Tổ Covid cộng đồng: “Cánh tay nối dài” trong phòng, chống dịch

Cập nhật: 03-08-2021 | 09:15:42

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.Thủ Dầu Một đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, việc củng cố, thành lập Tổ Covid cộng đồng ở các phường là “cánh tay nối dài” để phòng, chống dịch hiệu quả.

Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã rà soát, kiện toàn và thành lập được 1.673 Tổ Covid cộng đồng ở tất cả 14/14 phường, với 5.221 thành viên. Lực lượng nòng cốt tham gia thành viên Tổ Covid cộng đồng là 1.940 người, mỗi tổ từ 3 - 4 thành viên, tùy vào điều kiện thực tế. Mỗi tổ phụ trách không quá 50 hộ dân và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể từng tổ viên. Thành viên Tổ Covid cộng đồng là các đồng chí trong Ban điều hành khu phố, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, lực lượng nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại khu phố, các chủ nhà trọ, các cá nhân tiêu biểu, uy tín tại địa phương.

Trên nhóm Zalo Tổ Covid cộng đồng 4.8 (phường Phú Mỹ), các thông tin về tình hình dịch bệnh, chỉ thị về công tác phòng, chống dịch... được cập nhật, thông tin kịp thời đến người dân

Các thành viên Tổ Covid cộng đồng được phân công phụ trách các hộ dân, lập nhóm Zalo và mời đại diện mỗi hộ 1 người tham gia nhóm. Đến nay, thành phố đã thành lập được 1.231 nhóm Zalo thông tin của Tổ Covid cộng đồng. Hàng ngày, thông qua nhóm Zalo hoặc các thành viên tổ phân công đến từng nhà của hộ dân để vận động, nhắc nhở người dân tự theo dõi sức khỏe; cài đặt ứng dụng BlueZone, ứng dụng NCovi và triển khai việc khai báo y tế; nắm bắt tình hình di chuyển của người dân, đặc biệt là những người từ nơi khác đến địa phương. Bên cạnh đó, thành viên Tổ Covid cộng đồng nắm bắt, theo dõi danh sách các trường hợp được xác định là F1, F2 trong khu vực phụ trách. Song song đó, các tổ đã tuyên truyền cung cấp các thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh; các thông tin về các phương thức liên lạc các cơ sở y tế, chính quyền địa phương thông qua các nhóm Zalo, qua tờ rơi của Ban chỉ đạo các phường hoặc đến từng hộ dân để tuyên truyền…

Với phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các Tổ Covid cộng đồng đã thực hiện truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Tổ Covid cộng đồng còn có nhiệm vụ báo cáo nhanh hàng ngày bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế phường những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình; phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương.

Điển hình, tại Tổ Covid cộng đồng số 4 ở khu phố 3 (phường Phú Thọ), qua nắm bắt thông tin từ người dân đã phát hiện được 1 trường hợp F1, có tiếp xúc với chị gái bị nhiễm bệnh. Chị đang rất lo lắng vì mới sinh bé được hơn 1 tháng. Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con và gia đình nhưng khi được Tổ Covid cộng đồng giải thích và hướng dẫn, chị đã liên hệ với y tế phường để khai báo y tế và được hướng dẫn thủ tục xin cách ly tại nhà. Việc theo dõi tình hình sức khỏe, thực hiện cách ly y tế của chị đều có cán bộ y tế địa phương và Tổ Covid cộng đồng giám sát mỗi ngày. Chị bày tỏ sự cảm ơn khi Tổ Covid cộng đồng đã hướng dẫn nhiệt tình. Chị và gia đình đã thực hiện tốt việc cách ly phòng, chống dịch bệnh để có thể bảo vệ cho sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, đánh giá, thời gian qua, việc thành lập và đưa vào hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả. Đây chính là “cánh tay nối dài” cùng các lực lượng khác tham gia chống dịch. Thời gian tới, các tổ tiếp tục khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng hoạt động. Cụ thể, các thành viên trong các tổ phải nắm được từng hộ gia đình mà mình quản lý, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và theo dõi sức khỏe của các hộ dân, lịch trình đi lại của người dân để kịp thời nắm bắt thông tin báo cáo về cho tổ; thành viên các tổ cần tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủtướng Chính phủ trong các hộ gia đình mà mình quản lý…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên