đảm bình đẳng giới.


Các ngành phối hợp tuyên truyền về pháp luật cho phụ nữ tại nhà trọ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một

Qua 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cho biết 100% huyện, thị, thành hội, cấp xã, phường, thị trấn đã có tủ sách, góc sách pháp luật. Hiện toàn tỉnh có 1 phòng sách, 151 tủ sách, 74 giỏ sách, 118 ngăn sách, 3 góc sách với hơn 11.887 đầu sách. Hội các cấp cũng xây dựng và nhân rộng mô hình thực hiện về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật Bình đẳng giới, tạo mọi điều kiện bảo đảm bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình…

Để nâng cao hiểu biết và tự giác chấp hành pháp luật cho hội viên, các cấp hội đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội; CLB Phòng chống HIV/AIDS; CLB Phòng chống bạo lực gia đình. Từ năm 2014, mỗi huyện, thị, thành hội đã chọn 1 xã, phường, thị trấn thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”... Ngoài ra, các cơ quan ban ngành cũng đã tổ chức nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, tổ chức hội thi, tọa đàm, tập huấn, nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh được 48.104 cuộc cho hơn 2.164.165 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân ở địa phương tham gia.

Đánh giá của Sở Tư pháp cũng cho thấy, các cấp hội thường xuyên nâng cao kiến thức, năng lực và kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; khai thác hiệu quả tính năng tích cực của mạng xã hội, trang thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền, vận động tại khu dân cư, nữ công nhân lao động xa quê và đặc biệt là quan tâm đối tượng là nạn nhân của bạo lực gia đình. Hội LHPN tỉnh tiếp tục củng cố và duy trì 40 CLB “Phụ nữ với pháp luật”. Thông qua các mô hình này đã kịp thời bảo vệ quyền lợi cho chị em phụ nữ khi gặp bạo hành gia đình. Cũng theo bà Thúy Phương, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý - Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các địa phương tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn pháp luật miễn phí cho hội viên, PN, công nhân nhà trọ nhằm bảo đảm quyền lợi cho những đối tượng yếu thế…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên