Khắc nghiệt, thử thách và vinh quang

Cập nhật: 08-05-2023 | 10:21:53

Tính từ ngày 29-4 đến nay, SEA Games 32 đã diễn ra được 10 ngày với nhiều môn thi đấu khác nhau. Để mang vinh quang về cho Tổ quốc, các vận động viên (VĐV) đều phải trải qua thử thách vô cùng khắc nghiệt khi phải thi đấu dưới điều kiện nắng nóng cực kỳ khó chịu. Sốc nhiệt là cụm từ mà rất nhiều VĐV và huấn luyện viên thốt lên để nói về những gì họ đang phải nỗ lực để có được chiến thắng.


Vận động viên marathon Nguyễn Thị Ninh bị sốc nhiệt sau khi về đích và phải nhờ đến sự giúp đỡ của y tế

Trong 10 ngày qua, nền nhiệt ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia thường xuyên dao động ở mức 36 - 40 độ C vào ban ngày. Với những môn được thi đấu trong nhà, có mái che, có máy lạnh như các môn võ, bóng chuyền…, các VĐV sẽ dễ thở hơn rất nhiều vì không phải đối đầu với thời tiết oi bức ngoài trời. Nhưng với những môn phải thi đấu ngoài trời như marathon, đua xe đạp, điền kinh…, điều kiện thời tiết lúc này tại Campuchia chính là trở ngại lớn nhất đối với những VĐV muốn giành được thành tích cao.

Trong ngày thi đấu 6-5, dưới thời tiết nóng bức, VĐV marathon Nguyễn Thị Ninh bị sốc nhiệt khi sắp về đích. Gần như không còn sức, nhưng cô gái mới chỉ bước qua tuổi 17 này đã cố bước qua vạch đích. Điều bất ngờ là cô gái người Bắc Giang này từ chối lên xe y tế và bình oxy để về lều của đội tiếp tục điều trị. Hình ảnh này cho thấy nỗ lực phi thường của cô gái có vóc dáng nhỏ bé nhưng lại rất kiên cường trên đường chạy. Cũng ở địa điểm thi đấu này, một nữ tình nguyện viên của nước chủ nhà SEA Games cũng bị ngất sau khi phải ở ngoài nắng khá lâu.

Sau khi Nguyễn Thị Ninh bị sốc nhiệt, Ban Tổ chức SEA Games 32 đã phải đổi giờ thi đấu môn đi bộ vì thời tiết quá nóng. Theo đó, thay vì thi đấu lúc 16 giờ, nội dung thi đấu của nam đã được dời xuống 16 giờ 20 phút, trong khi nội dung nữ thi đấu vào lúc 16 giờ 30 phút. Được dời thời gian thi đấu chậm hơn 30 phút, khi đó khí hậu đã giảm nóng nhiều hơn, các VĐV đi bộ của Việt Nam thi đấu tốt hơn. Ở nội dung 20km dành cho nữ, nữ hoàng đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc với những bước đi bộ không biết mệt mỏi đã mang về tấm HCV cho đi bộ Việt Nam với thành tích 1 giờ 55 phút.

Có rất nhiều khó khăn vô hình và hữu hình ảnh hưởng khá nhiều đến thành tích chung của các VĐV Việt Nam đang tranh tài tại SEA Games 32. Nhưng bằng ý chí và nỗ lực phi thường, họ đã vượt qua nghịch cảnh và khó khăn để mang vinh quang về cho nước nhà. Hình ảnh Nguyễn Thị Ninh sốc nhiệt nhưng vẫn cố gắng về đích, những bước đi bộ không mệt mỏi của Thanh Phúc mang HCV về cho đi bộ Việt Nam sẽ là những liều thuốc kích thích tinh thần thi đấu của những VĐV còn lại của đoàn thể thao Việt Nam thi đấu trong những ngày sắp tới.

THÁI HẢI (từ Phnom Penh, Campuchia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên