Tăng lương, không tăng giá

Cập nhật: 29-11-2014 | 08:15:10

Cuối năm, dù bộn bề công việc, nhưng Đảng, Nhà nước vẫn dành thời gian quan tâm, chăm lo đời sống của giới công chức, những người đang hưởng lương Nhà nước. Điểm nhấn của hành động này là Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ ngành liên quan triển khai điều chỉnh lương hưu đối với cán bộ xã đã nghỉ việc và các trường hợp có lương hưu thấp. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các bộ, ngành khác khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ nghị định về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc, theo hướng tăng 8% đối với toàn bộ đối tượng, không phân biệt thời điểm nghỉ hưu. Nghị định sẽ thực hiện từ ngày 1-1-2015.

Trước đó, một thông tin khác cũng làm nức lòng những người đang hưởng lương Nhà nước, đó là cũng từ ngày 1-1-2015, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống) sẽ được điều chỉnh tăng lương. Tại kỳ họp Quốc hội lần này, Quốc hội vừa thông qua khoảng kinh phí 11.000 tỷ đồng để thực hiện việc điều chỉnh lương hưu cho các đối tượng vừa nêu trên.

Trong tình hình còn nhiều khó khăn do biến động kinh tế thế giới và trong nước, việc Quốc hội, Chính phủ quyết định dành ngân sách khoảng 11.000 tỷ đồng tăng lương cho các nhóm đối tượng, đã thể hiện được sự quan tâm đến người làm công ăn lương. Dù đợt này không tăng lương đại trà và khoản tiền tăng thêm tuy không nhiều, nhưng đã động viên tinh thần, cũng như phần nào bảo đảm được cuộc sống của công nhân viên chức, người lao động. Dư luận xã hội cho rằng, việc lựa chọn các đối tượng được tăng lương là hợp lý do những người này có mức lương quá thấp, không bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu hiện nay, đặc biệt là những cán bộ nghỉ hưu từ trước năm 1993.

Cùng với việc tăng lương, người lao động vui mừng khi thời điểm hiện tại giá xăng giảm liên tục, giúp thị trường ổn định. Thêm vào đó, theo dự báo của ngành chức năng, lạm phát năm 2014 chỉ khoảng 3 - 4%. Đây là những điều kiện thuận lợi trong đợt tăng lương lần này. Thế nên, điều xã hội mong muốn nhất là làm sao tăng lương nhưng không kéo theo tăng giá. Muốn vậy, Nhà nước cần có những chính sách, giải pháp cụ thể quyết liệt để ổn định giá cả thị trường, được như vậy thì việc tăng lương mới có ý nghĩa thực sự.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên