Thông tin tiếp theo vụ “Cống xả nước thải không qua xử lý nằm trong nghĩa trang”: Đang củng cố hồ sơ xử lý doanh nghiệp xả nước thải sai quy định

Cập nhật: 07-03-2024 | 09:24:24

Vào đầu tháng 12-2023, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh về việc phát hiện một hệ thống cống thoát nước thải đặt ngầm dưới đất tại một khu đất trống với điểm cuối là mương thoát nước trong nghĩa trang trên đường 22-12 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An). Ngay sau đó, P.V báo Bình Dương đã chuyển thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc cho lãnh đạo UBND TP.Thuận An để xác minh, xử lý theo thẩm quyền.


Nước thải chảy ra từ hệ thống cống đặt ngầm trong khu đất trống giáp ranh với nghĩa trang trên đường 22-12 không còn có màu như “nước vo gạo” trước đây (Ảnh chụp sáng ngày 5-3)

Tiếp nhận thông tin của P.V báo Bình Dương, lãnh đạo UBND TP.Thuận An đã yêu cầu Chủ tịch UBND phường Thuận Giao chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh nguồn thải để có biện pháp xử lý theo quy định.

Qua rà soát, UBND phường Thuận Giao nhận thấy xung quanh khu vực điểm xả thải trong nghĩa trang có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV B.K. và Công ty TNHH T. đang hoạt động tại khu phố Hòa Lân 1. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, UBND phường Thuận Giao đã gửi công văn kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Thuận An phối hợp kiểm tra, xử lý điểm xả thải trên theo quy định để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Vào ngày 16-1, Phòng TN&MT TP.Thuận An phối hợp với UBND phường Thuận Giao tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hai doanh nghiệp trên. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH MTV B.K. đã không còn hoạt động tại khu phố Hòa Lân 1. Đối với Công ty TNHH T., đoàn kiểm tra ghi nhận đang hoạt động trong lĩnh vực gia công sắt thép, gỗ với 280 lao động. Trong quá trình hoạt động, công ty có phát sinh nước thải sinh hoạt của công nhân và nước thải sản xuất từ hấp thụ bụi sơn. Lượng nước phát sinh ước tính khoảng 14m3/ ngày. Công ty TNHH T. đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung; tuy nhiên để đánh giá chất lượng nước thải, Phòng TN&MT TP.Thuận An sẽ phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành quan trắc đột xuất nước thải của công ty. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Công ty TNHH T. lập giấy phép môi trường trình UBND TP.Thuận An để xác nhận; thực hiện đúng bảng đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường được xác nhận. Công ty TNHH T. phải vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, khí thải, bảo đảm được xử lý đạt quy chuẩn về nước thải, khí thải trước khi xả ra môi trường.

Đến ngày 23-1, Phòng TN&MT TP.Thuận An đã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức lấy mẫu đột xuất nước thải tại Công ty TNHH T. để đánh giá chất lượng nước thải sau khi xử lý. Tại thời điểm lấy mẫu, Phòng TN&MT TP.Thuận An ghi nhận nước thải tại công đoạn tẩy rửa, làm mát máy móc chưa được thu gom về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty.

Theo đại diện UBND phường Thuận Giao, đến nay Công ty TNHH T. đã khắc phục thu gom nước thải trong công đoạn tẩy rửa, làm mát máy móc về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty. Đến nay, ngành chức năng cũng đã có kết quả đánh giá chất lượng nước thải sau khi xử lý tại Công ty TNHH T. và đang củng cố hồ sơ xử lý hành chính đối với công ty này.

Theo ghi nhận của P.V vào sáng ngày 5-3, nước thải chảy ra từ hệ thống cống đặt ngầm trong khu đất trống giáp ranh với nghĩa trang trên đường 22-12 không còn có màu như “nước vo gạo” trước đây, nước trong hơn; nguồn nước có màu như “cà phê đen”, kèm theo mùi hôi không còn chảy từ khu dân cư vào mương thoát nước trong nghĩa trang này.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên