Nhiều kinh nghiệm quý từ Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018

Cập nhật: 13-10-2018 | 09:10:20

Hôm qua (12-10), Diễn đàn đổi mới sáng tạo (ĐMST) toàn cầu 2018 tiếp tục diễn ra với các chuỗi sự kiện: Hệ thống ĐMST vùng và đô thị khoa học; Tạo dựng hoạt động công nghiệp và kinh tế mới từ nền tảng khoa học cơ bản; Kinh nghiệm của Đài Loan (Trung Quốc) trong xây dựng thành phố thông minh (TPTM) và hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Chiều cùng ngày tiếp tục diễn ra hội nghị bàn tròn và bế mạc Diễn đàn ĐMST toàn cầu 2018. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Her Tae Jeong, Thị trưởng thành phố Daejeon - Chủ tịch WTA cùng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), các viện, trường trong và ngoài nước.

Theo ghi nhận, các phiên họp tại Diễn đàn ĐMST toàn cầu 2018 các đại biểu đã tập trung thảo luận về những nội dung có tính nền tảng và thực tiễn, giúp các địa phương xem xét vấn đề TPTM một cách căn cơ hơn từ góc nhìn của việc xây dựng và nâng cấp hệ thống đổi mới. Mặt khác tại các diễn đàn, các đại biểu cũng nhìn lại những thực thể, thể chế cơ bản của hệ thống đổi mới như các không gian thực làm, hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Đưa ra vấn đề hệ thống đổi mới vùng và vai trò của đô thị khoa học, một số đại biểu đặt ra vấn đề đổi mới vùng để làm gì và phải làm những gì? Theo các đại biểu, đổi mới vùng để thúc đẩy sự phát triển của vùng trên nền tảng ĐMST; xây dựng lợi thế của vùng như lợi thế so sánh, năng lực cạnh tranh, lợi thế chủ tạo. Các đại biểu đưa ra các đề xuất như xây dựng môi trường thể chế thân thiện với đổi mới; xây dựng nền tảng tri thức chuẩn mực, mạng lưới cung cấp dịch vụ kỹ thuật; hỗ trợ doanh nghiệp học hỏi thông qua kết nối; ươm tạo và bảo đảm tài chính...

Hội nghị bàn tròn Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Với mục tiêu thúc đẩy sự đổi mới về văn hóa dựa trên nền tảng kỹ thuật nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển, tại Diễn đàn ĐMST toàn cầu 2018, các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng một hệ thống đổi mới, hệ sinh thái sáng tạo, TPTM và đô thị khoa học.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh sau 2 ngày làm việc tích cực, 7 phiên họp chính thức của Diễn đàn ĐMST toàn cầu 2018 đã kết thúc tốt đẹp. Qua các phiên họp quan trọng này, tỉnh Bình Dương đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu, đồng thời mối quan hệ gắn kết hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương trong cộng đồng WTA được phát triển thuận lợi. Qua các phiên thảo luận, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận thấy cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm sớm tìm ra các giải pháp cụ thể cho việc xây dựng TPTM phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Bình Dương. Đặc biệt, tỉnh rất quan tâm đến những vấn đề về nguồn lực, hạ tầng, tác động của gia tăng dân số cơ học đối với quá trình xây dựng TPTM và đặc biệt là nhận thức của người dân, chính quyền trong việc xây dựng TPTM.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên