Tiếp sức hàng Việt

Cập nhật: 23-06-2023 | 09:01:29

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, do biến động địa chính trị, kinh tế thế giới thì thị trường nội địa với dân số gần 100 triệu dân được xem là bệ đỡ, giúp doanh nghiệp trong nước tiêu thụ hàng hóa. Nếu được kích cầu tốt, đây sẽ là cơ hội để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường trên sân nhà.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước 5 tháng đầu năm 2023 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây và tăng 28,3% so với 5 tháng đầu năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19).

Theo số liệu tại phiên họp của UBND tỉnh ngày 21-6, 6 tháng đầu năm 2023, một sốngành, lĩnh vực của tỉnh có nhiều khởi sắc. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13% so với cùng kỳ. Điều này đồng nghĩa thị trường nội địa đã mởra cánh cửa cho doanh nghiệp trong nước tiêu thụ hàng Việt. Một số doanh nghiệp ngành gỗ, dệt may, giày da... thời gian qua đã kịp thời chuyển hướng sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường nội địa. Nhờ đó, vẫn duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi thị trường xuất khẩu bị đứt gãy chuỗi cung ứng.

Tại Bình Dương, hệ thống phân phối hàng hóa tiêu dùng hiện phát triển khá toàn diện với gần 100 chợ, 12 siêu thị, 5 trung tâm thương mại và hàng trăm cửa hàng tiện lợi cómặt ởtất cả các địa phương trong tỉnh. Đây là kênh phân phối giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận để trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng Việt. Theo thống kê, trong hệ thống phân phối của tỉnh đã cókhoảng 80% là sản phẩm của doanh nghiệp trong nước. Đólà tín hiệu đáng mừng vừa giúp người tiêu dùng tiếp cận, mua sắm hàng Việt, vừa giúp doanh nghiệp đứng vững trong giai đoạn khókhăn, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường trên sân nhà và xuất khẩu...

Bên cạnh phát triển các hệ thống phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp thì theo các chuyên gia cũng cần thêm giải pháp miễn giảm thuế để kích cầu thị trường nội địa. Đồng thời, các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng các chương trình khuyến mại, cắt giảm chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm. Song song đó, với sựnỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua đã và đang lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội. Để hàng Việt tiếp tục lan tỏa, vươn xa rất cần sựchung tay, tiếp sức, nâng tầm hàng Việt của các cấp, các ngành, địa phương và người tiêu dùng. Qua đó, không chỉ giúp sản phẩm của doanh nghiệp trong nước đứng vững trên sân nhà mà còn là bàn đạp cho hàng Việt vươn ra thị trường thế giới.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=567
Quay lên trên