Độc lạ 6 tấm huy chương vàng Kun Bokator của Việt Nam

Cập nhật: 10-05-2023 | 09:32:37

Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam được thành lập với thành phần gồm 3 HLV, 1 chuyên gia nước ngoài và 15 võ sĩ để tranh tài ở SEA Games 32. Chỉ có hơn 2 tháng tập luyện và hoàn thiện những kỹ thuật cần thiết nhưng ngay trong lần đầu dự giải, thầy trò HLV Lê Công Bút đã tạo tiếng vang lớn với 6 tấm HCV ấn tượng.


Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam với thành tích 6 tấm HCV ở nội dung đối kháng. Ảnh: ĐỖ ĐẠT

Kể từ khi SEA Games 32 khởi tranh, ngày 8-5 có thể nói là ngày thi đấu bùng nổ của đoàn thể thao Việt Nam với 15 HCV đạt được ở các môn karate, Kun Bokator, điền kinh, thể dục dụng cụ và bơi lội. Nổi bật nhất trong số này chính là 6 tấm HCV mà các võ sĩ Kun Bokator đã đạt được. Điều đặc biệt là cả 6 võ sĩ này đều đạt HCV ở nội dung đối kháng, vốn là thế mạnh của các võ sĩ nước chủ nhà Campuchia, quê hương của môn võ Kun Bokator.

Với nước chủ nhà Campuchia, Kun Bokator không có gì mới lạ với họ. Kun Bokator được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2002. Đây là môn võ truyền thống có từ lâu đời của người Campuchia, trở thành biểu tượng của văn hóa Khmer cho đến tận ngày nay. Nhưng với võ sĩ Việt Nam và các quốc gia khác, khi Kun Bokator được đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 32, tất cả mới bắt đầu tập luyện và làm quen từ kỹ thuật cho đến luật thi đấu. Đó cũng chính là lý do chỉ có Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia và Việt Nam tranh tài ở bộ môn này tại kỳ SEA Games 32.

Thực tế, Kun Bokator có nét tương đồng với võ cổ truyền Việt Nam nên quá trình tuyển chọn vận động viên cho đội cũng dựa trên yếu tố này. Những võ sĩ võ cổ truyền có năng khiếu và kỹ thuật tương đồng được ưu tiên chọn vào thành phần của Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32. Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam chỉ có hơn 2 tháng tập trung tập luyện và hoàn thiện trước ngày lên đường tham dự giải nên ít ai nghĩ rằng Việt Nam sẽ thắng lớn ngay chính trên sân nhà của Campuchia.

Tuy nhiên, kết quả của đội tuyển đã tạo ra bất ngờ cho nhiều người. Ở đó, võ sĩ Phạm Thị Phương đi vào lịch sử của Kun Bokator Việt Nam khi trở thành người đầu tiên mang về cho đội nhà tấm HCV hạng cân 45kg nữ. Thành công nối tiếp thành công, 5 đồng đội của Phương đã thi đấu ấn tượng để khép lại các nội dung thi đấu của bộ môn Kun Bokator với 6 tấm HCV. Ở cùng nội dung này, chủ nhà Campuchia chỉ giành được 2 HCV. Thành công này cho thấy, dù trong mọi nghịch cảnh và bị làm khó nhưng các vận động viên Việt Nam vẫn luôn biết cách tùy biến phù hợp với thực tế để mang vinh quang về cho nước nhà.

Danh sách 6 võ sĩ mang HCV về cho Kun Bokator Việt Nam:

- Phạm Thị Phương hạng cân 45kg nữ.

- Nguyễn Thị Thanh Tiền hạng cân 50kg nữ.

- Nguyễn Thị Tuyết Mai hạng cân 55kg nữ.

- Trần Võ Song Thương hạng cân 60kg nữ.

- Huỳnh Văn Cường hạng cân 65kg nam.

- Ngô Đức Mạnh hạng cân 70kg nam.

THÁI HẢI (từ Phnom Penh, Campuchia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên