Tập trung hỗ trợ người dân khó khăn, chủ động xây dựng kịch bản trên tinh thần “4 tại chỗ”

Cập nhật: 25-08-2021 | 19:29:20

(BDO) Chiều 25-8, đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX.Tân Uyên.

Làm việc với TX.Tân Uyên, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu thị xã thực hiện nghiêm việc “khoá chặt, đông cứng” các phường vùng đỏ đậm đặc; đồng thời chuẩn bị phương án thu dung 30.000 F0 để kịp thời xử lý tốt nhất các tình huống liên quan.

Huy động tổng lực “đánh Covid”

Báo cáo nhanh với đoàn, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND, Phó Ban thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết, đến sáng 25-8, thị xã đã ghi nhận 21.530 ca F0 khẳng định; số ca khỏi bệnh gần 4.000 bệnh nhân; số ca chuyển viện 4.733, có 100 ca tử vong; có 3.298 F0 đang cách ly tập trung, điều trị tại các khu cách ly. 

Bí thư Tỉnh ủy chia buồn, động viên bà Lê Thị Út, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên có mẹ ruột vừa qua đời do Covid-19.

Hiện thị xã đang tập trung công tác xét nghiệm để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo phương án 1, 3, 5, “vùng xanh” lấy mẫu PCR gộp 10 người đại diện cho hộ gia đình; “vùng đỏ” test nhanh theo mẫu gộp 3 người/mẫu, giải gộp ngay bằng test nhanh đơn và xét nghiệm PCR. 

Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đến thăm, động viên cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên và Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga. 

TX.Tân Uyên hiện đang huy động tổng lực “đánh Covid” trên địa bàn. Kết quả thị xã đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng; đã tận dụng hiệu quả “thời gian vàng” để truy vết, khoanh vùng, bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, số ca mắc mới được phát hiện tăng mạnh, có ngày ghi nhận lên tới hơn 1.500 ca, cho thấy hiệu quả của việc giãn cách xã hội và tập trung xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, diễn biến dịch vẫn rất phức tạp. Tính từ ngày 2-8 đến nay, địa phương ghi nhận thêm 19.371 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hầu hết các ca bệnh mới xuất hiện trong các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ và nhà trọ. 

Từ ngày 22 đến 25-8, thị xã đã lấy mẫu xét nghiệm 233.909 người dân. Trong đó số mẫu đơn là 7.782 mẫu, dương tính 782 mẫu; 1.344 mẫu gộp 10 với 14.514 người; test nhanh 211.613 người, dương tính 4.974 người. Trong đó, số nghi nhiễm cần xét nghiệm PCR khẳng định là 5.004 người, đến nay đã lấy PCR cho 2.185 người, kết quả khẳng định PCR 940 người, trong đó có 763 người dương tính, 106 người âm tính. Hiện thị xã đang chờ kết quả PCR cho 4.064 người. Thị xã có 59 khu cách ly với sức chứa 12.906 người, hiện tại đang có 11.189 trường hợp F0 nghi nhiễm 

TX.Tân Uyên đã thành lập 250 đội lấy mẫu, huy động hơn 1.000 CBCCVC tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn để lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu, phân phối lương thực, thực phẩm,... Bên cạnh việc tập trung xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thị xã Tân Uyên cũng hoàn thành công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được 46.984/50.000 liều vắc xin AstraZeneca đợt 21 và đợt 22 theo kế hoạch. Lũy kế đến nay, thị xã đã tiêm được 104.493 người, trong đó mũi 1 là 102.351 người, mũi 2 là 2.142 người. Thực hiện kế hoạch “khoá chặt, đông cứng” tại 7 phường trên địa bàn, thị xã đã tăng cường 676 chốt kiểm soát và phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 do xã, phường thành lập với 2.517 người tham gia. 

Bí thư Tỉnh ủy thăm, động viên cán bộ công nhân viên, y, bác sĩ Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên  

Hiện TX.Tân Uyên đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đưa vào hoạt động 2 khu thu dung điều trị với 4.600 giường. Triển khai kế hoạch xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, thị xã đã thiết lập được 5 “vùng xanh”, “vùng vàng” và còn 7 “vùng đỏ” đang được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp về phòng, chống dịch để chặn nguồn lây; huy động toàn bộ lực lượng thực hiện lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng theo phương châm “xét nghiệm đến đâu khoanh vùng đến đó”, bảo vệ vững chắc vùng xanh, chuyển hoá vùng đỏ, mở rộng vùng xanh trong vùng đỏ để từng bước “Xanh hoá” toàn địa bàn thị xã, phấn đấu đưa thị xã về trạng thái hoạt động “bình thường mới” từ ngày 1-9.

Không để người dân thiếu đói 

Trên tinh thần không để người dân nào thiếu ăn, thiếu đói, thị xã hiện đang tập trung lực lượng bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn 7 phường đang thực hiện chủ trương “khóa chặt, đông cứng”; đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân, sẵn sàng phương án vận chuyển, phân phối hàng hóa đến tận tay người dân với 87.288 hộ gia đình với tổng số 332.048 nhân khẩu. 

Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đến thăm hỏi đời sống của người dân ở khu phố 3, phường Uyên Hưng 

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết thêm tổng  giá trị lương thực, thực phẩm thiết yếu cho 7 phường trong 15 ngày khoảng 249 tỷ đồng. Về nguồn gạo, tiếp nhận từ nguồn dự trữ Quốc gia khoảng 2.490 tấn để phân phối cho người dân; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ do Sở Công Thương lựa chọn 996.144 phần để phân phối đến người dân. Từ ngày 24-8 đến nay, đã cấp phát lương thực, thực phẩm cho nhân dân 7 phường khoảng 100 tấn rau củ quả, 50.000 lít gia vị, 3,5 tấn thịt, 4 tấn cá, 10.000 thùng mì gói... 

Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp đến nhà nhiều hộ dân để thăm hỏi, trao nhu yếu phẩm thiết yếu góp phần ổn định cuộc sống trong thời gian “khóa chặt, đông cứng”.

UBND thị xã đã giải ngân số tiền hơn 23,3 tỷ đồng dành cho  15.579 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động;  128.973 người lao động đang ở trọ, với tổng số tiền là hơn 38,6 tỷ đồng; 91.042 người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ, với tổng số tiền hơn 45,5 tỷ đồng; trình tỉnh phê duyệt 1.607 người lao động thuộc nhóm đối tượng khác với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Đến nay, đã trao 92.337 người, tổng số tiền gần 43 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu bên cạnh công tác khoanh chặt, thực hiện “khoá chặt, đông cứng” tại 7 phường  trên địa bàn, các địa phương còn lại tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 cần tập trung hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đồng thời lưu ý TX.Tân Uyên cần xây dựng kịch bản phương án 30.000 ca F0 để chuẩn bị tình huống xấu nhất, có phương án tốt nhất để chủ động xử lý. Trong đó, chú ý các điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó tốt trên tinh thần “4 tại chỗ”, trong đó chú ý phát huy sức mạnh của lực lượng tại địa phương, nhất là lực lượng phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu cần huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, công nhân, học sinh, sinh viên để hỗ trợ tốt  công tác phòng, chống dịch. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu TX.Tân Uyên cần thí điểm thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm âm tính thì tổ chức tiêm luôn cho người dân, không để phải mất nhiều thời gian cũng như nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tăng cường vắc xin ưu tiên cho “vùng đỏ”, công tác xét nghiệm và tiêm vắc xin làm tới đâu chắc tới đó, không dàn trải lực lượng sẽ kém hiệu quả; đồng thời chuẩn bị phương án điều trị F0 tại nhà, đặc biệt là các ca F0 người trẻ tuổi, hướng dẫn tổ chức cho F0 cách ly, điều trị tại nhà; phát huy vai trò của các trạm xá lưu động để thực hiện có hiệu quả trong công tác điều trị F0. Nghiên cứu nhanh, cấp thuốc, phác đồ điều trị gắn kết với các trạm y tế lưu động để phát huy hiệu quả…

Chiều 25-8, đoàn đã đến thăm, động viên cán bộ, công nhân viên, y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên và Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên, Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga và cán bộ chiến sĩ tại đơn vị. Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi, động viên đội ngũ y, bác sĩ cũng như cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực, vượt khó để cùng toàn thị xã nói riêng và tỉnh nói chung cho “cuộc chiến” chống dịch. Bí thư Tỉnh ủy cũng chuyển lời thăm hỏi, động viên của Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trong chuyến đến kiểm tra, làm việc với tỉnh Bình Dương trong sáng cùng ngày với mong muốn lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh cùng chung sức cho “trận đánh quan trọng” này để đẩy lùi dịch bệnh.

Minh Duy-Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên