Tri ân người thầy

Cập nhật: 19-11-2016 | 09:19:36

Trong những ngày qua, khắp nơi trong tỉnh rộn ràng với các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Từ lâu, ngày 20-11 đã trở thành ngày lễ “tôn sư trọng đạo” để xã hội bày tỏ sự yêu quý và lòng tri ân đối với người thầy, những người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp trồng người.

 Học sinh tặng hoa chúc mừng thầy cô nhân ngày 20-11. Ảnh: H.THÁI

 Ngày họp mặt nhà giáo do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức đã để lại nhiều cảm xúc với các thế hệ nhà giáo. Ngoài những nhà giáo tiêu biểu về dự họp mặt còn có những thầy cô đã nghỉ hưu nhiều năm trước đây, các nhà giáo kháng chiến. Buổi họp mặt thay cho lời tri ân của thế hệ sau đối với thế hệ trước đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giáo dục. Những cái bắt tay siết chặt, những mái đầu bạc phơ ôm chầm mừng rỡ vì lâu ngày mới gặp lại, kỷ niệm một thời đứng trên bục giảng cứ thế ùa về. Cô Lê Thanh Hiệp, một nhà giáo kháng chiến ở TX.Bến Cát tâm sự: “Tôi rất vui khi thấy những đồng chí, đồng nghiệp vẫn còn sức khỏe tề tựu về đây để ôn lại kỷ niệm những ngày dạy văn hóa cho người già, cán bộ. Ngày đó có lúc không có sách, không tài liệu, các thầy cô phải tự in sách thủ công để giảng dạy. Bao nhiêu năm đã trôi qua, tưởng chừng thời gian đã đi vào quên lãng, nhưng thế hệ sau vẫn nhớ về chúng tôi, khiến cho những nhà giáo nghỉ hưu nói chung thấy ấm lòng và càng tự hào về nghề đã chọn”.

Những ngày này, hoạt động tri ân diễn ra khắp các địa phương trong tỉnh. Toàn ngành đã phát động đợt thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với các phong trào như: Dạy tốt, học tốt; hội thi văn nghệ, thể thao, viết báo tường; vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh… gắn với khẩu hiệu hành động của ngành trong từng đơn vị, trường học dưới các hình thức phong phú và phù hợp. Ở các trường học, học sinh thể hiện lòng biết ơn thầy cô qua việc viết thiệp nói lên sự tri ân sâu sắc người thầy đã có công dạy dỗ các em trở thành người có đạo đức, nhân cách, kiến thức.

Thầy Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, dân tộc ta luôn tự hào về truyền thống hiếu học. Đặc biệt bước vào thời đại quốc tế sâu rộng, tinh thần ham học hỏi, nâng cao tri thức càng trở nên quan trọng, gắn liền với nhu cầu học tập suốt đời. Chính nét đẹp văn hóa ấy đã nâng cao vị thế người thầy, hình thành đạo lý tôn sư trọng đạo. Đáp lại niềm tin yêu của xã hội, đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà tận tâm, tận tụy với nghề, tất cả vì học sinh thân yêu. Với phương châm “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, đội ngũ nhà giáo đã luôn phấn đấu, kiên trì vượt khó, không ngừng đổi mới sáng tạo, hướng đến mục tiêu mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân nói chung.

Tự hào về truyền thống “tôn sư - trọng đạo” mỗi thầy cô giáo đang ra sức thi đua dạy tốt, tích cực đổi mới phương pháp dạy. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xây dựng nền giáo dục tiên tiến, một xã hội học tập, đào tạo con người Việt Nam toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Để làm được điều này, từng nhà giáo quyết tâm thực hiện phương châm “tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu”. Với tấm lòng yêu nghề, các thầy cô đã chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học trò trở thành những công dân có ích cho xã hội.

 “Trong năm học vừa qua, với sự nỗ lực, tận tâm, tận tụy cống hiến của trên 20.000 cán bộ, giáo viên, ngành GD-ĐT đã tiếp tục gặt hái những thành quả tốt đẹp, giải quyết được cơ bản những vấn đề bức xúc phát sinh trong lĩnh vực GD-ĐT của tỉnh. Năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên và đi vào thực chất; công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học được quan tâm chú trọng. Các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua được triển khai hiệu quả và đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1106
Quay lên trên
X