Tiếp tục siết chặt giãn cách xã hội tại các “vùng đỏ”

Cập nhật: 20-08-2021 | 09:00:34

Trước tình hình số ca F0 tăng cao tại các “vùng đỏ”, nhất là tại 2 địa phương “vùng đỏ đậm đặc” về dịch bệnh Covid-19 là TP.Thuận An và TX.Tân Uyên, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh có phương án thắt chặt, khóa chặt giãn cách 2 địa phương này đến hết ngày 15-9 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các địa phương cần lên phương án triển khai lực lượng tiến hành phong tỏa chặt cả bên trong lẫn bên ngoài theo tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không để xảy ra tình trạng người địa phương này đến địa phương khác và ngược lại.


Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của phương tiện và người từ TP.Hồ Chí Minh vào TP.Thuận An tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Phú Long

Giãn cách tuyệt đối ở “vùng đỏ”

Theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, mục tiêu quan trọng nhất mà tỉnh đặt ra là sớm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để đưa cuộc sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái “bình thường mới”. Để đạt được mục tiêu này, các địa phương “vùng đỏ” cần tiếp tục thực hiện nghiêm và rất nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 16 và Công điện 1063. Tỉnh cũng kêu gọi toàn thể người dân, công nhân lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn cố gắng tuân thủ quy định giãn cách theo tinh thần “ai ở đâu ở yên đấy” để lực lượng chức năng thuận lợi triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát dịch bệnh.

Để bảo đảm người dân tuân thủ, chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, các địa phương “vùng đỏ” cần tổ chức lực lượng thường xuyên chia thành các đội nhóm nhỏ tiến hành tuần tra, kiểm tra dọc các tuyến đường và các khu dân cư; đồng thời tăng cường sự hoạt động có hiệu quả của các chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ lưu thông liên vùng và những khu vực giao lộ nội khu. Trong trường hợp cần thiết, các địa phương chủ động thành lập, bổ sung lực lượng và đưa vào hoạt động thêm những chốt kiểm soát tăng cường để bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng người dân di chuyển qua lại giữa các địa phương.

Để giúp các địa phương thực hiện tốt hơn việc giãn cách xã hội, Thường trực Tỉnh ủy cũng thống nhất giao Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều phối lực lượng từ các địa phương “vùng xanh” như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên… về tăng cường hỗ trợ cho các địa phương “vùng đỏ”. Với lực lượng tăng cường thêm này, các địa phương cần tổ chức tốt các hoạt động giãn cách nghiêm ngặt theo tinh thần nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường… Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân địa phương này đi qua địa phương khác giao lưu và ngược lại.

Chăm lo tốt cho người dân

Để hỗ trợ cho người dân, công nhân lao động tại các địa phương “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở ngành chức năng khẩn trương lên kế hoạch vận động đơn vị, cá nhân ủng hộ các nguồn lực cho người dân trong vùng dịch; đặc biệt là lực lượng công nhân lao động ở TP.Thuận An và TX.Tân Uyên. Các địa phương cố gắng chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức cho lực lượng cấp cơ sở rà soát, nắm lại số liệu thực tế của những người dân, công nhân lao động khó khăn theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng cửa” để bảo đảm không sót một ai, dù là người dân thường trú, công nhân lao động tạm trú, cả những người không hoặc chưa đăng ký tạm trú cũng cần được hỗ trợ.

Phát biểu trong buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An mới đây, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị địa phương khẩn trương rà soát, nắm lại số liệu người dân và công nhân nhà trọ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để có phương án hỗ trợ kịp thời trên tinh thần cố gắng làm tốt nhất có thể, không được để người dân phải đói rét trong thời gian dịch bệnh.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An, những ngày qua, thành phố đã triển khai một cách khẩn trương, đồng bộ và quyết liệt các biện pháp khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh; đồng thời tích cực chỉ đạo các ban ngành và địa phương trực thuộc rà soát, nắm bắt tình hình người dân để có hướng hỗ trợ. Với việc thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả hàng trăm chốt kiểm soát dịch bệnh cố định và các tổ tuần tra cơ động, đến nay tình hình giãn cách ở TP.Thuận An cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Song song đó, thành phố đang tiếp tục thu hẹp những khu vực khoanh vùng tầm soát Covid-19 để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, làm sạch khu dân cư (tuyến đường, hẻm, khu phố, tổ dân phố…), trên cơ sở đó thiết lập “vùng xanh an toàn”. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết sau khi làm sạch các khu dân cư, khu nhà trọ để thiết lập “vùng xanh an toàn”, thành phố sẽ ưu tiên sử dụng số vắc xin được phẩn bổ từ tỉnh để tiến hành tiêm ngừa cho người dân, công nhân lao động và tiến hành khóa chặt để bảo vệ.

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho rằng tại các địa bàn thực hiện giới nghiêm, người dân các huyện, thị, thành phố khác không được sang giao lưu. Do đó tỉnh xem xét việc quy định người đi làm, vào và ra 2 địa phương là TP.Thuận An và TX.Tân Uyên buộc phải có giấy tờ, phiếu xác nhận của cơ quan hoặc giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ...; khóa chặt ổ dịch đỏ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; cung ứng thực phẩm trực tiếp, bán hàng thực phẩm thiết yếu trực tiếp tại ổ dịch đỏ, cung ứng thực phẩm đến tận từng phòng trọ…

ĐÌNH THẮNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên