Trở lại trạng thái bình thường mới: Không được chủ quan, lơ là!

Cập nhật: 05-11-2021 | 08:08:38

Phát huy vai trò y tế cơ sở, trạm y tế lưu động, các tổ Covid cộng đồng; đồng thời ứng dụng công nghệ vào quản lý, giám sát các quy định phòng, chống dịch bệnh là những giải pháp mà các địa phương đang tích cực triển khai để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Theo lãnh đạo các địa phương, trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp hiện nay, vai trò của người dân là rất quan trọng để tỉnh triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

F0 có dấu hiệu tăng nhưng được kiểm soát

Liên tiếp trong những ngày qua, mỗi ngày trung bình toàn tỉnh ghi nhận hơn 700 ca F0 trong cộng đồng. Các số liệu những ngày gần đây cho thấy số ca F0 có dấu hiệu tăng, nhưng số ca tăng chủ yếu nằm trong các khu vực đã được cách ly, phong tỏa. Tuy nhiên, tại một số địa phương, số ca mắc ngoài cộng đồng qua quá trình khám sàng lọc, người dân cảm thấy nghi ngờ mắc bệnh đi kiểm tra thì phát hiện vẫn xảy ra. Đối với những trường hợp mắc ngoài cộng đồng hiện nay, việc điều tra dịch tễ, xác định nguồn lây vô cùng phức tạp.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh, thương mại - dịch vụ là một trong những biện pháp được các địa phương thực hiện để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Trong ảnh: UBND TP.Thủ Dầu Một kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh tại một số cơ sở kinh doanh, thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Ảnh: MINH DUY

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, trở về trạng thái “bình thường mới” thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai các giải pháp để thích ứng an toàn, nhằm kéo giảm số ca bệnh trong cộng đồng, tăng cường năng lực điều trị của y tế cơ sở. Trong đó, thành phố tập trung nguồn lực để tăng cường vai trò của y tế cơ sở, y tế lưu động xử lý các nơi xuất hiện ổ dịch mới và hướng dẫn cách ly điều trị.

Cụ thể, thành phố đã thành lập 42 trạm y tế lưu động tại 14 phường, 1.636 tổ Covid cộng đồng với 4.900 thành viên, 1.460 nhóm Zalo, trong đó có 438 nhóm trong nhà trọ để kịp thời, theo dõi giám sát người dân, cơ sở kinh doanh trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện thích ứng an toàn. Đến nay, toàn địa bàn thành phố đã có 35.828 điểm có mã quét QR với hơn 1,7 triệu lượt quét ra vào các địa điểm. Hiện các trụ sở làm việc các phường đều bảo đảm 100% người ra vào được quét mã QR. Các đơn vị trú đóng trên địa bàn, cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động thực hiện việc tải ứng dụng, khai báo quét mã QR khi ra vào trụ sở. UBND 14 phường chỉ đạo, tổ chức 4.532 buổi ra quân hỗ trợ 5.530 hộ kinh doanh trên địa bàn phường tạo mã QR và hướng dẫn người dân quét mã QR tại các điểm mua hàng.

Bà Cúc cho biết thêm, thành phố đang tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn liên quan đến các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, UBND thành phố giao trách nhiệm cho lãnh đạo các địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; cần nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức lực lượng để tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động mua bán, kinh doanh nhất là dịch vụ ăn uống, dịch vụ tập trung đông người để chủ động phòng tránh các nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, trong những ngày qua thành phố đã triển khai kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm với tính chủ động cao. Trong đó, xác định công tác điều trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chuẩn bị đầy đủ về cơ sở thu dung, chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19; bảo đảm đủ oxy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Thành phố đang sử dụng nhân lực y tế hiện có, huy động lực lượng y tế tư nhân cùng nhân lực được tỉnh tăng cường, hỗ trợ để chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Thành phố cũng bố trí y, bác sĩ thực hiện theo dõi y tế tại cơ sở cách ly tạm thời, công tác điều trị được thực hiện theo đúng phác đồ của ngành y tế ngay từ cơ sở điều trị tầng 1.

TP. Thủ Dầu Một tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh của các cơ sở kinh doanh ăn uống

Ông Bảy cho hay, theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà với mục tiêu sức khỏe, tính mạng của người dân là trước hết và trên hết; hạn chế tối đa không để xảy ra nguy cơ rủi ro đối với F0 tại nhà và các tầng điều trị. Thành phố đã thành lập 17 trạm y tế lưu động, trong đó có 12 trạm tại 7/7 phường, 5 trạm tại các khu, cụm công nghiệp. Các trạm thực hiện công tác quản lý điều trị, theo dõi sức khỏe F0 tại nhà và đã có hơn 2.600 người đã khỏi bệnh, hiện còn đang tiếp tục theo dõi sức khỏe cho 3.293 ca F0 tại nhà.

“TP.Dĩ An tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tự tạo mã QR để khai báo điện tử; đồng thời sẽ thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên và ngẫu nhiên đối với các hoạt động kinh doanh của các cơ sở để nhắc nhở khắc phục các hạn chế trong phòng, chống dịch bệnh và sẽ cương quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định liên quan”, ông Bảy nói.

Trong khi đó, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, để tăng cường kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, thị xã xác định việc củng cố, tăng cường hoạt động của các tổ Covid cộng đồng là yếu tố quan trọng. Đến ngày 4-11, thị xã đã có 719 tổ Covid cộng đồng với 1.912 thành viên để thực hiện nhiệm vụ giám sát, quản lý các đối tượng liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng theo quy định. Hiện tại, các xã, phường đã thành lập 1.344 tổ Covid trong khu nhà trọ với 4.600 thành viên. Ngoài ra, thị xã có 1.073 tổ an toàn Covid tại 226 doanh nghiệp với 48.981 lao động và tổ công tác nắm tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Tươi cho biết thêm, TX.Tân Uyên tiếp tục thực hiện mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, hỏi thăm từng người dân”. Qua đó, trong những ngày gần đây, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã trực tiếp đi tuyên truyền, thăm hỏi 1.356 hộ dân; tiếp cận và trao đổi, động viên 1.873 người dân, qua đó góp phần tạo sự tin tưởng, an tâm trong các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh khi trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu mỗi huyện, thị, thành phố khẩn trương sắp xếp, đầu tư một Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa và nặng quy mô từ 100 - 200 giường; tuyến tỉnh duy trì 400 giường để hỗ trợ cho các huyện khi có yêu cầu, bảo đảm đủ nhân lực, đủ thuốc, phương tiện và ngân sách.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên