Thế giới ủng hộ tiến trình hòa bình Israel-Palestine

Cập nhật: 26-09-2013 | 00:00:00

Cũng như các khóa họp trước đây, tại phiên thảo luận toàn thể của khóa họp lần thứ 68 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, đang diễn ra ở New York, Mỹ, một trong những chủ đề chính được quan tâm đó là tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel. Với vai trò trung gian trong tiến trình này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, Palestine và Israel đang nỗ lực để có thể đạt được thỏa thuận hòa bình lâu dài trong 9 tháng tới.

  Liệu con thuyền hòa bình Trung Đông có tới đích?

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm nay có bài phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc và có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Theo tuyên bố của văn phòng Tổng thư ký LHQ, nội dung thảo luận giữa ông Ban Ki-moon và ông Abbas tập trung vào vai trò của cộng đồng quốc tế trong việc giúp thúc đẩy tiến trình hòa đàm Trung Đông đạt tiến triển thực chất. Hai bên cũng sẽ thảo luận về vai trò thiết yếu của quốc tế trong việc củng cố vị thế Nhà nước Palestine trong tương lai.

Trong một diễn biến tích cực liên quan tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo, đến với các cuộc đàm phán mới được nối lại, giới chức hai bên đặt mục tiêu sẽ đạt được "một thỏa thuận cuối cùng, chứ không phải là một thỏa thuận tạm thời".

Phát biểu bên lề khóa họp lần thứ 68 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, ông John Kerry khẳng định, hai bên nhất trí đẩy mạnh tiến trình hòa đàm và thúc đẩy hơn nữa vai trò trung gian của Mỹ để nhanh chóng đạt được thỏa thuận cùng chấp nhận được. Theo ông, giới chức Israel và Palestine đã có 7 cuộc tiếp xúc kể từ khi nối lại thương lượng vào ngày 29/7 vừa qua, thảo luận về các vấn đề như lãnh thổ, an ninh, người tỵ nạn, Jerusalem....

Trong một động thái nhằm tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán trực tiếp với Palestine, Israel thông báo sẽ nới lỏng một số hạn chế đối với dải Gaza và khu Bờ Tây. Israel đã cấp 5.000 giấy phép lao động mới cho người Palestine làm việc tại Israel, sẽ kéo dài giờ mở cửa cửa khẩu quan trọng Allenby Bridge và cho phép nhập khẩu một số nguyên vật liệu xây dựng mới vào Gaza.

Với quyết tâm mạnh mẽ này, phía Mỹ hy vọng, trong 9 tháng tới, hai bên sẽ khép lại tiến trình hòa bình Trung Đông bằng một thỏa thuận. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ thông tin các cuộc gặp giữa giới chức Israel và Palestine nhằm hướng tới sự ra đời của hai nhà nước độc lập cùng chung sống hòa bình. Ngoài nỗ lực thúc đẩy đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ cũng đang hợp tác với nhóm Bộ tứ về Trung Đông xây dựng chiến lược kinh tế thu hút 4 tỷ đôla đầu tư tư nhân nhằm giúp vực dậy nền kinh tế Palestine.

Trước đó, tại cuộc gặp với Tổng thống Palestine Abbas ở New York, Tổng thống Mỹ Barack Obama “cam kết nỗ lực vì một giải pháp hòa bình chính đáng và bền vững cho cuộc xung đột đã kéo dài giữa Israel và Palestine", bất chấp việc còn nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã hối thúc các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đẩy mạnh tiến trình hòa đàm, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tiến trình này. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều thách thức trong việc đạt được một thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên, nhưng việc bên nối lại đàm phán trực tiếp là một hướng đi đúng, đồng thời cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực.

Các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine cũng nhận được sự ủng hộ của các nước trong khu vực. Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Quốc vương Jordan Abdullah bày tỏ sự ủng hộ việc hai bên nối lại đàm phán trực tiếp kể từ tháng 7 vừa qua.

“Cuộc xung đột giữa Palestine và Israel đã làm tiêu hao các nguồn lực mà đáng nhẽ ra nó phải được sử dụng để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn và cuộc xung đột đó thổi bùng chủ nghĩa cực đoan trên thế giới,” Quốc vương nói. “Các cuộc đối thoại bắt đầu từ tháng 7 vừa qua cho thấy, cần đạt được những tiến triển với thiện chí và quyết tâm của các bên cũng như sự ủng hộ của khu vực và quốc tế. Chúng tôi hoan nghênh Tổng thống Palestine và Thủ tướng Israel trong việc nối lại các cuộc đàm phán về quy chế cuối cùng”.

Quốc vương Jordan nhấn mạnh, một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine cần đạt được trong một khung thời gian nhất định và phải bảo đảm không có hành động nào có thể làm chệch hướng tiến trình này. Theo Quốc vương Jordan, điều này có nghĩa là sẽ không có thêm việc xây dựng các khu định cư cũng như những hành động đơn phương đe dọa nguyên trạng ở Đông Jerusalem và các vùng đất linh thiêng của người Hồi giáo và Kitô giáo. Quốc vương Jordan tin tưởng, một giải pháp hai nhà nước có thể đạt được dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Sáng kiến hòa bình Arab.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên