Tổng thống Pháp đồng ý bán tàu chiến Mistral cho Ai Cập

Cập nhật: 24-09-2015 | 15:56:11

Pháp đã nhất trí bán 2 tàu chở trực thăng Mistral cho Ai Cập sau khi việc bán các tàu này cho Nga đã bị hoãn lại vào tháng 8, phát ngôn viên chính phủ Pháp Stephane Le Foll thông báo.

Tàu chiến Mistral. Ảnh: Reuters.

Cairo tìm cách nâng cao năng lực quân sự nhằm đối phó với cuộc nổi dậy trong 2 năm qua ở khu vực kênh đào Suez thuộc bán đảo Sina. Họ e sợ xung đột ở nước láng giềng Libya sẽ lan sang Ai Cập.

Sau khi Tổng thống Hollande nói chuyện với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi, văn phòng Tổng thống Pháp Hollande ra thông báo tuyên bố “Họ đã nhất trí về nguyên tắc và điều khoản cho việc Ai Cập mua 2 tàu chiến Mistral”.

Tàu Mistral có khả năng chở 16 máy bay trực thăng cùng 1.000 lính.

Một phái đoàn Ai Cập đã ở Paris trong vài ngày qua để đàm phán mức giá mua tàu này.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết Cairo muốn đặt con tàu loại này ở Địa Trung Hải và ở Hồng Hải, để phục vụ các hoạt động trong tương lai ở Yemen. Ai Cập vốn là thành viên của liên minh do Saudi Arabia lãnh đạo chống lại các phiến quân Houthi ở Yemen.

Chính phủ Pháp nhất trí giải ngân 950 triệu euro cho Moscow vào tháng 8 sau khi hủy việc bán Mistral cho Nga do vấn đề khủng hoảng ở Ukraine.

Phát ngôn viên Le Foll nói với các phóng viên: “Tôi bác bỏ toàn bỏ mọi quan điểm cho rằng thương vụ này sẽ có thua thiệt về tài chính nếu so với khả năng bán cho Nga”.

Một nguồn tin am tường vấn đề này nói với hãng tin Reuters rằng bất cứ thỏa thuận nào với Ai Cập sẽ được các nước Arab vùng Vịnh cùng chi trả tài chính.

Việc giao thương với Ai Cập để bán vũ khí xuất hiện trong bối cảnh Pháp phát triển các mối quan hệ mới với các quốc gia Arab theo dòng Hồi giáo Sunni có quan điểm cứng rắn đối với Iran của người Shiite./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên