Triều-Mỹ thăm dò thái độ của nhau

Cập nhật: 23-02-2012 | 00:00:00

Ngày 23-2, Đối thoại cấp cao Triều-Mỹ lần thứ 3 được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-kwan và Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Mỹ Glyn Davies dẫn đầu đoàn đại biểu hai bên tham gia đối thoại.

  Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Mỹ Glyn Davies đến Bắc Kinh Thông tin cho biết, việc tái khởi động đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ là chủ đề chính được bàn thảo tại cuộc đối thoại lần này. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thảo luận về Mỹ viện trợ lương thực cho Triều Tiên và một số vấn đề khác.

Theo các chuyên gia, diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên có nhiều biến động, đặc biệt sau khi Triều Tiên có nhà lãnh đạo mới, đối thoại lần này là cơ hội quan trọng để hai bên thăm dò thái độ của nhau.

Phát biểu với báo giới ngay sau khi đặt chân đến Bắc Kinh vào chiều tối 22-2, ông Glyn Davies cho biết: Chúng tôi rất muốn được biết xem vị lãnh đạo mới này sẽ làm gì trong thời gian tới, có sẵn sàng thúc đẩy giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong 2 cuộc đối thoại Triều-Mỹ tại New York và Geneva hay không, đối thoại lần này liệu có đạt được tiến triển trên cơ sở hai lần đối thoại trước và hai bên có tìm được giải pháp đột phá trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không.

Ông Glyn Davies bày tỏ hy vọng việc tái khởi động đàm phán 6 bên sẽ có bước tiến mới, chứ không chỉ dừng lại như hiện nay.

Đối thoại sẽ lần lượt được tổ chức tại Đại sứ quán Mỹ và Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh. Kết thúc đối thoại, Trưởng đoàn đàm phán 2 bên sẽ có cuộc gặp với Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Trung Quốc Vũ Đại Vỹ.

Theo các chuyên gia, do tính chất thăm dò thái độ của nhau, đối thoại lần này khó có thể đạt được kết quả mang tính đột phá. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng có nhìn lạc quan thận trọng về kết quả đối thoại, cho rằng nó có thể là khởi điểm mới cho tiến trình đàm phán hạt nhân Triều Tiên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên