Tổ Covid cộng đồng ở Tx.Tân Uyên: Phát huy vai trò trong trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 12-10-2021 | 08:24:53

Thời gian qua, tổ Covid cộng đồng trên địa bàn TX.Tân Uyên đã phát huy vai trò cầu nối giữa chính quyền, y tế với nhân dân. Không những trợ giúp chính quyền và ngành y tế truy vết và giám sát F0, F1, cấp thuốc miễn phí điều trị F0 tại nhà mà tổ Covid cộng đồng còn hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly. Hiện TX.Tân Uyên tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng khi địa phương đang trở lại trạng thái “bình thường mới”.

“Cầu nối” hiệu quả

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ trong phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã cơ bản được khống chế và địa phương đang từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”.

 Tổ Covid cộng đồng phường Thái Hòa chuẩn bị làm nhiệm vụ

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên, một trong những giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian qua chính là sự hoạt động hiệu quả của tổ Covid cộng đồng. Đến nay, các xã, phường trên địa bàn thị xã đã quyết định thành lập 719 tổ Covid cộng đồng với gần 2.000 thành viên, trong đó nhiều nhất là phường Thái Hòa có 124 tổ với trên 370 thành viên. Các tổ có nhiệm vụ giám sát, quản lý các đối tượng liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng theo quy định. Bên cạnh đó, hiện nay có 10/12 xã, phường đã thành lập mới 595 tổ Covid cộng đồng trong khu nhà trọ với gần 1.500 thành viên.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Tiểu ban Chỉ đạo hoạt động của Tổ Covid cộng đồng TX.Tân Uyên, cho biết trong quá trình hoạt động, các tổ Covid cộng đồng đóng vai trò là cầu nối giữa chính quyền, y tế xã, phường với nhân dân. Đây cũng là mạng lưới giám sát chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân, tại các nơi công cộng, các điểm chốt kiểm soát, các điểm phong tỏa cách ly y tế nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, các tổ Covid cộng đồng thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới từng hộ gia đình, đồng thời yêu cầu hướng dẫn người dân theo dõi sức khỏe và khai báo y tế điện tử hàng ngày. Các tổ cũng thường xuyên thăm hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay chính quyền địa phương, trạm y tế những trường hợp mắc, nghi mắc Covid-19 tại các hộ gia đình.

Để bảo đảm hiệu quả trong hoạt động, Tiểu ban Chỉ đạo Covid thị xã luôn chủ động, tích cực trong xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động và nhất là công tác giám sát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; đồng thời đã chỉ đạo các xã, phường triển khai thực hiện tốt mô hình hoạt động của tổ Covid cộng đồng theo đúng quy định của UBND tỉnh, trong đó đặc biệt tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại xã, phường. Bên cạnh đó, tiểu ban còn chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng phối hợp chặt chẽ với trạm y tế lưu động, trạm y tế địa phương để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Góp phần chống dịch từ sớm, từ xa

Để tiếp tục giữ vững thành quả chống dịch cũng như bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, bên cạnh việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh, TX.Tân Uyên đã ban hành chỉ thị về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid trong công tác giám sát dịch tại khu dân cư và doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp trên địa bàn. Theo đó, chỉ thị của Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu các cấp, các ngành của thị xã quán triệt nghiêm túc về vị trí, vai trò của tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid; đồng thời phải xác định tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid là “vũ khí chiến lược” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với mục tiêu là giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 chủ động tại từng hộ gia đình, từng đơn vị, từng DN. Tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid chính là cầu nối chủ động về công tác phòng, chống dịch bệnh của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, DN, giúp cho người dân, DN yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Mục đích của tổ Covid cộng đồng là giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 chủ động tại từng hộ gia đình, là cầu nối giữa chính quyền địa phương và ngành y tế đến với nhân dân, làm cho người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, các tổ sẽ nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề nảy sinh tại cộng đồng để giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời xử lý và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, góp phần quan trọng để kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Trong khi đó, tổ an toàn Covid tại DN được thành lập với mục đích giám sát và phòng, chống Covid-19 chủ động tại từng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, vị trí làm việc của các nhà máy, công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, DN. Tổ an toàn Covid sẽ tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của công nhân theo quy định tại nơi làm việc, sản xuất; thực hiện việc theo dõi sức khỏe đầu giờ, trong giờ làm việc của công nhân; giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho lãnh đạo DN và cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp công nhân nghi ngờ bị mắc bệnh phát hiện được lúc đầu giờ làm việc hoặc trong lúc đang sản xuất. Tổ an toàn Covid được yêu cầu người lao động tạm dừng làm việc, thực hiện ngay các biện pháp cách ly, khai báo y tế khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Ngoài ra, tổ còn hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp trong DN xuất hiện ca bệnh Covid-19.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên, việc củng cố, thành lập mới các tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid trong DN không chỉ là “cầu nối” giữa chính quyền và y tế địa phương với người dân và DN mà thông qua hoạt động của các tổ sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ sớm, từ xa theo chủ trương của thị xã, nhất là trong bối cảnh thị xã đã trở lại trạng thái “bình thường mới” như hiện nay.

 TRÍ DŨNG - TRỌNG TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên